Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát lĩnh vực giáo dục tại Bình Phước

Thứ tư - 19/04/2023 16:11 1120

(CTTĐTBP) - Sáng nay 19/4, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cùng tham gia đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp và làm việc với đoàn. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi giám sát

Cũng như các địa phương trong cả nước, việc triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Phước được thực hiện đúng lộ trình quy định và bước đầu đạt kết quả tốt. Từ năm học 2020-2021: thực hiện đối với lớp 1; năm học 2021-2022: thực hiện đối với lớp 2, lớp 6 và từ năm học 2022-2023 thực hiện đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. 

z4276708339953 29717a98af4f2a0374001c74051db55c 14575419042023
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh nhấn mạnh: Mặc dù còn nhiều khó khăn về các điều kiện để triển khai thực hiện, tuy nhiên việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Phước được thực hiện đúng lộ trình và bước đầu đạt kết quả tốt

Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 và lớp 1, 2, 6 năm học 2021-2022 cơ bản đạt mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018. Về danh mục sách giáo khoa, UBND tỉnh phê duyệt sử dụng trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, đảm bảo các tiêu chí lựa chọn và phù hợp các đối tượng học sinh trong tỉnh. Về kinh phí thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018, giai đoạn 2015-2022, ngành giáo dục được bố trí khoảng 16.700 tỷ đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, Bình Phước gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, nhất là ở các trường vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Về đội ngũ nhà giáo, vẫn còn thiếu so với quy định. 

Tỉnh Bình Phước kiến nghị với đoàn giám sát các vấn đề như: Đề nghị không thực hiện tinh giản biên chế theo hình thức cào bằng, cơ học hằng năm đối với các địa phương; xem xét bổ sung biên chế cho tỉnh Bình Phước; có chế độ ưu tiên đối với học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong sử dụng sách giáo khoa mới; điều chỉnh quy định mỗi trường liên cấp chỉ được bố trí không quá 2 phó hiệu trưởng; hỗ trợ vốn để thực hiện kế hoạch đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và GDPT giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Các thành viên đoàn giám sát nhấn mạnh: Mục tiêu, yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa bước đầu đã đạt được; đội ngũ giáo viên chủ động trong triển khai chương trình; học sinh hào hứng học tập. Công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp tỉnh triển khai đúng yêu cầu. Xã hội hóa giáo dục được quan tâm, thu hút nguồn lực phát triển mạng lưới trường tư thục, đầu tư trang thiết bị dạy học trong nhà trường. Đoàn cũng chỉ ra một số khó khăn khi triển khai đổi mới GDPT ở Bình Phước, trong đó nhấn mạnh đến đội ngũ giáo viên; thiếu giáo viên dạy các môn học mới, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị…

Các đại biểu thảo luận tại buổi giám sát 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cho rằng: Với nỗ lực chung, Bình Phước đang vươn lên ở tất cả lĩnh vực. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, lĩnh vực GD&ĐT của tỉnh có những bước chuyển với những điểm sáng quan trọng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng Bình Phước vẫn nỗ lực thực hiện các mục tiêu của giáo dục như: Năng khiếu, đại trà và đào tạo nguồn nhân lực. Trong thời gian tới, cùng với phát triển các chính sách về giáo dục, Bình Phước sẽ tăng cường hơn nữa, nỗ lực hơn nữa lĩnh vực mà tỉnh đang khuyết là nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, cũng như thực hiện đầy đủ hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại buổi giám sát

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh có kế hoạch tuyển đủ chỉ tiêu, đặc biệt là cho các môn học mới. Công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên cần liên tục, thường xuyên. Nhấn mạnh “đổi mới là một quá trình”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, ngành chức năng của tỉnh cần làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, giải thích cho phụ huynh với hình thức phù hợp để họ hiểu, chia sẻ và đồng hành với địa phương trong quá trình triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi giám sát, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Bình Phước đã quan tâm triển khai Chương trình GDPT 2018, đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch quan trọng và đạt được kết quả bước đầu. Thời gian tới, Bình Phước cần tích cực đánh giá, kiểm tra việc thực hiện, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, do đó cần có giải pháp kịp thời. Về đội ngũ nhà giáo, cần đánh giá về chuyên môn tổng thể hơn, giáo viên thay đổi như thế nào, điểm mới trong tiếp cận chương trình ra sao, bởi việc đổi mới, thích ứng của nhà giáo tác động rất lớn đến chương trình, do đó có sự đánh giá sâu hơn.

Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng: Bình Phước là một trong 8 địa phương đoàn chọn để giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018. Đánh giá cao việc triển khai thực hiện của Bình Phước, trưởng đoàn giám sát nhấn mạnh: Cũng như một số địa phương, trong quá trình thực hiện, bên cạnh kết quả đạt được, Bình Phước cũng gặp một số khó khăn, trong đó tập trung các vấn đề như: Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị… Trưởng đoàn giám sát đề nghị, Bình Phước cần rà soát, cụ thể vấn đề thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị với những con số và nhu cầu cụ thể, gửi đoàn giám sát. Sau khi hoàn thành đợt giám sát, đoàn sẽ tổng hợp kết quả cùng với những kiến nghị của các địa phương, sẽ có báo cáo tổng thể trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,138
  • Hôm nay250,197
  • Tháng hiện tại3,822,031
  • Tổng lượt truy cập390,365,084
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây