Cảnh giác với chiêu trò bán hàng đa cấp

Thứ năm - 26/06/2014 09:47 6008
(CTTĐTBP) - Vì nhẹ dạ, cả tin và bằng những lời mời chào “mật ngọt” đầy hấp dẫn của những nhân viên bán hàng đa cấp (BHĐC), nhiều người đã lọt vào “tròng”, trở thành nạn nhân của các công ty hoạt động theo hình thức ma này.
 
Chỉ cần là công dân đủ 18 tuổi trở lên, dù bạn đang làm việc tại cơ quan nhà nước hay tư nhân, là công nhân hay trí thức… thì vẫn có cơ hội tham gia dự án “cuộc sống hạnh phúc”. Chỉ cần phôtô chứng minh nhân dân, 2 ảnh 4 x 6, giấy chứng nhận tài khoản ngân hàng mình đang sử dụng và điều quan trọng nhất là mua kèm một sản phẩm của công ty là bạn có thể trở thành cộng tác viên (CTV) chính thức hay còn gọi là đại lý chính thức của công ty BHĐC. Đó là những yêu cầu mà Công ty Unicity Power (Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) đặt ra đối với những khách hàng muốn tham gia vào dự án của công ty.
 
Thực phẩm chức năng như thần dược?
 
Để thuyết phục khách hàng, công ty đã mời những chuyên gia đứng đầu của Công ty Unicity Power tại Việt Nam giải thích về dự án “cuộc sống hạnh phúc”. Sau đó, đại diện là một người làm trong ngành y giới thiệu chức năng những sản phẩm của công ty. Hơn 5 dòng sản phẩm gồm trà giải độc, bột diệp lục, thuốc giảm cân… được giới thiệu với nhiều tính năng hữu hiệu, phù hợp cho mọi lứa tuổi.
 
Chen lấn nhau để được vào dự hội thảo.
 
 Tiếp đến, để che mắt khách hàng, Công ty Unicity Power lần lượt đưa ra nhiều ví dụ điển hình đã từng dùng sản phẩm của công ty lên bục giảng để chứng minh công hiệu của các sản phẩm là có thật. Những người này lên sân khấu rồi tự giới thiệu trước đây họ bị mắc các chứng bệnh như mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường hay béo phì… Nhưng sau một thời gian sử dụng sản phẩm của Công ty Unicity Power, bệnh tự nhiên thuyên giảm và khỏi. Công ty còn cho rằng những người có khuôn mặn bị mụn, nám nắng, tàn nhang, thậm chí những người bị yếu sinh lý…sau khi dùng trà giải độc hoặc bột diệp lục thì các dấu hiệu trên đều biến mất. Trên cơ sở đó, công ty khuyên nhân viên và mọi người nên mua về dùng. Ai có bệnh dùng để trị bệnh, ai không có bệnh dùng để có một cơ thể khỏe, đẹp hơn.
 
Với một người bình thường, khi đi khám phát hiện bệnh, bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống, rất ít người để ý đến tên các loại thuốc, công ty sản xuất. Nhưng những người được Công ty Unicity Power mời đến để chứng minh các sản phẩm chức năng của công ty có hiệu quả lại có trí nhớ khác thường. Tên các loại thực phẩm chức năng, địa chỉ công ty bán, thời gian uống thuốc… họ nhớ vanh vách, nói không sai một từ. Đây là một hình thức “mị dân” của Công ty Unicity Power để lôi kéo thêm người tham gia.
 
Kỹ năng lừa đảo
 
Để thâm nhập vào lớp học “kỹ năng mềm” (huấn luyện các kỹ năng chăm sóc và lôi kéo khách hàng), chúng tôi đã bỏ ra một khoản tiền gần 2 triệu đồng để mua sản
 
 Lợi nhuận chảy về túi ai?
          Khi tham gia vào hệ thống, một nhà phân phối phải tìm mọi cách để lôi kéo, dụ dỗ bạn bè, thậm chí là người thân tham gia. Khi phát triển được khách hàng thì người phân phối sản phẩm mới được hưởng chế độ hoa hồng của công ty. Và đương nhiên, nếu cấp dưới càng hoạt động mạnh thì những người khởi xướng ra hình thức kinh doanh theo mạng lưới này sẽ trực tiếp hưởng lợi nhiều nhất.
          Trong hệ thống Công ty Unicity Power, cấp bậc cao nhất là Presidential Diamond (tạm dịch là Tổng thống Kim Cương). Người đạt cấp bậc này, một tháng không cần làm việc thì trong tài khoản cũng tự động có tiền thưởng là 100.000 USD dành cho người thành công của câu lạc bộ chủ tịch và 1.000 USD thưởng phong cách sống. Những người đạt cấp bậc này hiện có khoảng 10.000 người đang làm cho Công ty Unicity Power.
         
 
phẩm như: Trà giải độc và trở thành đại lý chính thức của Công ty Unicity Power. Buổi sáng mua sản phẩm, buổi chiều tôi đã được học các lớp huấn luyện. Bước đầu, tôi và những người mới tham gia được cấp trên của mình (người lừa tôi vào mạng lưới bán hàng đa cấp), hướng dẫn lập danh sách khoảng 25 người gồm bạn bè, người thân và những mối quan hệ khác. Đây là những người được xem là khách hàng tiềm năng và nhiệm vụ của tôi là phải thuyết phục họ tham gia vào mạng lưới của mình.
 
Khi tiếp xúc khách hàng, chúng tôi được hướng dẫn bắt đầu câu chuyện bằng hỏi thăm sức khỏe khách hàng nhằm tạo sự thân thiện; công việc học tập của người đó ra sao để thể hiện sự quan tâm. Tiếp đến là hỏi thăm tình hình kinh tế để thăm dò tiềm năng của khách hàng. Đối tác than phiền kinh tế khó khăn, người BHĐC bắt đầu đưa ra những gợi ý “có muốn đi làm thêm không?” Nếu đối tác quan tâm, người bán hàng đa cấp gợi ý bằng những câu chuyện kiếm tiền để đối tác tò mò tìm hiểu.
 
Sau khi lôi kéo được bạn bè tìm hiểu về công ty, người BHĐC như thành công một nửa. Khi khách hàng xuống công ty tìm hiểu, những người có kinh nghiệm lâu năm sẽ hỗ trợ thuyết phục khách hàng. Tại đây, những người đi tìm hiểu về công ty BHĐC được giới thiệu toàn là những câu chuyện không phải tốn một giọt mồ hôi mà mỗi tháng kiếm hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng và lời hứa: “Bất kỳ ai tham gia vào đây, sau khoảng 3 tháng sẽ có thu nhập. Nếu sau 3 tháng, bạn không có thu nhập, chúng tôi hoàn toàn trả lại số tiền bạn đã bỏ ra”.
 
Điều kiện tham gia
         
Để tham gia vào hệ thống này,người mới tham gia phải nộp 2 ảnh 4 x 6, 2 chứng minh nhân dân phôtô (có kèm chữ ký), 1 bản sao thông tin tài khoản ngân hàng, phải có người bảo trợ (người giới thiệu) và 200 ngàn đồng để mua bộ tài liệu của công ty. Những điều kiện này đủ để đăng ký là nhà phân phối của công ty. Khi trở thành nhà phân phối, mọi sản phẩm mà nhà phân phối mua đều được tích điểm hay còn gọi là PV (là điểm tích lũy được từ việc mua sản phẩm của công ty, 1 PV tương ứng với 27.500 đồng). Để được hưởng lợi hoa hồng (3%) từ những người cấp dưới (người vào sau do nhà phân phối giới thiệu), thì nhà phân phối phải đạt tối thiểu 100 PV doanh số cá nhân. Để được hưởng 5% hoa hồng từ cấp dưới, nhà phân phối cần phải đạt điểm tích lũy 200 PV (tương ứng trên dưới 8 triệu đồng) trở lên. Như vậy, để nhanh chóng đạt cấp bậc được hưởng chính sách hoa hồng thì một nhà phân phối phải cố gắng bán thật nhiều sản phẩm.
 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có khoảng 100 người đã tham gia vào dự án này. Người đứng đầu mạng lưới là Director Sơn và Director Nga (tức hai người này đã đạt đến cấp độ giám đốc, có thể tổ chức các lớp huấn luyện, gặp gỡ đối tác). Tuy nhiên, những người tham gia hệ thống Công ty Unicity Power vẫn không giám tổ chức những buổi OPP (huấn luyện những kỹ năng làm giàu). Vì họ biết nếu tổ chức tại Bình Phước, số người tham dự có thể giảm đi một nửa. Vì trong quá trình nghe và tìm hiểu về dự án, nếu ai có công việc bận thì có thể bỏ ra về, không đạt hiệu quả. Do vậy, những người nằm trong hệ thống công ty này chỉ có thể mời khách hàng tham gia các lớp học OPP vào 2 ngày cuối tuần tại TP. Hồ Chí Minh. Vì họ tốn công sức, tiền bạc xuống đó buộc phải ngồi nghe đến hết thời gian mới về./.

Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,022
  • Hôm nay133,834
  • Tháng hiện tại5,306,598
  • Tổng lượt truy cập412,048,452
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây