Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan quyết liệt chỉ đạo xây dựng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030

Thứ tư - 29/09/2021 20:06 1118
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030; tổ chức thực hiện thành công Hải quan số, Hải quan thông minh và kiểm tra chuyên ngành. Nghị quyết nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn thể lãnh đạo, đảng viên, công chức, viên chức để thực hiện thành công nhiệm vụ đề ra.

Theo Nghị quyết, thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan giai đoạn 2011-2020 ngành Hải quan đã đạt được những thành tựu quan trọng, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ trong quá trình cải cách, hiện đại hóa hải quan. Điển hình là luật Hải quan năm 2014 được ban hành góp phần tạo nền tảng pháp luật thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam giai đoạn 2011- 2020; tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng quản lý hải quan hiện đại phù hợp với thông lệ quốc tế; Việc tiếp nhận và vận hành thành công Hệ thống thông quan tự động hàng hóa (VNACCS/VCIS) đã tạo ra bước đột phá về cải cách thủ tục hải quan điện tử mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp, thúc đẩy giao lưu thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng thu cho ngân sách nhà nước;…

 Tuy nhiên, thực tiễn công tác quản lý nhà nước về Hải quan với những thay đổi đã phát sinh những nhiệm vụ mới, những khó khăn, thách thức mới như việc tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do; những thay đổi về chính sách, nhiệm vụ trong kiểm tra, quản lý hàng hóa chuyên ngành; sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và những thay đổi về kinh tế quốc tế… đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động của cơ quan Hải quan, đặt ra những thách thức mới, yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa quá trình cải cách hiện đại hóa hải quan để đáp ứng các yêu cầu mới. 

Bước sang giai đoạn 2021-2030, với sự chỉ đạo, định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, trong bối cảnh phát triển chung của đất nước và những yêu cầu mới đối với quản lý nhà nước về Hải quan, Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030. 

Theo đó, mục tiêu được Tổng cục Hải quan đặt ra là: Xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm Hải quan các nước tiên tiến trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình Hải quan thông minh; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Cùng với công tác cải cách kiểm tra chuyên ngành, việc triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin thực hiện Hải quan số trở thành nhiệm vụ quan trọng của ngành Hải quan. 

Để triển khai nội dung này, Tổng cục Hải quan thời gian qua đã tập trung trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của chuyên gia, lãnh đạo, công chức trong toàn Ngành xây dựng yêu cầu bài toán nghiệp vụ làm căn cứ để đưa ra các yêu cầu kỹ thuật, công nghệ phục vụ thuê dịch vụ CNTT thực hiện Hải quan số.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thống nhất của Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Tổng cục Hải quan đã trình và được Chính phủ, Bộ Tài chính, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính phê duyệt các chủ trương, cụ thể:

Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mô hình kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo đó, cơ quan Hải quan là cơ quan duy nhất thực hiện kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu.

Quyết định số 97/QĐ-BTC ngày 26/1/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt Đề án tái thiết kế tổng thể hệ thống CNTT ngành Hải quan, đã phân cấp cho Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan phê duyệt Kế hoạch thuê dịch vụ CNTT thực hiện Hải quan số.

Tiếp đó, ngày 11/6/2021, Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính đã ban hành Thông báo số 18-TB/BCSĐ, trong đó kết luận: “chủ trương xây dựng mô hình Hải quan thông minh là phù hợp với thực tiễn phát triển công nghệ, khoa học, kỹ thuật trên thế giới và tại Việt Nam”. Để việc xây dựng mô hình Hải quan thông minh đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và tiến độ yêu cầu, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính giao Tổng cục Hải quan triển khai việc thuê dịch vụ CNTT thực hiện Hải quan số theo Quyết định số 97/QĐ-BTC ngày 26/01/2021 và tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện xây dựng mô hình Hải quan thông minh để báo cáo Ban cán sự Đảng xem xét, chỉ đạo.

Trên cơ sở đó, Nghị quyết nêu rõ mục tiêu trong thời gian tới gồm: Hoàn thiện, ban hành chiến lược Hải quan đến năm 2030, triển khai thực hiện có hiệu quả Chiến lược trong phạm vi toàn ngành Hải quan, trong đó, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện thành công 02 nhiệm vụ trọng tâm: 

(1) Thực hiện thành công, có hiệu quả mô hình kiểm tra chuyên ngành đối với  hàng hóa xuất nhập khẩu với mục đích cắt giảm chi phí, thời gian và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhận kinh doanh, người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng đối với hàng hóa XNK; 

(2) Thực hiện hải quan số, hải quan thông minh, trọng tâm là tổ chức thuê dịch vụ CNTT thực hiện hải quan số đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng bộ Bộ Tài chính tại Thông báo số 18-TB/BCSĐ ngày 11/6/2021. 

Để thực hiện các mục tiêu nêu trên, Nghị quyết đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó, Nghị quyết yêu cầu các đảng bộ, chi bộ cần tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc cho toàn thể đảng viên, công chức, viên chức về nội dung của Nghị Quyết để thống nhất về nhận thức và hành động. Đồng thời căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao để xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, có kế hoạch cụ thể đảm bảo các nội dung triển khai đúng chức năng, nhiệm vụ, đúng tiến độ, đủ nguồn lực để thực hiện từ cấp Tổng cục đến các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. 

Nghị quyết cũng quán triệt quan điểm chỉ đạo, thống nhất tư tưởng, nhận thức trong toàn bộ Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan và trong toàn ngành Hải quan về tầm quan trọng của việc xây dựng triển khai thực hiện Chiến lược Hải quan đến năm 2030, tổ chức thực hiện thành công hải quan số, hải quan thông minh và kiểm tra chuyên ngành. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả ngành Hải quan, là trách nhiệm của tất cả đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan Tổng cục Hải quan và toàn ngành. 

Nghị quyết được ban hành sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn thể lãnh đạo, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn ngành. Kiên quyết, kiên trì thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của đảng viên, công chức, viên chức; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ đề ra. 
Nguồn Tổng cục hải quan

Tác giả bài viết: Tổng cục hải quan

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,320
  • Hôm nay198,999
  • Tháng hiện tại2,145,387
  • Tổng lượt truy cập388,688,440
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây