Tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm 

Thứ hai - 18/10/2021 11:16 2865
(CTTĐTBP) - Ngày 18/10, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm trên gia súc, gia cầm tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh.
 
z2855556037684 0b8817b0b72cf671b451046b6c85bf18
Ảnh minh hoạ

Theo đó, UBND cấp huyện chủ động bố trí các nguồn lực để tổ chức có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng chống dịch bệnh động vật đã được UBND tỉnh phê duyệt, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp xây dựng vùng, chuỗi sản xuất thịt gà để xuất khẩu trên địa bàn quản lý theo Kế hoạch 36/KH-UBND ngày 20/2/2020, Kế hoạch 35/KH-UBND ngày 20/2/2020 của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng, tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi, bảo đảm tối thiếu trên 80% tổng đàn; đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, niu-cát-xơn, viêm da nổi cục, dại, tụ huyết trùng trâu, bò, dịch tả lợn cổ điển...

Tập trung thực hiện Tháng tổng vệ sinh, sát trùng từ ngày 25/10 - 25/11/2021 để tiêu diệt các loại mầm bệnh ở môi trường, nhất là ở những nơi có mật độ chăn nuôi cao, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật, địa phương thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đăng ký hóa chất thực hiện tháng vệ sinh, sát trùng về Chi cục Chăn nuôi và Thú y để được cấp phát.

Hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Hàng ngày vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hoá chất khu vực chuồng nuôi và khu vực xung quanh có nguy cơ cao; có biện pháp ngăn chặn các loài véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các loài này.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Đài Phát thanh - Truyền hình huyện, UBND cấp xã và các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác thông tin, truyền thông sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng chống.

Các xã, phường, thị trấn đang xảy ra bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch tả lợn Châu Phi cần nhanh chóng khống chế, xử lý dứt điểm các ổ dịch. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm đến tận cơ sở, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho người dân và cộng đồng.

Tăng cường công tác thú y tại tuyến huyện, tuyến xã; đặc biệt chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh theo đúng quy định. Tổ chức kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại vắc xin không bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật hiện hành; xử lý nghiêm các trường hợp cản trở, lợi dụng tình hình dịch bệnh, tích trữ hàng gây khó khăn cho người chăn nuôi trong việc tiếp cận, mua vắc xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Thành lập và chỉ đạo đội kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật, chế biến các sản phẩm không bảo đảm yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm trên địa bàn. Đối với các huyện biên giới tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới.

Thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh động vật, đồng thời bảo đảm thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh động vật; áp dụng hình thức trực tuyến để hướng dẫn phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và UBND cấp huyện; chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh động vật; báo cáo dịch bệnh động vật trực tuyến qua hệ thống VAHIS; áp dụng hình thức trực tuyến để hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, tổ chức lấy mẫu giám sát, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh động vật, đánh giá các cơ sở an toàn dịch bệnh động vật, nhất là trong trường hợp không thể đến cơ sở để tổ chức thực hiện.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên chỉ đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, xã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác thông tin, truyền thông sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,256
  • Hôm nay309,007
  • Tháng hiện tại6,823,348
  • Tổng lượt truy cập379,943,685
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây