Theo đó, có 10 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính được quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BTC ngày 16/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính được công bố mới, sửa đổi, bổ sung, trong đó có 8 thủ tục hành chính mới; 2 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung.
8 thủ tục hành chính mới ban hành gồm: Thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan đối với công chức hải quan đã chuyển công tác, nghỉ hưu hoặc nghỉ việc; Thủ tục liên quan đến việc tạm dừng, chấm dứt hoặc tiếp tục hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; Thủ tục liên quan đến việc cấp mã số, gia hạn mã số, cấp lại mã số hoặc thu hồi mã số nhân viên đại lý hải quan.
2 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung bao gồm: Thủ tục công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan; Thủ tục thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan.
Quyết định số 1325/QĐ-BTC hướng dẫn chi tiết trình tự thực hiện từng thủ tục hành chính nêu trên. Trong đó, trình tự thực hiện thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện như sau:
Bước 1, nhân viên làm việc tại đại lý làm thủ tục hải quan đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Hải quan lập hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan.
Bước 2, Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và điều kiện theo quy định; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thực hiện cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu, trường hợp không đủ yêu cầu thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.
Hồ sơ gồm có: Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo mẫu (01 bản chính); Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật (01 bản chụp); Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan (01 bản chụp); Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan (Trường hợp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan quá thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp) (01 bản chụp); CMTND/Căn cước công dân (01 bản chụp); 01 ảnh 2x3.
Nguồn: mof.gov.vn---