Nhiều hộ dân phường Tân Thiện (Đồng Xoài) phát triển hiệu quả mô hình sản xuất rau an toàn

Thứ năm - 22/08/2013 10:53 1472

Nhiều hộ dân phường Tân Thiện (Đồng Xoài) phát triển hiệu quả mô hình sản xuất rau an toàn

(CTTĐTBP) - Nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm có chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng cao, nhất là đối với các loại thực phẩm thiết yếu rau, củ, quả, thịt, cá… Do đó, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap (Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng trọt) đang là lựa chọn của nhiều hộ dân ở thị xã Đồng Xoài.
 
Hiện nay, nguồn rau xanh cung cấp cho thị xã được sản xuất chủ yếu tại các hộ trồng rau trên địa bàn phường Tân Xuân, Tân Thiện, Tân Đồng… và một số huyện, thị xã khác trong tỉnh. Tuy nhiên, nguồn rau này do chưa có điều kiện kiểm soát chặt chẽ về chất lượng cũng như xuất xứ hàng hóa nên không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Anh Tạ Văn Phong chia sẻ kinh nghiệm trồng rau an toàn.
Để đáp ứng nhu cầu chất lượng rau an toàn cho người tiêu dùng, trong những năm qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã đã tham gia lớp tập huấn sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGap (do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở NN&PTNT tổ chức). 
 
Sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn để cung cấp cho người tiêu dùng. Nắm bắt được xu hướng thị trường này, nhiều hộ dân ở tổ 2 (khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện) đã thực hiện thí điểm, đạt hiệu quả.
 
Anh Nguyễn Văn Thủy, người có thâm niên trồng rau 5 năm và thành công trong việc trồng rau an toàn tại tổ 2 khu phố Xuân Đồng, cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên trồng rau cải, xà lách trên diện tích hơn 2.000 m2. Thời gian gần đây, tôi có sử dụng lưới che phủ từ lúc gieo giống và nhận thấy có hiệu quả hơn hẳn so với kiểu canh tác cũ. Đất ở đây trồng rau tốt, chi phí đầu tư lại không nhiều, nên tôi đang mạnh dạn mở rộng diện tích trồng”.
 
Hiện nay, cơ sở sản xuất rau an toàn của gia đình anh Thủy được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn. Nhờ đó, mỗi ngày gia đình anh được siêu thị Co.opMart Đồng Xoài ký hợp đồng mua 70 kg rau/ngày. Từ việc bán rau này, gia đình anh có thu nhập ổn định 20 triệu đồng/tháng.
 
Tương tự, hộ anh Tạ Văn Phong (ngụ cùng tổ anh Thủy) trồng rau trên diện tích 2.000 m2. “Để trồng rau an toàn, gia đình tôi đã đầu tư hơn 100 triệu đồng gồm: Hệ thống lưới bao phủ (che nắng, mưa cho rau), xây hàng rào bao quanh khu vườn trồng rau, giống, phân bón, vỏ bao bì… Nhờ sản xuất rau an toàn nên chất lượng rau ngày một tốt, thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Bình quân gia đình tôi thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng”, anh Phong nói.
 
Ông Trần Văn Quang, Tổ trưởng tổ 2 khu phố Xuân Đồng, cho biết: Ở tổ 2 hiện có 70 hộ dân sinh sống, trong đó có trên 60 hộ sống bằng nghề trồng rau xanh, diện tích vùng trồng rau mỗi hộ từ 1.000 - 3.000 m2. Đây là địa bàn đã cung cấp lượng rau xanh lớn cho người dân thị xã Đồng Xoài (khoảng 4 - 6 tấn/ngày) trong nhiều năm qua. Nhằm đảm bảo thương hiệu rau sạch, từ trước đến nay, các hộ trồng rau ở đây đã không chạy theo lợi nhuận hay nhu cầu thị trường mà lạm dụng phân bón hóa học hay hóa chất vượt quá liều lượng cho phép.
 
Theo chị Trần Ngọc Thanh (Tổ trưởng Tổ tiếp nhận rau sạch của siêu thị Co.opMart Đồng Xoài), việc tiếp nhận nguồn rau của siêu thị được tuân thủ chặt chẽ từ kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn sản xuất đến giấy chứng nhận sản xuất rau sạch. Siêu thị đã ký hợp đồng dài hạn mua rau sạch của các hộ dân trồng rau ở tổ 2 khu phố Xuân Đồng. Vì nơi đây có đầy đủ tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
 

Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,250
  • Hôm nay179,063
  • Tháng hiện tại5,090,419
  • Tổng lượt truy cập411,832,273
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây