Một cửa điện tử: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Thứ hai - 24/06/2013 14:23 2395

Một cửa điện tử: Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

(CTTĐTBP) - Mô hình một cửa điện tử của thị xã Đồng Xoài chính thức hoạt động từ tháng 12/2012 tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Sau 6 tháng đi vào hoạt động, mô hình được người dân đồng tình, đánh giá cao.
 
Mô hình một cửa điện tử xử lý công việc trên máy vi tính có kết nối mạng internet và được triển khai áp dụng ở 5 lĩnh vực: Tài nguyên - môi trường, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội. Đây là những công việc mà người dân có quan hệ mật thiết với các cơ quan công quyền.
 
Giải quyết nhanh gọn
 
Với mô hình này, người dân khi thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực trên, chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và sau đó nhận kết quả trực tiếp tại cửa giao dịch này. Mô hình cũng đã giúp nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị trong việc tận tụy phục vụ nhân dân.
 
Quầy giao dịch tại bộ phận một cửa điện tử.
 
Theo ông Nguyễn Minh Cư, Chánh Văn phòng HĐND và UBND thị xã, thực hiện mô hình này thì cán bộ, nhân viên thừa hành thực thi nhiệm vụ có ý thức và trách nhiệm hơn, làm việc văn minh, khoa học, hiệu quả cao hơn. Tình trạng chậm trễ hồ sơ cũng từng bước được khắc phục, vì mọi hồ sơ đều phải tuân thủ các bước, quy trình qua phần mềm vi tính (có kết nối internet). Đặc biệt là thông qua quy trình “một cửa điện tử”, lãnh đạo thị xã sẽ giám sát được hoạt động của bộ phận này.  
 
Một trong những nét mới mang tính ưu việt của “một cửa điện tử” là áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc, tạo nên bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Không chỉ tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ứng dụng thành thạo công nghệ tin học, mà mô hình còn tạo điều kiện cho người dân tìm hiểu và làm quen với máy vi tính.
 
Ông Lê Ngọc Tân, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND thị xã, cho biết: “Mô hình này còn cho phép việc quản lý, kiểm soát quy trình xử lý thủ tục hành chính, cũng như quản lý dữ liệu, hồ sơ nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Nếu trước đây muốn tìm một hồ sơ, nhân viên phụ trách phải tìm được hồ sơ đó nằm ở danh sách nào, sau đó lục trong đống hồ sơ mới tìm được, nhưng với mô hình một cửa điện tử này chỉ cần vài giây nhập tên sẽ biết ngay hồ sơ đó đang nằm ở đâu”.
 
Người dân hài lòng
 
Ông Trần Văn Long, ngụ P.Tân Bình, cho biết: “Tôi thấy ở đây giống như mấy ngân hàng. Có người hỏi làm gì, rồi hướng dẫn bốc số, chờ đến lượt gọi tên, rất văn minh và lịch sự. Dù phải chờ đợi nhưng cũng rất thoải mái, vì được ngồi trong phòng máy lạnh”.  
 
Trụ sở mới của bộ phận một cửa điện tử thị xã Đồng Xoài.
 
“Đây thực sự là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Phòng ốc làm việc hiện đại, thoáng mát lịch sự, nhân viên ai cũng có máy vi tính và thái độ phục vụ vui vẻ, nhiệt tình”, ông Võ Phấn, ngụ P.Tân Phú, nhận xét.
 
Chị Phạm Thị Hải, ngụ P.Tân Bình, phấn khởi nói: “Hôm trước có chú nhân viên nói với tôi về xem tiến độ giải quyết hồ sơ của mình trên Cổng thông tin điện tử thị xã và tôi lên mạng mở ra xem, biết hồ sơ của mình xong từ hôm trước, nhưng theo giấy hẹn thì hôm nay mới trả”.
 
Hiệu quả đầu tiên từ mô hình này là giảm sự phiền hà cho người dân, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có thể gọi điện thoại, tra cứu thông tin trên mạng internet để biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình. Cơ chế quản lý, giải quyết thủ tục hành chính của nhà nước cũng đã có sự chuyển biến quan trọng từ “mệnh lệnh cửa quyền” sang “phục vụ người dân”.
 
 

Người dân trực tiếp đánh giá cán bộ, công chức

Đầu tháng 4/2013, UBND thị xã Đồng Xoài đã chính thức đưa trụ sở làm việc mới của bộ phận một cửa điện tử thị xã vào hoạt động. Cơ sở vật chất, khu bàn giao dịch, khu vực chờ đều được đầu tư khang trang, hiện đại, thoáng mát. Các trang thiết bị của hệ thống một cửa điện tử được đầu tư hoàn thiện như máy vi tính, máy in, ổn áp, hệ thống camera quan sát… Đặc biệt, hoàn thiện việc lắp đặt máy và cài đặt phần mềm để người dân trực tiếp đánh giá cán bộ, công chức.
 
Người dân trực tiếp đánh giá công chức trên máy lắp đặt tại quầy giao dịch.
 
Hiện nay, tại phòng giao dịch bộ phận một cửa điện tử của thị xã có 8 cửa giao dịch, trong đó riêng lĩnh vực tài nguyên - môi trường ưu tiên 4 cửa giao dịch gồm: Tiếp nhận hồ sơ đất đai, trả kết quả hồ sơ đất đai, trích lục bản đồ, đăng ký thế chấp. 4 cửa khác thuộc các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội.
 
  

 

Kim Phụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,119
  • Hôm nay98,486
  • Tháng hiện tại5,009,842
  • Tổng lượt truy cập411,751,696
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây