Tạp chí Văn nghệ với công tác xây dựng Đảng về đạo đức

Thứ ba - 06/08/2024 09:06
(CTTĐTBP) - Với sứ mệnh của Tạp chí Văn nghệ luôn thực hiện hai phần việc then chốt, đó là đảm bảo tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị kịp thời và làm nơi ươm mầm giới thiệu, khơi gợi nguồn sáng tác. Văn nghệ Bình Phước còn là nhịp cầu kết nối giữa độc giả với văn nghệ sĩ; bồi dưỡng những cây bút khởi nghiệp bằng những đam mê, phát hiện tinh tế nhằm xây dựng “lâu đài chữ nghĩa” đẹp về phong cách, ngôn ngữ, giá trị về nội dung, thông điệp giáo dục rõ ràng giàu bản sắc văn hóa Việt Nam. Tạp chí luôn tập trung quan tâm công tác xây dựng Đảng về đạo đức theo phương thức thật hài hòa và có chiều sâu.
 
VNBP
 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường tặng sách cho văn nghệ sĩ dịp gặp mặt đầu năm
 
Lăng kính văn nghệ với xây dựng Đảng về đạo đức

Thời gian qua, Tạp chí đã giới thiệu một khối lượng hàng trăm tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật. Để đưa nghị quyết của Đảng và chủ trương của Nhà nước đi vào cuộc sống, thông qua kênh báo chí văn nghệ đã và đang làm uyển chuyển, mềm hơn, dễ nhớ hơn nội dung: bằng văn xuôi, bằng chủ đề - khẩu hiệu, bằng nhạc, bằng tranh cổ động gần gũi, gắn bó với hơi thở cuộc sống… và đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Biên tập luôn mong muốn Tạp chí Văn nghệ tiếp tục khẳng định vai trò văn học nghệ thuật luôn đồng hành với đất nước, đồng hành với quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Với đặc thù của Tạp chí Văn nghệ không có nhiều phóng viên (cũng như các Tạp chí khác), bản chất Tạp chí hoạt động chủ yếu nhờ lực lượng cộng tác viên. Số lượng cộng tác viên của Tạp chí là rất nhiều và đều khắp cả nước, nổi bật là các nhà nghiên cứu, giáo sư, nhà báo có mối quan hệ thân thiết với các thành viên của Hội đồng Biên tập, Ban Biên tập Tạp chí trao đổi, đặt bài như: PGS,TS, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh; PGS,TS, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ; PGS,TS, nhà báo Nguyễn Ngọc Thiện; GS,TS, Họa sĩ Nguyễn Xuân Tiên; nhà nghiên cứu Văn hóa Nguyễn Văn Thanh; Nguyễn Văn Toàn; Đại tá, Nhà văn Nguyễn Minh Ngọc; Nhà văn Phan Đức Nam; Nhà thơ Hoàng Quý…Về trong tỉnh có Nhà báo Phan Minh Hoàng, Diệp Viên, Linh Tâm; rất nhiều cộng tác viên là các nhà báo đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước; các nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Lương - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Điểu Điều - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh; các nhà nghiên cứu đang công tác tại Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bảo Tàng tỉnh; các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhạc sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc hiện là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh...

Qua lăng kính văn nghệ, hàng năm Tạp chí đã phát hành 04 đến 05 số chuyên đề chào mừng những ngày lễ trọng đại, sự kiện lớn của đất nước và địa phương. Các số Tạp chí đều duy trì mục: Chính trị - xã hội, Nghiên cứu - trao đổi, Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và mục Di sản văn hóa chiếm từ 30 đến 40% trong tổng số 84 trang báo. Những trang viết đầy ắp thông tin tuyên truyền, công tác xây dựng Đảng về đạo đức, đặc biệt mục “Góc nhìn văn nghệ” đã tạo được dấu ấn trong công tác đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc, sai sự thật, định hướng văn học nghệ thuật…một cách sắc bén và có chiều sâu. Trên tinh thần phát huy mối quan hệ ảnh hưởng qua lại giữa văn học và báo chí là ảnh hưởng song phương, đa chiều, văn học đã trở thành cái gốc, là dòng sữa mẹ trong lành nuôi dưỡng báo chí phát triển và tất nhiên hướng tác động từ văn học tới báo chí là hướng tác động thuận chiều: vừa mạnh mẽ vừa sâu sắc hơn.
 
Nui ba ra
Núi Bà Rá (ảnh minh hoạ)
 
Tạp chí thường xuyên ưu tiên những bài viết về tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, kịp thời chấn chỉnh tác phong công tác, lối sống xa hoa, lãng phí gây phản cảm trong xã hội và gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, giản dị, tiết kiệm. Học tập và làm theo tác phẩm Đạo đức cách mạng (1958) của Bác xác định: “Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”.

Ban Biên tập luôn đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, bằng những câu chuyện có tính thời sự, vấn đề xã hội đang quan tâm. Các tác giả đã khéo léo vận dụng, phát triển hướng bài viết một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn và với đường lối đổi mới. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong văn nghệ sĩ và đồng thuận trong xã hội. Trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, Đảng ta không chỉ chú trọng vấn đề xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức mà Đảng còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức, bởi Đảng đã nhận thấy giá trị đạo đức là cội nguồn sức mạnh của Đảng. Xây dựng Đảng về đạo đức là một bộ phận quan trọng của nền tảng tinh thần, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, xây dựng xã hội văn minh và tiến bộ.

Tác phẩm văn nghệ “mềm hóa” nhưng không xa rời vấn đề đấu tranh trực diện

Phương thức “mềm hóa” các bài viết, mục đích truyền thông điệp là diễn đạt vừa dễ đi vào lòng người, vừa tạo được ấn tượng cho độc giả, người nghe. Gần đây, xuất hiện nhiều tác phẩm đạt giải thưởng báo chí cao có lối trình bày uyển chuyển, giàu hình ảnh chạm đến cảm xúc. Ở góc nhìn khác cho thấy, một số phát biểu, bút tích của chính khách đã dùng danh ngôn, tục ngữ, thơ ca... để thể hiện sự sâu sắc, am tường, chia sẻ, trải lòng cho nội dung diễn đạt. Trong thư chia buồn của Tổng thống Mỹ Joe Biden tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông đã mượn thơ đại thi hào Nguyễn Du để bày tỏ tiếc thương: “Trời còn để có hôm nay/Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.
 
Để giải quyết một hiện tượng mà xã hội đang quan tâm, dư luận bức xúc... nếu vai trò truyền thông chỉ theo dõi và đưa thông tin chính xác, đầy đủ là chưa thực sự làm hết sứ mệnh cao cả của nền báo chí cách mạng. Bởi lẽ còn thiếu vai trò góp phần định hướng xã hội và nâng cao nhận thức trong Nhân dân. Nhưng để định hướng dư luận vào một kênh chính thống, đòi hỏi hàm lượng khoa học của bài viết cần chia sẻ giá trị nội dung một cách tường tận bằng ngôn ngữ lý luận sắc sảo của báo chí và cả bằng lối diễn đạt văn chương: làm sao thật hài hòa, đưa người đọc từng bước tiệm cận vấn đề một cách khách quan nhất. Nói theo kiểu văn học là phải vận dụng các biện pháp tu từ cho phong cách đặc tả; đề cập đến cái gần, cái nhỏ bé, phạm vi hẹp để gợi mở không gian bao la, rộng xa hơn nhằm giải quyết vấn đề trực diện một cách khéo léo. Báo chí cần lắm những cách viết uyển chuyển và mạch lạc, trình bày quan điểm cá nhân tác giả như vậy để thể hiện lập trường và dẫn dắt số đông đồng tình. Tuy nhiên, trong mỗi bài viết, với lối quan sát tinh tế và tài tình của tác giả, bằng việc vận dụng sáng tạo nghệ thuật dẫn chứng sẽ làm sinh động và củng cố thêm chứng cứ thông tin, chứ không sa đà lãng mạn làm sai lệch tôn chỉ của chức năng, nhiệm vụ.

Thiết nghĩ, “mềm hóa” nội dung bài viết là thể hiện cảm xúc, lý trí và phương thức chủ động tương tác giữa người viết với bạn đọc, tạo phong cách gần gũi, dễ nghe, dễ hiểu những vấn đề quan tâm. Đó là điều kiện cần thiết của tác phẩm báo chí hiện đại, thay vì thông tin khô khan, những điều đấu tranh trực diện. Hy vọng phương thức “mềm hóa” tác phẩm báo chí sẽ mang đến nhiều giá trị bất ngờ.

Phát huy tối đa việc lan tỏa gương điển hình

Đề tài viết về xây dựng Đảng thường khó và khô khan. Đã thế, bàn về đạo đức gắn với công tác tuyên truyền thì phải lấy giá trị trung thực, thuyết phục đưa lên hàng đầu. Đạo đức và văn minh là cội nguồn sức chiến đấu của Đảng ta, nên khi xây dựng Đảng về đạo đức, việc dễ thực hiện nhất là giới thiệu thật sinh động các gương người tốt việc tốt, chuyện tử tế được lan tỏa trong cộng đồng. Bác Hồ đã từng căn dặn: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”. Xuất phát từ ý nghĩa thật bình dị và thiêng liêng đó, những người cầm bút cần phát hiện, dấn thân trong sự đam mê nghề nghiệp để đến với mỗi địa phương, từng ngành, đơn vị, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… lục tìm những chân giá trị đích thực của cuộc sống bằng gương sáng điển hình giới thiệu đến công chúng. Đó là việc tốt, tầm nhìn nhân văn trong công cuộc xây dựng và phát triển con người.
 
VNBP2
Văn nghệ sĩ chúc Tết lãnh đạo tỉnh nhân dịp đầu năm mới
 
Những câu chuyện của người trong cuộc, nhân vật bước ra từ tác phẩm là gương người tốt, việc tốt sẽ là những ngọn đuốc thắp sáng các phong trào. Những ngọn đuốc ấy chính là mảnh ghép của bức tranh xã hội phát triển, phồn vinh, hạnh phúc mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Phước đang chung sức, đồng lòng quyết tâm vươn đến.

Tạp chí Văn nghệ Bình Phước xây dựng chuyên mục và phong cách có khác hơn so với các tạp chí trong khu vực Đông Nam bộ là sử dụng các tuyến bài gương điển hình người tốt việc tốt, chiếm tỷ lệ trên 30% nội dung. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đang đón chờ những tác phẩm báo chí và văn học nghệ thuật mang dấu ấn “Nụ cười Bình Phước” có gam màu sáng, mang những nét đặc trưng riêng biệt của vùng đất thiêng “Tam long hội tụ” giàu sức sống, điểm đến địa phương năng động, bao la màu xanh miền di sản.

Tháng 8/2024, chuẩn bị bước sang năm thứ ba về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị nhằm phát huy vai trò của vùng Đông Nam bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, là cơ sở để các cơ quan báo chí kết nối truyền thông khu vực nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cho vùng. Cần xem đây là việc làm thường xuyên và hàng năm cụ thể hóa bằng việc tổ chức hội thảo, tọa đàm chủ đề: “Báo Đảng địa phương với công tác tuyên truyền xây dựng Đảng về đạo đức” như Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đăng cai tổ chức lần này (từ ngày 07 - 09/8/2024) là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn để nhân rộng mô hình cách làm hay. Đó cũng là ngày hội của những người làm báo khu vực Đông Nam bộ cùng vui, cùng chia sẻ học tập lẫn nhau để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hướng đến chào mừng kỷ niệm 100 năm nền báo chí Cách mạng Việt Nam./.

Tác giả: Phạm Hiến

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,193
  • Hôm nay167,661
  • Tháng hiện tại4,587,477
  • Tổng lượt truy cập419,697,353
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây