Chủ động, sáng tạo triển khai các giải pháp ổn định kinh tế - xã hội, không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh

Thứ bảy - 05/06/2021 11:39 1882
(CTTĐTBP) - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố cập nhật, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy về công tác phòng chống dịch Covid-19.
 
Chi dao UBND tinh

Theo Công văn khẩn số 1840/UBND-KGVX ngày 04/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động, sáng tạo triển khai các giải pháp để ổn định tình hình kinh tế - xã hội, không làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên quan đến sinh kế của người dân.

Tăng cường tuyên truyền, vận động để đảm bảo tăng tỷ lệ cài đặt, sử dụng Bluezone lên ít nhất 50% số dân ở cấp huyện, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh có sử dụng Smartphone (điện thoại thông minh).

Kêu gọi, khuyến khích mọi cơ quan, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp, người dân tích cực tham gia đóng góp nguồn lực xây dựng Quỹ vắc xin phòng Covid-19.

Về công tác tiêm chủng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tổ chức rà soát, tổng hợp năng lực, lập danh sách tất cả các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn (bao gồm cả công lập, tư nhân); chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đào tạo, tập huấn... đảm bảo đủ điều kiện tiêm chủng và sẵn sàng tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi được huy động (báo cáo kết quả rà soát về UBND tỉnh trước ngày 15/6/2021). Tổng hợp, lập danh sách các đối tượng tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế; lập Kế hoạch sử dụng vắc xin theo từng đợt phân bổ của Bộ Y tế chi tiết đến từng loại vắc xin, đối tượng, thời gian, cách thức triển khai tại từng điểm tiêm chủng trên địa bàn, đảm bảo sử dụng vắc xin hiệu quả, đúng quy định, tuyệt đối không để lãng phí.

Các lực lượng: Công an, Quân đội trên địa bàn hỗ trợ ngành y tế trong việc vận chuyển vắc xin tới các điểm tiêm chủng; hỗ trợ đảm bảo an ninh, trật tự tại điểm tiêm chủng (trong trường hợp cần thiết). Các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với ngành y tế trong các đợt triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả theo quy định.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế và địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thực hiện tự đánh giá và cập nhật Bản đồ an toàn Covid-19.

Ban Quản lý Khu Kinh tế yêu cầu các doanh nghiệp, khu công nghiệp: Quản lý chặt chẽ người lao động đi, đến từ khu vực có dịch hoặc tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao. Yêu cầu phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động trong khu công nghiệp và những người liên quan (người cung cấp dịch vụ, suất ăn, vận chuyển vật tư, hàng hóa...).

Bên cạnh đó, vận động các doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo ca, giãn cách trong từng phân xưởng; bố trí các vách ngăn giữa các công nhân trong phân xưởng và nhà ăn; tổ chức khử khuẩn trong nhà máy sản xuất, khu nhà ăn của công nhân; yêu cầu các phương tiện vận chuyển người lao động đảm bảo các quy định phòng chống dịch, gồm: giãn cách (sử dụng dưới 50% công suất vận chuyển), mở cửa sổ (nếu có) và hạn chế sử dụng điều hòa, vệ sinh khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần đưa đón người lao động và thực hiện 5K. Yêu cầu 100% công nhân cài đặt, sử dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Trong kịch bản phòng chống dịch của doanh nghiệp khi có dịch bệnh xảy ra phải tính toán phương án cho công nhân ở lại khu công nghiệp, bố trí công nhân duy trì hoạt động sản xuất (nội dung này phải phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế).

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế yêu cầu, hướng dẫn các doanh nghiệp, khu công nghiệp tổ chức xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 hằng tuần cho các đối tượng liên quan; báo cáo kết quả về Sở Y tế trước 17h00 thứ Sáu hằng tuần. Đối tượng thực hiện theo Công văn số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế. Thời gian thực hiện: Từ ngày 10/6/2021.

Sở Y tế chỉ đạo tăng cường sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh ca dương tính với Covid-19 nghi ngờ tại cơ sở y tế, phòng khám và nhà thuốc trên địa bàn theo Công điện số 809/CĐ-BYT ngày 01/6/2021 cua Bộ Y tế.

Về thực hiện cách ly tập trung tại chỗ ở các khu công nghiệp, khu kinh tế, các nhà máy xí nghiệp, tổ chức kinh tế, xã hội... có đủ điều kiện: Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, các địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện theo đúng các quy định để vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội khi có tình huống xảy ra (tham khảo tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021). Thời gian hoàn thành: Trước ngày 10/6/2021.

Khi có ca mắc Covid-19 tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, trước khi đưa các trường hợp tiếp xúc gần (F1) đi cách ly y tế thì phải thực hiện phân nhóm theo từng dây chuyền, phân xưởng sản xuất và mức độ nguy cơ tiếp xúc. Những nhóm có cùng nguy cơ bố trí cách ly y tế trong cùng phân khu cách ly.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh bố trí đủ kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập969
  • Hôm nay32,344
  • Tháng hiện tại10,332,851
  • Tổng lượt truy cập372,338,654
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây