Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay

Thứ tư - 10/11/2021 15:42 1192
       Ngày 9-11, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi Quốc tế (gọi tắt là Công ước La Hay).
       Tại điểm cầu Bình Phước, có đồng chí Lê Tiến Hiếu - Giám đốc Sở Tư pháp; đồng chí Nguyễn Trọng Trí Phó Giám đốc Sở Tư pháp cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế do Bộ Tư pháp tổ chức.
        Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo, đánh giá, tham luận liên quan đến những nội dung, gồm: "Kết quả thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay trên toàn quốc", "Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc rà soát, đánh giá nhu cầu được nhận làm con nuôi đối với trẻ em sống ở cơ sở nuôi dưỡng", "Công tác xác minh nguồn gốc của trẻ em bị bỏ rơi được cho làm con nuôi và công tác cấp giấy phép hoạt động cho tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam", "Kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết việc nuôi con nuôi trong nước tại thành phố Hà Nội", "Đánh giá về công tác giải quyết việc nuôi con nuôi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh"… 

       Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh: Công ước La Hay là công cụ pháp lý quốc tế với 98 quốc gia thành viên, điều chỉnh một cách toàn diện về nguyên tắc, yêu cầu đối với việc nuôi con nuôi quốc tế để đảm bảo nuôi con nuôi quốc tế được thực hiện vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Sau 10 năm thực hiện Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay, công tác nuôi con nuôi đã đạt được những kết quả nổi bật. Tuy nhiên, việc thực thi chế định nuôi con nuôi ở Việt Nam vẫn còn những tồn tại, bất cập. Điều này đặt ra cho Việt Nam phải có đánh giá toàn diện thực trạng công tác giải quyết nuôi con nuôi trong thời gian qua.
          Đánh giá về công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc rà soát, lại nhu cầu được nhận làm con nuôi đối với trẻ em sống ở cơ sở nuôi dưỡng, quyền Cục trưởng Cục con nuôi (Bộ Tư pháp) Đặng Trần Anh Tuấn cho biết: Công tác giải quyết nuôi con nuôi quốc tế nhìn chung được thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc giải quyết nuôi con nuôi nước ngoài đối với trẻ em thuộc diện có nhu cầu chăm sóc đặc biệt được thực hiện bài bản, dần tiếp cận trình tự thủ tục theo Công ước La Hay.

Tại điểm cầu Bình Phước, lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự hội nghị  (Ảnh nguồn baobinhphuoc.gov.vn)

            Cũng tại hội nghị, đại diện Bộ Công an đánh giá về công tác xác minh nguồn gốc của trẻ em bị bỏi rơi được cho làm con nuôi và công tác cấp phép hoạt động cho tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam để đảm bảo việc nuôi con nuôi quốc tế được thực hiện. Cho đến nay, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nuôi con nuôi cơ bản đã đầy đủ. Tuy nhiên, qua thống kê số liệu giải quyết nuôi con nuôi trên toàn quốc cho thấy, kết quả triển khai công tác nuôi con nuôi nước ngoài còn rất hạn chế về số lượng và chưa đồng đều, đặc biệt chưa nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía các cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh.

           Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng để bảo đảm việc thực thi Công ước La Hay có hiệu quả, cần tăng cường năng lực thực thi Công ước La Hay và Luật Nuôi con nuôi thông qua việc tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành ở cả cấp trung ương và địa phương; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm tâm lý, xã hội cho cán bộ, công chức làm công tác nuôi con nuôi quốc tế; tăng cường công tác truyền thông; tăng cường hợp tác quốc tế về nuôi con nuôi…

         Trên cơ sở tiếp thu đầy đủ các nội dung, ý kiến đóng góp, thảo luận tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc cho biết, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ đề xuất, kiến nghị với Chính phủ nhiều nội dung liên quan đến các nhiệm vụ, như: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về nuôi con nuôi; triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay; hoàn thiện thể chế về nuôi con nuôi nhằm cụ thể hóa chính sách của Đảng, Nhà nước.

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây