Tăng cường hiệu quả và chấn chỉnh hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 17/03/2022 09:14 2279
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Ngày 16/3, UBND tỉnh ban hành Công văn 565/UBND-TH yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu, chấn chỉnh công tác lựa chọn nhà thầu của đơn vị phải đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch.
z3266252529175 49a64ca8d60e7244ebf775ad3b80b512
Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhằm mục đích tạo lập các kênh kết nối thông tin kịp thời và chính thống giữa Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia với các bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư tham gia vào Hệ thống
HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU LỰA CHỌN NHÀ THẦU

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ và thực hiện kế hoạch, lộ trình các gói thầu phải đấu thầu qua mạng giai đoạn 2021-2025. Trong đó, năm 2022 phải thực hiện 100% các gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng đảm bảo cả về số lượng và giá trị gói thầu.

UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nghiêm các quy định về đấu thầu, chấn chỉnh công tác lựa chọn nhà thầu của đơn vị phải đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch; lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, kiến nghị của các bên tham gia đấu thầu. Đối với các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, phải thể hiện trách nhiệm, vai trò là chủ đầu tư, bên mời thầu trong việc thương thảo, đàm phán hợp đồng để tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu đạt giá trị cao nhất.

Đối với các gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng chỉ có một nhà thầu tham dự: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (đặc biệt phối hợp với báo, đài địa phương) về tình hình triển khai, thực hiện của các gói thầu; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin gói thầu trên Website của Sở để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu tham gia nhiều hơn đối với hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Tăng cường công tác giám sát việc triển khai đấu thầu qua mạng tại các tổ chức, đơn vị trong phạm vi quản lý; thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với chủ đầu tư thường xuyên chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia và xử lý nghiêm chủ đầu tư, bên mời thầu, các bên liên quan nếu phát hiện hành vi vi phạm, không đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, cạnh tranh trong đấu thầu.

Đối với các dự án, gói thầu lựa chọn nhà thầu theo Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA: Sở Công Thương rà soát danh mục, hướng dẫn các đơn vị, nhà thầu để trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh thực hiện được các gói thầu này.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý, theo dõi về đấu thầu nâng cao trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các chủ đầu tư, bên mời thầu các gói thầu có dấu hiệu dàn xếp, có một nhà thầu tham gia và dự án có dư luận, báo chí phản ánh.

Các đơn vị cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, đấu thầu nâng cao, đấu thầu qua mạng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đấu thầu qua mạng và các đơn vị có uy tín tổ chức nhằm nắm bắt tốt hơn, nâng cao trình độ, nghiệp vụ trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia.

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu rộng đến các đơn vị, chủ đầu tư, bên mời thầu và các bên liên quan triển khai, thực hiện quy định tại Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 04/4/2021, Chỉ thị 47/CT-TTg ngày 14/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước và Chỉ thị 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu.

HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU LỰA CHỌN NHÀ ĐẦU TƯ

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 và Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới. Do đó, các đơn vị có liên quan đến các dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất phải cử cán bộ trực tiếp thực hiện tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức để việc triển khai được tốt hơn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu trong việc thực hiện, quản lý đầu tư liên quan đến ngành, lĩnh vực, đơn vị phụ trách đã được UBND tỉnh ban hành.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến người dân, các tổ chức, cá nhân hiểu được giá trị, lợi ích các dự án mang lại để người dân đồng thuận trong quá trình triển khai, thực hiện dự án.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, sớm lập, trình thẩm định, phê duyệt đề xuất danh mục dự án sử dụng đất năm 2022 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tham mưu UBND tỉnh công bố dự án, danh mục dự án trên Hệ thống đấu thầu Quốc gia theo quy định của pháp luật về đấu thầu./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,842
  • Hôm nay218,436
  • Tháng hiện tại6,853,872
  • Tổng lượt truy cập393,396,925
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây