Tất cả vì lợi ích của dân

Thứ hai - 15/11/2021 10:59 1155

(CTTĐBP) - Năm 2021, cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được Bình Phước xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá. Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, nỗ lực cải cách TTHC của tỉnh đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực để hệ thống chính quyền trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhất lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp (DN).
 

Thêm nhiều tiện ích

Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh thời gian qua chuyển biến mạnh mẽ theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN. Trong đó rõ nhất là việc cắt giảm nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian chờ đợi, áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào xử lý công việc. Trung bình các TTHC đưa vào trung tâm phục vụ hành chính công các cấp đều được rà soát, cắt giảm từ 35-40% thời gian giải quyết so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, một số thủ tục đã cắt giảm 70% thời gian so với quy định. Người dân, DN dễ dàng tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ ở bất kỳ đâu, đỡ mất thời gian, công sức đi lại. 

Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục đầu tư, anh Trương Văn Linh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Nhà phố xanh Bom Bo, TP. Đồng Xoài vui vẻ cho biết: “Tôi rất hài lòng vì chỉ mất chừng 10 phút đã hoàn thành xong các thủ tục của mình. Trung tâm còn cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích trong quá trình giải quyết TTHC như: Dịch vụ bưu chính công ích, ứng dụng chatbox để giải quyết các vấn đề hành chính qua internet, báo kết quả qua tin nhắn… vì vậy chỉ cần đến một nơi có thể cùng lúc làm nhiều dịch vụ”.

Bên cạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, mạng internet đồng bộ từ huyện đến xã, huyện Bù Đốp đang đẩy mạnh tuyên truyền về giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử. Trong ảnh: Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Bù Đốp hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính phải kể đến nỗ lực triển khai thực hiện nộp hồ sơ và trả kết quả không gặp mặt, thanh toán nghĩa vụ tài chính không dùng tiền mặt. Đặc biệt là triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với TTHC lĩnh vực đất đai ở cả 3 cấp. Đây là việc rất có ý nghĩa để giảm bớt thời gian đi lại của người dân và DN trong thực hiện các thủ tục về đất đai.

Bà Trần Nhật Nam Phương ở khu phố Tân Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Quy trình đóng thuế đất trước đây tôi phải đi lại ít nhất 4 lần, đến nhiều cơ quan nhưng với dịch vụ này, khi có tin nhắn thông báo hồ sơ hoàn thành, tôi chỉ cần đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thanh toán. Thủ tục nhanh, tiện lợi, không phải đi lại, chờ đợi”.

Với dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, quy trình giải quyết TTHC về đất đai trở nên thuận tiện hơn, người dân có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ, kiểm tra thông báo thuế điện tử và thanh toán trực tuyến. 2/3 giao dịch giữa người dân và cơ quan hành chính có thể được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng; thời gian đi lại và chờ đợi của người dân tại các cơ quan hành chính được cắt giảm đáng kể.

Ông BÙI GIA KHÁNH,
Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

 

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vấn đề liên quan đến TTHC, tỉnh đã nâng dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 1, 2 lên mức độ 3, 4. Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã tích hợp 1.816 dịch vụ công, trong đó 1.617 dịch vụ công mức độ 3, 4. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã có 6 sở, ban, ngành thực hiện TTHC “4 tại chỗ” gồm: Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, xét duyệt và trả kết quả tại chỗ.

Cần nỗ lực và quyết tâm cao 

Trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, văn bản hồ sơ đều đã được xử lý và thực hiện trên môi trường điện tử thông qua ứng dụng chữ ký số, phần mềm không giấy. Tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi trên môi trường mạng đạt 96%. Để có được kết quả này, mỗi sở, ngành, địa phương đều có cách làm riêng, phù hợp tình hình thực tế của đơn vị mình. Điển hình như Sở Xây dựng, đơn vị dẫn đầu trong số các cơ quan hành chính nhà nước về cải cách hành chính đã có nhiều giải pháp và cách làm sáng tạo trong tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa điện tử, đơn giản hóa TTHC trên tất cả lĩnh vực.

Sở Xây dựng là đơn vị dẫn đầu trong số các cơ quan hành chính nhà nước về cải cách hành chính. Trong ảnh: Cán bộ phòng Quản lý xây dựng ứng dụng công nghệ vào giải quyết công việc

“Ngành xây dựng có tổng 66 bộ thủ tục, trong đó 53 thủ tục cấp tỉnh, 13 thủ tục cấp huyện. Đến nay, 100% TTHC của ngành đã được nâng cấp lên mức độ 4; 65/66 TTHC đã được tích hợp, công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong nỗ lực cải cách TTHC, sở đã tiết giảm từ 30-50% thời gian so với quy định của Trung ương, tập trung ở lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng; thủ tục về thẩm định dự án đầu tư xây dựng, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở và dự toán xây dựng công trình… 97% hồ sơ của sở đều được giải quyết trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn” - ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng phấn khởi nói. 

Hiện nay, 100% TTHC được đưa ra thực hiện tại bộ phận một cửa. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo ra nhiều tiện ích cho người dân và DN. Vì vậy, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử được nâng cao, thống kê hằng ngày đạt trên 95%.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 song kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm nay vẫn ghi nhận những kết quả tích cực. Việc rà soát, đơn giản TTHC tại tỉnh đã cắt giảm đạt 30,54% so với quy định; kết nối 1.451 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia với 945 dịch vụ công đạt mức độ 4, giữ vị trí dẫn đầu cả nước; chứng thực điện tử cấp bản sao từ bản chính đạt 23.438 hồ sơ; thanh toán trực tuyến đạt 20.599 giao dịch, giá trị hơn 137 tỷ đồng... đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 5,05%.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Phó chủ tịch UBND huyện Bù Đăng nhấn mạnh: Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện luôn quan tâm, xem trọng công tác xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân. Đồng thời xác định cải cách hành chính muốn thành công phải xuất phát từ yếu tố con người, do đó huyện tập trung làm tốt công tác cán bộ trong thực thi nhiệm vụ; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ; kịp thời chấn chỉnh các vấn đề phát sinh trong giải quyết TTHC cho người dân, nhất là việc để xảy ra hồ sơ trễ hẹn. 

Nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh đang phát huy hiệu quả, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để cải cách hành chính thực sự là giải pháp mang tính đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội, cần sự vào cuộc với nỗ lực và quyết tâm cao hơn nữa của các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là vai trò người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ mới đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, nhất là trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập824
  • Hôm nay149,617
  • Tháng hiện tại10,450,124
  • Tổng lượt truy cập372,455,927
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây