Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển

Thứ tư - 27/10/2021 16:24 1168
      Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã ghi dấu ấn mạnh mẽ về công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đầu tư, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước và cả nước.                                              Cục Hải quan tỉnh Bình Phước được thành lập theo Quyết định số 165/QĐ-TTg ngày 24/10/2021 của Thủ tướng Chính Phủ. Những ngày đầu mới thành lập Cục Hải quan tỉnh Bình Phước luôn nhận được sự chỉ đạo sát, quan tâm giúp đỡ của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, Tổng cục Hải quan và các Vụ, Cục chức năng thuộc Tổng cục Hải quan và các Hải quan địa phương. Bên cạnh những thuận lợi trên, đơn vị đã gặp không ít khó khăn, thử thách như: không có trụ sở làm việc (phải thuê trụ sở), không phương tiện hoạt động, cán bộ, công chức hầu hết là sinh viên mới ra trường, vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng và kinh nghiệm công tác như: máy móc, trang thiết bị chưa đáp ứng đủ nhu cầu công việc…. Nhưng đến hôm nay, sau 20  gắn bó đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tất cả cán bộ, công chức trong toàn Cục với tinh thần cầu thị, vươn lên, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ thực hiện thắng lợi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
thu chu mung BTC
Đ/c Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi thư chúc mừng đến cán bô, công chức, nhân viên và người lao động Cục Hải quan tỉnh Bình Phước
       Mỗi năm trôi qua đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Cục Hải quan tỉnh Bình Phước. Từ những ngày đầu mới thành lập, công tác quản lý nhà nước về hải quan chỉ tập trung chủ yếu ở 2 Chi cục Hải quan cửa khẩu đường bộ, sau đó nhanh chóng phát triển phạm vi hoạt động, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập của đất nước.
      Bước sang giai đoạn mới cùng với sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, là điểm sáng trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài của tỉnh Bình Phước. Theo đó, để phục vụ tốt cho hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh và hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong giai đoạn này, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã từng bước đáp ứng và nâng cao hiệu quả công tác trong thời kỳ hội nhập và luôn quan tâm đến công tác quản lý hải quan, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động xuất nhập khẩu đạt hiệu quả.
       Cục Hải quan tỉnh Bình Phước là một trong những đơn vị hải quan trong cả nước nghiên cứu triển khai sớm các chương trình, ứng dụng tin học. Từ năm 2007, Cục đã thực hiện khai báo hải quan từ xa cho tất cả các loại hình. Cục Hải quan tỉnh Bình Phước là một trong hai đơn vị được Tổng cục Hải quan tuyên dương tại Hội nghị tổng kết năm 2008 do đạt chỉ tiêu 100% doanh nghiệp gia công SXXK khai từ xa và thanh khoản trên máy tính.
      Cho đến nay, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đang làm thủ tục thông quan cho khoảng trên 650 doanh nghiệp, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 4.704,39 triệu USD; thu nộp nhân sách Nhà nước 969,44 tỷ đồng. Cục đã phát hiện bắt giữ là 256 vụ vi phạm, thu được 1.731.606.934 đồng.
thu chuc mung TCHQ
Đ/c Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan gửi thư chúc mừng đến cán bộ, công chức, nhân viên và người lao động Cục Hải quan tỉnh Bình Phước
       Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã đạt được rất nhiều thành tích, luôn đáp ứng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với sự nỗ lực mạnh mẽ, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã ghi dấu ấn đậm nét với sự tăng trưởng mạnh mẽ về số doanh nghiệp làm thủ tục, kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu nộp ngân sách. Công tác thu ngân sách nhà nước những ngày đầu thành lập từ số thu 500 triệu đồng/năm thì những năm gần đây số thu đã tăng cao, riêng năm 2020 số thu đạt 1.868 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp phải đóng của nhưng số thu trên 969 tỉ đồng, đạt trên 82% chỉ tiêu Bộ Tài chính và đạt trên 78% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao. Để có được những kết quả đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối kết hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành, cũng như sự đồng hành của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đồng thời, đó cũng là kết quả của sự thống nhất, đoàn kết, đồng lòng trong công tác của các thế hệ lãnh đạo, công chức, nhân viên Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã gìn giữ và phát huy trong suốt 20 năm qua.
        Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Cục Hải quan tỉnh Bình Phước được chỉ đạo quyết liệt, các công tác trọng tâm đều đã được tổ chức triển khai theo đúng kế hoạch. Hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS và các phần mềm phục vụ công tác nghiệp vụ liên quan khác được vận hành một cách thông suốt, hiệu quả và ổn định, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa triển khai thủ tục hành chính trên hệ thống một cửa Quốc gia. Duy trì thực hiện tốt hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, các chương trình nghiệp vụ kết nối với hệ thống VNACCS/VCIS, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.
        Trong nhiều năm qua, Cục Hải quan Bình Phước cũng đã tăng cường phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, đưa quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Đến nay, Cục Hải quan Bình Phước đã ký kết quan hệ đối tác với hàng chục doanh nghiệp. Đơn vị đã thường xuyên trao đổi với các doanh nghiệp đối tác để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cũng như tuyên truyền pháp luật về hải quan đến toàn thể cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, trong 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cục Hải Quan tỉnh Bình Phước đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm và làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc đồng thời động viên doanh nghiệp và tìm hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp. Thành lập các tổ, nhóm Zalo hoạt động trong việc trao đổi thông tin hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục hải quan, thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
         Bên cạnh công tác chuyên môn, tập thể cán bộ, công chức Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã tham gia các hoạt động xã hội do trong và ngoài ngành phát động như ủng hộ chương trình như phòng chống Covid-19, vùng bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa do Công đoàn, Đoàn Thanh Niên phát động.
        Với chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, từ những ngày đầu mới thành lập, Hải quan tỉnh Bình Phước có 22 cán bộ, công chức và 2 phòng tham mưu, 2 Chi cục Hải quan cửa khẩu đường bộ và Đội kiểm soát Hải quan. Đến nay Cục Hải quan tỉnh Bình Phước có hơn 100 cán bộ, công chức trình độ đại học chiếm 77% và trên đại học chiếm 23%, cơ cấu tổ chức bộ máy tại đơn vị bao gồm và 7 đơn vị thuộc và trực thuộc.
       Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã không ngừng phát triển về mọi mặt, góp phần vào thành tựu chung của ngành Hải quan cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bình Phước. Ghi nhận những thành tích đó, tập thể Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Năm 2008, Hải Quan Bình Phước được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Từ năm 2015 đến nay đơn vị liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm và được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Cờ thi đua vào năm 2016;  được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua vào năm 2017.

 

Tác giả bài viết: Thái Anh Đào

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,571
  • Hôm nay167,262
  • Tháng hiện tại471,687
  • Tổng lượt truy cập387,014,740
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây