Đề án chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Bình Phước

Thứ hai - 26/06/2023 14:24 859
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1038/QĐ-UBND ngày 23/6/2023 về phê duyệt Đề án chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh Bình Phước.

Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Bình Phước là tổ chức tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được UBND tỉnh quyết định thành lập. Quỹ trực thuộc Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và hoạt động theo mô hình Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, tự chủ và tự chịu trách nhiệm, thực hiện chức năng cho vay HTX, liên hiệp HTX, thành viên của tổ hợp tác, HTX theo quy định tại Nghị định số 45/2021/NĐ-CP và văn bản pháp luật có liên quan.

Quỹ có tư cách pháp nhân, có con dấu, có vốn điều lệ, có bảng cân đối kế toán riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng khác theo quy định của pháp luật.

Hoạt động của Quỹ nhằm mục đích hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác và thành viên các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác; hỗ trợ các hoạt động đổi mới phát triển sản phẩm; đổi mới phát triển công nghệ, kỹ thuật; phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, mô hình điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ và mô hình kinh tế tuần hoàn.

Quỹ hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, công khai, minh bạch, bảo toàn và phát triển vốn; cho vay theo đúng đối tượng và có đủ điều kiện theo quy định Điều lệ tổ chức và hoạt động Quỹ và quy định pháp luật liên quan; huy động vốn của các cá nhân, tổ chức theo quy định tại dự thảo Điều lệ quỹ và Quy chế huy động vốn của quỹ, đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả, hoàn trả cả gốc và lãi đúng thời hạn.

Phương thức và các hoạt động của quỹ

Tiếp nhận nguồn vốn ngân sách tỉnh giao; huy động và tiếp nhận nguồn vốn đóng góp tự nguyện của các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác, thành viên của các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác, các nguồn tài chính trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật và quy định của Điều lệ tổ chức và hoạt động của quỹ để tạo nguồn vốn hỗ trợ phát triển các HTX, Liên hiệp HTX và tổ hợp tác.

Cho vay ưu đãi đầu tư; hỗ trợ có hoàn lại vốn gốc, tài trợ có hoàn lại vốn gốc; ủy thác cho vay, hỗ trợ.

Tiếp nhận và quản lý nguồn vốn ủy thác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để cho vay, hỗ trợ đầu tư hoặc tài trợ cho các hoạt động, nhiệm vụ phát triển HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác. Để phục vụ cho hoạt động và thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác và thành viên HTX, tổ hợp tác.

Tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài trợ, viện trợ từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để phục vụ cho hoạt động và thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác và thành viên HTX, tổ hợp tác.

Được sử dụng vốn nhàn rỗi không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để mua trái phiếu Chính phủ theo quy định của pháp luật và quy định của Điều lệ tổ chức và hoạt động của quỹ.

Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ tổ chức và hoạt động của quỹ nhưng không được đầu tư chứng khoán hoặc góp vốn dưới hình thức kinh doanh chứng khoán.

Phạm vi hỗ trợ của quỹ

Hỗ trợ phát triển HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác; thành viên của HTX, tổ hợp tác (trừ đối tượng thành viên HTX là doanh nghiệp).

Hỗ trợ hoạt động đổi mới phát triển sản phẩm, đổi mới phát triển công nghệ, kỹ thuật của các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác và thành viên của HTX, tổ hợp tác.

Hỗ trợ cho các hoạt động tổ chức phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác và thành viên của HTX, tổ hợp tác.

Hỗ trợ xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác mới, ưu tiên xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, mô hình kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số trong HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác.

Việc chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX sẽ tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX và kể cả cá nhân thành viên các HTX trên địa bàn tỉnh được vay vốn thuận lợi từ Quỹ với lãi suất ưu đãi. Với nguồn tài chính dễ tiếp cận, các HTX, thành viên HTX sẽ thực hiện sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn thông qua việc đầu tư trang bị thêm máy móc, xây dựng thêm nhà xưởng; đổi mới trang thiết bị, công cụ phát triển sản xuất kinh doanh, làm dịch vụ; mở rộng ngành nghề, đa dạng hóa mặt hàng mới, cải tiến mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng hàng hóa dịch vụ, cải thiện điều kiện môi trường làm việc.

Giải quyết được vấn đề công ăn việc làm cho thành viên của các HTX, Liên hiệp HTX, thu hút được đông đảo lực lượng lao động dôi dư trong khu vực nông thôn tham gia sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Góp phần phát triển và thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản sạch, cánh đồng lớn gắn với xây dựng sản phẩm OCOP... Chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động Quỹ sẽ hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể (KTTT), HTX mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chuỗi giá trị sản phẩm bền vững, chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, mô hình điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong khu vực KTTT, HTX trên địa bàn toàn tỉnh...

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,516
  • Hôm nay903,300
  • Tháng hiện tại11,401,841
  • Tổng lượt truy cập384,522,178
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây