Tọa đàm Đề tài khoa học mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã

Thứ tư - 04/10/2023 14:04 9600
(CTTĐTBP) - Ngày 4/10, tại thị xã Bình Long, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy phối hợp Thường trực Thị ủy Bình Long tổ chức tọa đàm Đề tài khoa học về kiểm soát quyền lực trong thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Phước.  

Đồng chí Giang Thị Phương Hạnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đề tài; các Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Phó Chủ nhiệm đề tài và đồng chí Bùi Quốc Bảo - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Bình Long đồng chủ trì tọa đàm.
 
4
Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn 7 Cơ quan UBKT trung ương Thái Văn Lực phát biểu tại buổi tọa đàm
 
2
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đề tài Giang Thị Phương Hạnh phát biểu tại buổi tọa đàm
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe Chủ nhiệm đề tài Giang Thị Phương Hạnh thông qua tóm tắt về nội dung của đề tài.

Trong giai đoạn từ 2009-2018, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện thí điểm chủ trương đồng chí Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp đã có 6/11 huyện, thị xã triển khai thực hiện mô hình gồm: Lộc Ninh, Chơn Thành, Bù Đăng, Phú Riềng, Đồng Phú, Bù Gia Mập; 2 thị xã Bình Long và Đồng Xoài với 13/111 xã, phường, thị trấn (10 xã, 2 phường, 1 thị trấn). 

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Quyết định số 999-QĐ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, có 32/111 xã thực hiện mô hình. Trong quá trình thực hiện, có 9 xã thuộc 3 huyện gồm: Bù Đăng 7 xã, Phước Long 1 xã, Đồng Phú 1 xã đã dừng thực hiện.
3
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Bình Long Bùi Quốc Bảo phát biểu tại buổi tọa đàm
Buổi tọa đàm đã ghi nhận 11 báo cáo tham luận của các đơn vị và các ý kiến nêu về thực trạng, những thuận lợi, khó khăn về công tác kiểm soát quyền lực đối với mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã thuộc thị xã Bình Long. Các đại biểu cho rằng đây là mô hình tạo môi trường cho cán bộ được thử thách, nâng cao vai trò, năng lực, tính chủ động trong lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, được thực hiện đồng bộ, linh hoạt, kịp thời hơn, tạo sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp ủy với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Tuy nhiên, mô hình cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Chưa thực hiện được việc kiểm soát quyền lực khi thực hiện “nhất thể hóa” hai chức danh, dễ dẫn đến lạm quyền, quan liêu, mất đoàn kết nội bộ; khối lượng công việc nhiều, khó thực hiện hài hòa công tác đảng và công việc chính quyền.
5
7
Các đại biểu dự buổi tọa đàm phát biểu ý kiến
 
1
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Kết thúc tọa đàm, đồng chí Giang Thị Phương Hạnh ghi nhận các ý kiến góp ý, cũng như chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu qua các báo cáo tham luận. Đồng thời, Chủ nhiệm đề tài cũng nhận định mô hình Bí thư cấp ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã trong quá trình thực hiện có nhiều ưu điểm, bên cạnh đó vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế. Để khắc phục những vấn đề này, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại buổi tọa đàm, Ban Chủ nhiệm đề tài sẽ bổ sung vào các giải pháp, để từ đó làm nền tảng cho việc kiểm soát quyền lực của người đứng đầu địa phương./.                                                                                     

Tác giả bài viết: Văn Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập792
  • Hôm nay198,607
  • Tháng hiện tại4,338,905
  • Tổng lượt truy cập390,881,958
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây