5 triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nên bỏ qua

Thứ tư - 07/06/2023 16:34 50
Trào ngược dạ dày là một bệnh lý phổ biến do acid dịch vị trong dạ dày di chuyển ngược lên thực quản gây khó chịu cho người bệnh. Vậy các triệu chứng của trào ngược dạ dày là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số người bệnh bị trào ngược thường do chế độ ăn uống không phù hợp. Việc sử dụng quá nhiều thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ… là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác gây trào ngược có thể kể đến như:
  • Thay đổi hormone trong thời gian mang thai hoặc do thai nhi phát triển gây chèn ép lên các cơ quan khác của cơ thể bao gồm dạ dày.
  • Hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày.
  • Người bị thừa cân, béo phì sẽ làm tăng sức ép lên dạ dày khiến acid dạ dày trào ngược vào thực quản.
  • Stress, căng thẳng kéo dài gây nên tình trạng tăng tiết acid dịch vị, là nguyên nhân chính gây nên tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản.
  • Người có chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh như ăn nhiều đồ chua cay nóng, uống nhiều rượu bia, thường xuyên thức đêm, lười vận động,... cũng là những đối tượng có nguy cơ cao bị trào ngược dạ dày - thực quản.
  • Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc như thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc chống viêm không steroid,...

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Ở những bệnh nhân trào ngược dạ dày - thực quản, ợ hơi và ợ nóng là những triệu chứng thường gặp nhất. Tuy nhiên, người bệnh có thể kèm theo các dấu hiệu lâm sàng khác. Việc phát hiện sớm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản để có biện pháp xử trí kịp thời, tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Ợ hơi, ợ nóng

Một trong số những triệu chứng điển hình nhất là ợ hơi, ợ nóng. Người bệnh sẽ cảm giác nóng rát ở vùng mũi ức, sau đó lan rộng theo xương ức lên cổ.
Ợ hơi, ợ nóng thường xảy ra sau bữa ăn đặc biệt là khi người bệnh ăn quá no, ăn nhiều đồ chua, cay, nóng, dầu mỡ, rượu bia hoặc sau khi bệnh nhân tập thể dục. Các triệu chứng này thường có dấu hiệu nặng lên trong trường hợp bệnh nhân nằm ngửa hoặc cúi người về phía trước.

Đau rát vùng thượng vị

Triệu chứng thứ 2 mà người bệnh thường gặp phải trong bệnh trào ngược dạ dày thực quản là đau tức vùng thượng vị, đau quặn ở ngực, đau có thể lan ra phía sau lưng. Nguyên nhân là do acid dịch vị trào ngược dẫn đến các đầu mút thần kinh ở thực quản bị kích thích gây nên tình trạng đau ngực. Người bệnh cần được thăm khám kỹ càng để tránh nhầm lẫn với các triệu chứng đau trong các bệnh lý khác như bệnh tim mạch, chấn thương hoặc bệnh phổi,...

Nuốt vướng

Nuốt vướng hay khó nuốt là do thực quản tiếp xúc với acid dịch vị gây nên tình trạng phù nề, làm giảm đường kính của thực quản. Người bệnh lúc nào cũng cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Buồn nôn, nôn

Acid dịch vị trào ngược lên miệng hoặc vào họng, kích thích gây nôn. Tình trạng này rất phổ biến ở bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản, đặc biệt là khi người bệnh cúi, nằm hoặc khi ngủ.

Khản giọng, ho nhiều

Triệu chứng ho nhiều và khản giọng có thể nhầm lẫn với các bệnh lý nhiễm khuẩn, nhiễm virus ở đường hô hấp. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm thường không cải thiện nhiều. Lúc này, dây thanh quản bị tổn thương, phù nề, bệnh nhân thường dễ bị mắc đờm và khản tiếng.
Một số triệu chứng khác người bệnh có thể gặp phải bao gồm:
  • Tăng tiết nước bọt.
  • Miệng có vị chua.
  • Viêm thanh quản.
Do đó, khi có các dấu hiệu ợ hơi, ợ nóng, đau tức vùng thượng vị thì cần tiến hành thăm khám sớm, tránh để lâu ngày dẫn đến biến chứng trào ngược dạ dày - thực quản.

 

Marial Gel - Giải pháp đột phá từ Italy, giảm nhanh triệu chứng trào ngược, làm lành, bảo vệ và tái tạo niêm mạc bị tổn thương

Marial Gel là giải pháp đột phá từ Italy, có tác dụng làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày, đồng thời làm lành, bảo vệ và tái tạo niêm mạc bị tổn thương.
Công dụng của Marial Gel:
  • Làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm: Ợ hơi, ợ nóng, nấc, đau rát thượng vị, trào ngược acid.
  • Làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày họng - thanh quản bao gồm: nuốt vướng, phát âm khó, ho, hôi miệng, đau tai, hen suyễn, khó thở, nghẹt mũi,...
  • Bảo vệ, thúc đẩy quá trình làm lành và phục hồi niêm mạc bị tổn thương.
Có được công dụng như trên là nhờ thành phần chứa phức hợp E-Gastryal® (Hyaluronic Acid, Tara Gum, Xanthan Gum, Hydrolized Keratin) và Magie Alginate. Hydrolized Karatin giúp bảo vệ lớp niêm mạc, Hyaluronic Acid giúp kích hoạt và thúc đẩy quá trình tái tạo mô, Tara Gum, Xanthan Gum làm tăng bề mặt tiếp xúc, bám dính lâu, kéo dài tác dụng.

Mỗi thành phần đóng một vai trò riêng, tác động lên cả nguyên nhân và quá trình trào ngược giúp kiểm soát tốt triệu chứng cho người bệnh, đồng thời bảo vệ, thúc đẩy quá trình làm lành và tái tạo niêm mạc.
Đối tượng sử dụng:
  • Bệnh nhân đang gặp tình trạng trào ngược dạ dày thực quản hoặc trào ngược dạ dày - họng - thanh quản.
  • Phụ nữ có thai gặp tình trạng trào ngược dạ dày.
  • Người bị tổn thương niêm mạc họng, niêm mạc thanh quản, thực quản do trào ngược.
  • Sử dụng đơn độc hoặc phối hợp với các thuốc ức chế bơm proton để giảm sự phụ thuộc vàoPPIs.
Liều dùng sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc tham khảo liều dùng dưới đây:
  • Đối với người lớn và trẻ em trên 12 tuổi: Uống 1 gói/lần (đối với dạng gói) hoặc 15ml/lần (đối với dạng chai), mỗi ngày sử dụng từ 3 lần.
  • Đối với trẻ em từ 3 đến 12 tuổi: Uống ½ gói/lần (đối với dạng gói) hoặc 7,5ml/lần (đối với dạng chai), mỗi ngày sử dụng từ 3 lần.
Ưu điểm của sản phẩm:
  • Dạng dung dịch dễ sử dụng.
  • Sử dụng cơ chế tác động kép giúp giảm nhanh triệu chứng đồng thời phục hồi niêm mạc bị tổn thương.
  • Có khả năng hoạt hóa trong mọi môi trường có độ pH khác nhau, đem lại tác dụng nhanh và hiệu quả kéo dài, tác dụng xuất hiện tức thì sau 5 phút sử dụng và kéo dài lên đến 4 giờ.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau bao gồm phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em trên 3 tuổi, có thể sử dụng cho người bệnh thận, bệnh nhân tiểu đường, tăng huyết áp.
  • Marial Gel không chứa gluten, không chứa các thành phần gây biến đổi gen, không chứa lactose do đó đặc biệt an toàn với người dùng.

Kết luận

Việc phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản giúp người bệnh kiểm soát tốt và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay98,570
  • Tháng hiện tại6,294,011
  • Tổng lượt truy cập405,579,991
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây