Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thứ sáu - 25/10/2024 16:25
(CTTĐTBP) - Ngày 25/10/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 314/KH-UBND về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng (TLNN) trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường kiểm soát, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến TLĐT, TLNN.

Cụ thể là tăng cường tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2197/BCA-C04 ngày 02/7/2024 của Bộ Công an về tăng cường quản lý TLĐT, TLNN. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa tác hại và thực hiện các quy định liên quan đối với các loại TLĐT, TLNN.

Nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền đề xuất Chính phủ, Quốc hội xây dựng, hoàn thiện các văn bản pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá, quy định cụ thể về quản lý chặt chẽ mặt hàng TLĐT, TLNN. Kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến các loại TLĐT, TLNN mà các đối tượng có thể lợi dụng để kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục, sửa đổi cho phù hợp. Đồng thời, chủ động phát hiện các chất ma túy, hóa chất độc hại mới có trong các loại TLĐT, TLNN nhưng chưa được quy định trong danh mục các chất ma túy, các chất cấm để đề xuất, kiến nghị Chính phủ bổ sung vào danh mục chất ma túy, chất cấm.

Đẩy mạnh thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của TLĐT, TLNN, ma túy “núp bóng” TLĐT, TLNN; tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động (quảng cáo, rao bán, dụ dỗ, lôi kéo sử dụng) của các đối tượng phạm tội và vi vi phạm pháp luật liên quan đến TLĐT, TLNN như: buôn lậu, sản xuất, kinh doanh trái phép mặt hàng TLĐT, TLNN; sản xuất, mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, sử dụng TLĐT, TLNN có tẩm ướp, pha trộn chất ma túy... với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng địa phương, đối tượng, chú trọng qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển TLĐT, TLNN; các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng đầu nậu, buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch TLĐT, TLNN. Chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình, nhất là trên không gian mạng, tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến TLĐT, TLNN.

Thực hiện tốt các hoạt động tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan TLĐT, TLNN để tăng cường răn đe tội phạm.

Thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, giữa các lực lượng chức năng như: Công an, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường để nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan TLĐT, TLNN.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu công tác kiểm soát, ngăn chặn tác hại của TLĐT, TLNN phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, thiết thực và đảm bảo nội dung, yêu cầu đề ra; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân liên quan./.

Tác giả: Ngọc Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,251
  • Hôm nay282,908
  • Tháng hiện tại8,616,415
  • Tổng lượt truy cập444,420,034
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây