Vườn sầu riêng 6 ha của ông Trần Văn Đảo (thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín, Phước Long) phát triển thành thương hiệu "sầu riêng Ba Đảo".
Anh Nguyễn Quang Vinh (ấp 6, xã Phước Sơn, Bù Đăng) có vườn chôm chôm Thái hơn 15 năm tuổi. Anh cho biết: “Chôm chôm Thái dễ trồng. Sau 3 năm xuống giống và chăm sóc, cây bắt đầu cho quả và đến năm thứ 6 năng suất ổn định, tăng dần vào những năm tiếp theo”. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên vườn chôm chôm của gia đình phát triển tốt, năng suất trung bình đạt 200 kg/cây. Với giá thị trường luôn ổn định trong những năm gần đây (12.000 - 20.000 đồng/kg), gia đình anh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Không trồng chôm chôm, anh Lê Đình Phụng (ấp 8, xã Tân Thành, Đồng Xoài) lại lựa chọn trồng 1,5 ha quýt đường vào năm 2009. Vụ trái bói đầu tiên, vườn quýt đường của gia đình anh đã cho thu hoạch hơn 30 tấn. Với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, gia đình anh thu về gần 500 triệu đồng. Anh Phụng chia sẻ: “Trồng và chăm sóc cây quýt đường không khó, điều quan trọng là phải thường xuyên tham quan, học hỏi kinh nghiệm về khâu chăm sóc, chế độ nước tưới, chẩn đoán bệnh phát sinh nếu có để điều trị kịp thời. Làm được điều này, vườn cây luôn cho năng suất cao, ổn định”.
Theo thống kê của Sở NN&PTNT, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 12.000 ha vườn cây ăn trái các loại, phân bố chủ yếu ở các huyện, thị: Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh, Phước Long… Các vườn cây ăn trái chỉ mới phát triển mạnh trong vòng hơn 10 năm trở lại đây, nhưng được người tiêu dùng trong tỉnh ưa thích và tạo nên những thương hiệu: Quýt đường Tân Thành (Đồng Xoài), mít nghệ Lộc Ninh, sầu riêng Ba Đảo (Phước Long)…
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Văn Đon cho biết: “Trong thời điểm hiện nay, trái cây nội sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá cả có phần ổn định hơn. Nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, các hộ trồng cây ăn trái hướng đến sản xuất trái cây sạch, chất lượng an toàn. Đây là thời cơ để nông dân trong tỉnh đẩy mạnh trồng, nâng cao thu nhập, đồng thời giữ vững lòng tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu trái cây của tỉnh”./.
Nhật Chiêu