Triển khai thực hiện quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Thứ năm - 05/09/2024 16:55
(CTTĐTBP) - Ngày 05/9/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3614/UBND-TH yêu cầu các sở, ngành có liên quan phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về tỷ lệ (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy định pháp luật hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức tuyên truyền chính sách thuế. Kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp sai phạm về kê khai, nộp thuế; xác định nghĩa vụ tài chính, thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và thông báo cho người sử dụng đất theo đúng quy định tại Luật Đất đai và Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ. Thực hiện truy thu (hoàn trả) tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong trường hợp người sử dụng đất, thuê đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong quá trình sử dụng đất theo các kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm toán, kiến nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Giải quyết khiếu nại, tố cáo về việc tính, thu, nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về tỷ lệ (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy định pháp luật hiện hành.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và quy định pháp luật hiện hành. Rà soát, hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai đối với người sử dụng đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước thời điểm Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành thuộc trách nhiệm, nhiệm vụ của ngành. Tham mưu UBND tỉnh quyết định giá đất cụ thể theo thẩm quyền làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, cơ quan cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý (nếu có) nghiêm túc thực hiện các quy định tại Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ và pháp luật khác có liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Đồng thời, đăng tải Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ lên Trang thông tin điện tử của đơn vị. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất./.

Tác giả: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,144
  • Hôm nay290,928
  • Tháng hiện tại5,723,300
  • Tổng lượt truy cập431,098,565
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây