Luật An ninh mạng bảo vệ chính chúng ta

Thứ tư - 13/06/2018 15:05 2831
(CTTĐTBP) - Luật An ninh mạng (ANM) được Quốc hội thông qua vào sáng ngày 12/6/2018 tại Kỳ họp thứ 5, với 86,86% đại biểu tán thành. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Trong thời gian trước và sau khi Luật này được Quốc hội xem xét thông qua, đã có nhiều luận điệu xuyên tạc, chống phá trên mạng xã hội nhằm mục đích “không cho Luật này được thông qua”.
Luat ANM

Luật ANM được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành đồng nghĩa những hành vi chống phá của các thế lực thù địch và những hành vi trục lợi khác của kẻ xấu trên không gian mạng (KGM) sẽ bị nghiêm cấm. Như vậy, chúng không còn “mảnh đất tươi tốt” là “mạng xã hội” để dụng mưu tuyên truyền xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước ta; những hành vi vi phạm pháp luật trên KGM sẽ bị các điều, khoản của Luật kiểm soát, kiềm tỏa chặt chẽ và vô hiệu hóa.

CÁC HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM
 
Điều 8 của Luật ANM quy định chi tiết các hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng KGM, cụ thể như sau:

Một là, sử dụng KGM để thực hiện hành vi soạn thảo, đăng tải, phát tán thông tin trên KGM có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Thực hiện hành vi gián điệp mạng, xâm phạm bí mật nhà nước, bí mật công tác, thông tin cá nhân trên không gian mạng. Thực hiện hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự.

Tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tôn giáo; kỳ thị giới tính, phân biệt chủng tộc. Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác. Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng. Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

Hai là, thực hiện chiến tranh mạng, tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia (ANQG).

Ba là, sản xuất, đưa vào sử dụng công cụ, phương tiện, phần mềm hoặc có hành vi cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông; phát tán chương trình tin học gây hại cho hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Bốn là, chống lại hoặc cản trở hoạt động của lực lượng bảo vệ ANM; tấn công, vô hiệu hóa trái pháp luật làm mất tác dụng của biện pháp bảo vệ ANM.

Năm là, lợi dụng hoặc lạm dụng hoạt động bảo vệ ANM để xâm phạm chủ quyền, lợi ích, ANQG, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc để trục lợi.

Sáu là, hành vi khác sử dụng KGM xâm phạm ANQG, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc vi phạm quy định của Luật này.

LUẬT BẢO VỆ CHÍNH CHÚNG TA

Như vậy đã rõ: Thông qua Luật ANM, nhà nước áp dụng các biện pháp để bảo vệ KGM quốc gia; phòng ngừa, xử lý các hành vi xâm phạm ANQG, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên KGM; phòng chống tội phạm mạng, các hành vi xâm phạm ANM, ngăn ngừa các nguy cơ đe dọa ANM… nhằm đem lại một “môi trường mạng an toàn, lành mạnh, trong sạch” cho tất cả người dân Việt Nam.
 
Khoản 2 và khoản 3 Điều 4 của Luật cũng nói rõ nguyên tắc bảo vệ ANM: “Đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tộc; phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách bảo vệ ANM. Luật ANM kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ ANM, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng về ANQG với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trên KGM”.

Khoản 5 và khoản 6 Điều 3 của Luật tiếp tục khẳng định: “Ưu tiên xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ ANM; nâng cao năng lực cho các lực lượng bảo vệ ANM và các tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ ANM. Khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia bảo vệ ANM, xử lý các nguy cơ đe dọa ANM; nghiên cứu, phát triển công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng nhằm bảo vệ ANM và phối hợp với cơ quan chức năng trong bảo vệ ANM”.

Rõ ràng, Luật ANM góp phần tích cực bảo đảm hoạt động trên KGM, không gây phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Một chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đúng đắn như vậy ! Lợi ích chính đáng, thiết thực của Luật đem lại là vô cùng to lớn ! Hà cớ gì chúng ta phải “mắc mưu” các thế lực thù địch và kẻ xấu phản đối Luật, mà lại không ủng hộ để Luật ANM nhanh chóng đi vào cuộc sống, bảo vệ chính chúng ta./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập798
  • Hôm nay154,249
  • Tháng hiện tại688,474
  • Tổng lượt truy cập407,430,328
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây