Biên phòng Bình Phước với nhiệm vụ bảo vệ biên giới

Thứ bảy - 25/04/2015 09:51 1982

Biên phòng Bình Phước với nhiệm vụ bảo vệ biên giới

(CTTĐTBP) - Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước được thành lập ngày 04/6/1975 theo Quyết định số 108/QĐ của Ban an ninh tỉnh Bình Phước (trước đây là An ninh nhân dân vũ trang tỉnh Bình Phước), trên cơ sở thống nhất giữa lực lượng An ninh nhân dân vũ trang tỉnh Bình Phước và lực lượng Công an nhân dân vũ trang các tỉnh, các đơn vị phía Bắc được điều động tăng cường vào.
           Ngay sau khi được thành lập Ban chỉ huy An ninh vũ trang tỉnh đã triển khai khảo sát đường biên, cột mốc trên biên giới; xây dựng các Đồn, Trạm và xúc tiến thực hiện 4 biện pháp công tác bảo vệ biên giới, địa bàn. Trong giai đoạn đầu, triển khai xây dựng 06 Đồn Biên phòng gồm: Bù Gia Mập, Hoàng Diệu, Cầu Trắng, Hoa Lư, Tà Nốt, Tà Vát. Trải qua 40 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, đến nay Bộ đội Biên phòng Bình Phước có 06 Phòng chức năng và nghiệp vụ, Văn phòng Bộ chỉ huy, 15 Đồn Biên phòng và Tiểu đoàn huấn luyện - Cơ động. Đảng bộ có 22 Chi, Đảng bộ cơ sở (trong đó có 9 đảng bộ cơ sở). Sở chỉ huy của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã được cấp trên phê duyệt và đầu tư xây dựng mới ở xã Tân Thành, Thị xã Đồng Xoài, trong năm 2015 sẽ triển khai xây dựng.
Bộ đội Biên phòng tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 260km đường biên giới quốc gia. trong đó, có gần 220 km trên sông, trên 40 km trên đất liền); địa bàn quản lý phía ngoại biên có 6 xã, 55 phum (trong đó tiếp giáp Biên giới quốc gia có 9 phum) thuộc  04 huyện, 3 tỉnh: Mun đun ki ri, Karache, Tbong Khmum. Nội biên gồm 15 xã, 123 thôn, ấp (trong đó có 27 thôn, ấp giáp Biên giới) thuộc 3 huyện Biên giới.
             Trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây nam cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh đã cùng với các lực lượng, quân và dân trong tỉnh dũng cảm chiến đấu bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của tổ quốc, đánh bại các đợt tấn công của địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới; trong cuộc chiến đấu Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hy sinh 33 cán bộ chiến sỹ, bị thương 13 đồng chí.
            Trong những năm gần đây, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động phối hợp với các lực lượng, các ngành và địa phương giải quyết tốt các vấn đề xảy ra trên biên giới và địa bàn; đồng thời làm tốt công tác đối ngoại với hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố cơ sở chính trị, quốc phòng - an ninh ở các huyện và các xã biên giới. Nhiều chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.
            Trong 5 năm qua, đã thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát biên giới và khu vực biên giới được 10.201 lần với 50.766 lượt cán bộ chiến sĩ; phối hợp các lực lượng tuần tra truy quét biên giới, địa bàn 3.469 lần với 11.399 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, kịp thời bắt giữ các vụ vận chuyển, buôn bán lâm sản, hàng hóa trái phép, ngăn chặn người vượt biên qua Campuchia và từ Campuchia vào Việt Nam. Phối hợp với các lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia tổ chức hội đàm cấp tỉnh theo định kỳ 22 lần, cấp đồn theo định kỳ 652 lần, đột xuất 343 lần; phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới 389 lần với 2.420 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, ta gửi 6 thư cho bạn để trao đổi tình hình  đảm bảo đường biên giới, các cột mốc quốc giới, cọc dấu đường phân giới được bảo vệ nguyên trạng; không để xảy ra các hoạt động vi phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Đã xác lập và đấu tranh thắng lợi 14 chuyên án, 2 kế hoạch nghiệp vụ, kết quả bắt khởi tố 14 vụ với 22 đối tượng, thu giữ tang vật 66,0185 gam hêroin, 15 viên ma túy tổng hợp, 194.086.000đ. Đã bắt, điều tra làm rõ 871 vụ với 1.302 đối tượng, phạt tiền 915 đối tượng với 1.092.230.000đ, bắt 761,2 m3 gỗ, 91.270 gói thuốc lá ngoại với 291.637.000đ, trao trả Campuchia 18 vụ với 45 đối tượng vi phạm quy chế biên giới.
        Duy trì nghiêm chế độ trực, xây dựng, bổ sung đầy đủ các văn kiện tác chiến, thường xuyên tổ chức luyện tập. Hàng năm, ký hiệp đồng bảo vệ biên giới tiếp giáp với các tỉnh Đắc Nông, Tây Ninh; thường xuyên phối hợp hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng, nhất là vào các dịp lễ, tết. Năm 2014, đã tham mưu cho Ban chỉ đạo của tỉnh tổ chức diễn tập chỉ huy tham mưu một bên 2 cấp, có bắn đạn thật đảm bảo an toàn tuyệt đối và đạt kết quả cao. Đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, tiêu biểu là vụ giúp dân khắc phục lũ, lụt ở xã Đắc Ơ - huyện Bù Gia Mập, vụ chìm xuồng trên sông Măng …Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan hữu quan ở cửa khẩu tiến hành kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu đúng nguyên tắc, thủ tục; đảm bảo thông thoáng, nhanh gọn, nghĩa tình; đã làm thủ tục nhập cảnh 332.873 lượt người, xuất cảnh 318.374 lượt người, nhập cảnh vùng biên giới 319.519 lượt người, xuất cảnh vùng biên giới 323.113 lượt người. Thường xuyên trao đổi tình hình với lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia theo các bản ghi nhớ ở các cấp của ta và bạn, tiến hành bàn biện pháp phối hợp bảo vệ biên giới, ngăn chặn vượt biên xâm nhập và giải quyết kịp thời những vấn đề xảy ra có liên quan hai bên biên giới.Sau bầu cử quốc hội ở Campuchia đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các công ty doanh nghiệp của Bình phước đang đầu tư kinh doanh ở Campuchia và mời Đại diện lực lượng vũ trang của bạn sang thông báo tình hình để các công ty doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh.Tổ chức ký kết nghĩa giữa các đồn Biên phòng với các lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia. Tham mưu UBND tỉnh và địa phương tổ chức ký kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới trong thời gian tới.Tổ chức thăm hỏi chính quyền, lực lượng vũ trang của Campuchia nhân các dịp lễ tết. Kịp thời hỗ trợ và tham mưu cho địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật liệu làm nhà, tổ chức gặp mặt giao lưu … cho các lực lượng bảo vệ biên giới của Campuchia đóng đối diện.
          Đến nay, đã trồng trên 400 ha cao su, duy trì thường xuyên đàn bò trên 300 con, gia cầm trên 1.500 con, trên 600 con heo lai … đẩy mạnh tăng gia quanh bếp, quanh vườn đảm bảo được trên 80% nhu cầu rau xanh cho bộ đội; đẩy mạnh phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới”. Thường xuyên duy trì các đội công tác địa bàn (Đội vận động quần chúng, Đội Trinh sát, Đội phòng chống tội phạm ma túy) bám năm địa bàn, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành đường lối của Đảng, Chính sách Pháp luật của Nhà nước; thông qua đó nắm tình hình nhân dân, tình hình hoạt động của địch và các loại đối tượng từ đó tham mưu cho địa phương đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp. Tham mưu trong củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; tham gia có trách nhiệm trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo …Phối hợp y tế địa phương và các bệnh viện: Chợ Rẫy, Trưng Vương, 7A, Quân dân y miền đông, các mạnh thường quân  … chăm lo đến cuộc sống và sức khỏe cho gia đình chính sách, đồng bào nghèo nơi biên giới nhân các dịp lễ, tết và những lúc khó khăn. Tích cực tham gia xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, hàng năm đều tặng sách, vở, đồ dùng học tập cho học sinh. Phối hợp với đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh và TTVH tỉnh, Đội thông tin lưu động tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ, chiếu phim phục vụ cán bộ chiến sĩ và nhân dân vùng Biên giới.
 
Huỳnh Thanh Tú (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập886
  • Hôm nay3,703
  • Tháng hiện tại767,657
  • Tổng lượt truy cập407,509,511
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây