Tăng tốc về đích chiến dịch cấp căn cước công dân

Thứ năm - 10/11/2022 08:20 2608

(CTTĐTBP) - Chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm (từ 1/10 đến 31/12/2022) làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD), định danh điện tử và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ đang được Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Mục tiêu làm sạch tất cả dữ liệu dân cư trên địa bàn trước khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy chính thức ngừng sử dụng vào ngày 31/12/2022.

CCCD gắn chíp điện tử không đơn thuần là loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân mà là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và “chìa khóa” truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Với CCCD gắn chíp điện tử, cả người dân và cơ quan chức năng đều sẽ được hưởng lợi.

“Chìa khóa” truy cập thông tin công dân

Thường xuyên đi làm thủ tục hành chính nên việc tích hợp thông tin cá nhân dựa vào mã số định danh cá nhân trên thẻ CCCD đối với anh Mai Văn Sơn, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài rất quan trọng vì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước. “Tất cả thủ tục hành chính sẽ được giải quyết dựa trên thông tin dữ liệu số hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, làm CCCD gắn chíp là vô cùng quan trọng, nhằm hưởng các tiện ích mà dự án này mang lại” - anh Sơn chia sẻ.

Ngoài nhiệm vụ cấp CCCD và định danh điện tử, Đội Quản lý hành chính, Công an TP. Đồng Xoài còn thu thập, chỉnh sửa và cập nhật dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đồng bộ lên hệ thống

Vì là thông tin chuẩn hóa nên việc cập nhật thông tin cũng đang được lực lượng công an các cấp thực hiện, nhất là với những phường, xã có đông dân cư từ nhiều nơi đến sinh sống. Dù lực lượng mỏng nhưng tổ cấp CCCD lưu động vẫn tận tình, chu đáo thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất sớm hoàn thành mục tiêu chiến dịch đề ra. “Ngoài nhiệm vụ cấp CCCD và định danh điện tử, chúng tôi còn thu thập, chỉnh sửa và cập nhật dữ liệu dân cư, đảm bảo thông tin công dân “đúng, đủ, sạch, sống” trước khi đồng bộ lên hệ thống. Đồng thời, tạo nguồn dữ liệu cung cấp cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân” - Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Đội Quản lý hành chính, Công an TP. Đồng Xoài cho biết.

Xã Tiến Hưng có đông người dân từ nhiều nơi đến sinh sống, làm việc, tạm trú và thường trú. Mặc dù Công an xã đã cử lực lượng thường trực cấp CCCD tại xã; rà soát, trực tiếp về địa bàn mời người dân lên làm CCCD, tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân chần chừ, trì hoãn với những lý do khác nhau. CCCD gắn chíp điện tử không đơn thuần là loại giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân mà cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Vì vậy, tất cả người dân từ đủ 14 tuổi trở lên nếu chưa có CCCD gắn chíp cần nhanh chóng đi làm ngay nhằm tạo thuận lợi thực hiện thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị xóa bỏ.

Trung tá PHẠM VĂN TÌNH, Phó Trưởng Công an xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài

Triển khai với quyết tâm cao nhất

Luật Cư trú năm 2020 có những điểm mới nổi bật như: Thu hồi và không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi đăng ký thường trú, tạm trú; quản lý thông tin công dân bằng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chính thức bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ ngày 31-12-2022... Trong đó, đáng lưu ý nhất là việc quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó kết nối, chia sẻ cho các bộ, ban, ngành khác cùng khai thác để phục vụ chuyên môn cũng như giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, cắt giảm giấy tờ không cần thiết, tiết kiệm được nhiều tài sản xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân, công an các đơn vị, địa phương đang triển khai nhiều phương án, giải pháp nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân làm CCCD. Trong ảnh: Người dân xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài đi làm CCCD để thuận tiện trong các giao dịch hành chính

Nhiều tiện ích là vậy, tuy nhiên tính đến ngày 12/10/2022, toàn tỉnh vẫn còn 80.979 trường hợp công dân đủ điều kiện nhưng chưa được cấp CCCD; hơn 700.000 công dân chưa được cấp định danh điện tử; 32.960 công dân chưa được cập nhật chứng minh nhân dân 9 số lên hệ thống... Trong chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư, cấp CCCD, định danh điện tử và triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để không ảnh hưởng đến công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Hồ Ngọc Chiến, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử và mã định danh điện tử cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh là tiền đề, yếu tố then chốt trong việc triển khai thực hiện Đề án 06. Công an tỉnh đang chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức thu thập, kiểm tra, phúc tra, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc số hóa thông tin cá nhân bằng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả lĩnh vực đời sống - xã hội.

Với tinh thần chung là tạo mọi thuận lợi cho người dân về thời gian, thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định trong công tác cấp và quản lý thẻ CCCD, chiến dịch cao điểm cấp CCCD đang được triển khai với quyết tâm cao nhất. Ban Giám đốc Công an tỉnh xem đây là mệnh lệnh chính trị đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hiện nay, vẫn còn nhiều người chưa chủ động thực hiện các nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình thì đây là thời điểm thuận lợi nhất, người dân nên khẩn trương liên hệ làm CCCD. Việc này góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD trên địa bàn tỉnh, giúp công dân khai thác các tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp.

Thượng tá HỒ NGỌC CHIẾN, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh

 

Thống kê toàn tỉnh đến ngày 27/10/2022 đã thu nhận 862.020 hồ sơ cấp CCCD, đã tiếp nhận 792.097 thẻ do Cục C06 (Bộ Công an) chuyển về; cấp định danh, xác thực điện tử đã thu nhận 110.190 hồ sơ; 1.126.557 dữ liệu được thu thập, làm sạch, đồng bộ lên hệ thống. Để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD gắn chíp, công tác tuyên truyền, vận động người dân làm CCCD đang được công an các cấp đẩy mạnh. Ngoài những giải pháp từ Công an tỉnh, công an các địa phương, phường, xã cũng có nhiều giải pháp sáng tạo để mời, đôn đốc người dân làm CCCD, đảm bảo quyền lợi cho người dân trước khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị thu hồi.

Người dân xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài đi làm CCCD gắn chíp điện tử trước khi sổ hộ khẩu giấy chính thức ngừng sử dụng

Thuận tiện, hiệu quả và tiết kiệm là những gì mà dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang hướng đến, cả người dân và cơ quan chức năng đều sẽ được hưởng lợi từ dự án này. Bởi một hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư tập trung, thống nhất sẽ được chia sẻ để tất cả cơ quan chức năng dùng chung trên toàn quốc. Đây là tài nguyên quốc gia đắt giá, là nền tảng để xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số trong tương lai./.

Tác giả bài viết: Đài PT-TH&BBP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,386
  • Hôm nay283,455
  • Tháng hiện tại6,797,796
  • Tổng lượt truy cập379,918,133
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây