Thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng tên miền quốc gia

Thứ sáu - 31/05/2024 15:42 402
(CTTĐTBP) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định số 826/QĐ-BTTTT ngày 21/5/2024 phê duyệt Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024-2025.

Chương trình nhằm tăng cường khả năng hiện diện trực tuyến của người dân, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên toàn quốc thông qua việc sử dụng tên miền quốc gia “.vn” và các dịch vụ số gắn liền tên miền (website, email...), nhằm thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu trên môi trường Internet và mở rộng thị trường. Hỗ trợ phát triển kinh tế số, xã hội số bằng cách khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng giải pháp công nghệ số và dịch vụ trực tuyến trong các hoạt động thương mại điện tử, y tế, văn hóa, giáo dục... Đồng thời để các thông tin trên mạng tin cậy, an toàn với các dịch vụ số (website, email...) gắn với tên miền quốc gia ".vn" được xác thực danh tính chủ thể đăng ký rõ ràng, minh bạch.

Chương trình đề ra mục tiêu, truyền thông lan tỏa tới 100% doanh nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) mới thành lập trong vòng 01 năm, hộ kinh doanh có giấy đăng ký kinh doanh trên toàn quốc. Truyền thông lan tỏa tới 100% các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, thanh niên có độ tuổi từ đủ 18 - 23. Đăng ký sử dụng đạt tối thiểu 400.000 tên miền id.vn, biz.vn (trong đó: id.vn đạt 350.000, biz.vn đạt 50.000) cùng các dịch vụ số (website, email...) trong giai đoạn 2024 - 2025.  Đăng ký sử dụng đạt tối thiểu 01 triệu tên miền “.vn” năm 2025, vị trí top 20-30 thế giới (tăng 10-20 bậc so với hiện nay), đạt 09-10 tên miền “.vn”/1.000 dân. 

Chương trình áp dụng đối tượng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân. Trong đó, với đối tượng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh yêu cầu doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 01 năm và hộ kinh doanh cá thể có giấy đăng ký kinh doanh. Sản phẩm triển khai là tên miền "biz.vn", dịch vụ số kèm theo website, email... gắn với tên miền "biz.vn". Chính sách ưu đãi, miễn phí 02 năm sử dụng tên miền “biz.vn” và các dịch vụ số (website, email).

Đối tượng người dân, áp dụng cho công dân Việt Nam có độ tuổi từ đủ 18-23. Sản phẩm triển khai, tên miền “id.vn”; dịch vụ kèm theo: website, email, CV online/blog. Chính sách ưu đãi, miễn phí 02 năm sử dụng tên miền “id.vn” và các dịch vụ số (website, email, CV online/blog).

Bộ TT&TT giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp thực hiện: UBND, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Vụ Kinh tế số - Xã hội số; Cục Thông tin cơ sở; Cục Chuyển đổi số quốc gia; Báo Vietnamnet; các đơn vị chức năng của các Bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện Chương trình. 

Trong đó, UBND, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố cần tập trung một số nhiệm vụ triển khai chương trình hoặc bổ sung, lồng ghép trong các chương trình chuyển đổi số, đề án, dự án hỗ trợ doanh nghiệp tại địa phương chuyển đổi số; giao Sở TT&TT làm đầu mối triển khai và phối hợp với các sở, ban, ngành, hiệp hội ngành nghề, đại học, cao đẳng trong phạm vi tỉnh, thành phố được giao quản lý. UBND, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tổ chức hoạt động truyền thông cho chương trình trên các kênh truyền thông chủ động tại tỉnh, thành phố, qua hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng.  

UBND, Sở TT&TT đẩy mạnh hợp tác giữa các trường đại học, cao đẳng và các tổ chức giáo dục để tuyên truyền và giáo dục cho sinh viên về ứng dụng tên miền “id.vn” và các dịch vụ số (website, email, CV online/blog) để trải nghiệm phục vụ nghiên cứu, học tập, nâng cao kỹ năng số; xây dựng CV online, thương hiệu cá nhân để tăng kết nối cộng đồng, cơ hội việc làm từ môi trường số an toàn, tin cậy./.

Tác giả bài viết: Sỹ Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập695
  • Hôm nay135,626
  • Tháng hiện tại5,529,871
  • Tổng lượt truy cập404,815,851
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây