Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng

Thứ hai - 27/06/2022 09:09 2579
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 1527/UBND-KT ngày 24/6/2022 triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã có diện tích rừng, đất rừng chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ diện tích rừng, đất rừng theo đúng quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; tích hợp đầy đủ thông tin về rừng, đất rừng trong quy hoạch huyện, thị xã thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chỉ đạo các cơ quan phối hợp liên ngành để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh hiện trường, điều tra làm rõ các vụ phá rừng trái pháp luật, làm rõ đối tượng vi phạm. Xem xét trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn được giao quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng liên ngành, UBND các xã, các đơn vị chủ rừng khẩn trương rà soát, kiểm tra, xác minh các trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng các công trình trái quy định của pháp luật trên đất rừng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và mọi người dân đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng; tăng cường sự giám sát của người dân, cộng đồng và các đoàn thể, nhân dân đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh diện tích các dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp trong kỳ quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lập cơ sở dữ liệu quy hoạch về rừng và đất lâm nghiệp; phối hợp xây dựng, hoàn thiện quy hoạch lâm nghiệp quốc gia theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và theo Quyết định số 536/QĐ-TTg ngày 17/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Chủ động đẩy mạnh chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng đảm bảo hiệu quả./.

Tác giả bài viết: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập765
  • Hôm nay213,899
  • Tháng hiện tại10,223,066
  • Tổng lượt truy cập372,228,869
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây