Tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 10/10/2023 10:51 620
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3565/UBND-TH ngày 09/10/2023 về việc tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Để tiếp tục phát huy hơn nữa các mặt tích cực trong công tác đấu thầu đã đạt được, đặc biệt là trong năm 2023 tiếp tục duy trì là tỉnh có tỷ trọng về số lượng và giá trị gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đạt 100%, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, bên mời thầu, các đơn vị có liên quan thực hiện một số nội dung trọng tâm để tăng cường hiệu quả công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh.

Đối với hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 14/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước và Chỉ thị số 03/CT-BKHĐT ngày 24/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu. Trong đó, phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định; lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và uy tín, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, kiến nghị của các bên tham gia đấu thầu. Đối với các gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu, phải thể hiện trách nhiệm, vai trò là chủ đầu tư, bên mời thầu trong việc thương thảo, đàm phán hợp đồng để tỷ lệ tiết kiệm đấu thầu đạt giá trị cao.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư, bên mời thầu thực hiện nghiêm Công văn số 1398/UBND-TH ngày 12/5/2020 của UBND tỉnh về thực hiện tiêu chí áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng năm 2020 và giai đoạn 2021-2025; Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Đối với các gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng chỉ có một nhà thầu tham dự: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt phối hợp với báo, đài địa phương về tình hình triển khai, thực hiện của các gói thầu. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin gói thầu trên website của sở để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nghiên cứu tham gia nhiều hơn đối với hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng nhằm tăng tính cạnh tranh.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi về lựa chọn nhà thầu, đặc biệt đối với những gói thầu, dự án có nhiều kiến nghị, phản ánh về tiêu cực, vi phạm; những gói thầu, dự án có ít nhà thầu tham gia dự thầu và có tỷ lệ tiết kiệm thấp; những trường hợp một nhà thầu trúng nhiều gói thầu, dự án tại một địa phương, một chủ đầu tư, bên mời thầu trong thời gian dài. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc xảy ra khiếu nại thì kịp thời có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu, đấu thầu nâng cao, đấu thầu qua mạng do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đấu thầu qua mạng và các đơn vị có uy tín tổ chức nhằm nắm bắt tốt hơn, nâng cao năng lực, trình độ, kinh nghiệm, nghiệp vụ làm công tác đấu thầu.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường áp dụng công tác giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu theo Điều 126 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ và Thông tư số 10/2016/TT-BKHĐT ngày 22/7/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quy định chi tiết việc giám sát, theo dõi và kiểm tra hoạt động đấu thầu tại địa phương.

Đối với hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các quy định, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức trong việc triển khai quy trình đầu tư liên quan đến ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị phụ trách quản lý đã được UBND tỉnh ban hành.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; báo cáo tình hình thực hiện lựa chọn nhà đầu tư của đơn vị được ủy quyền quản lý, phụ trách theo đúng biểu mẫu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; nghiêm túc thực hiện việc đăng tải thông tin theo quy định đối với dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án án đầu tư theo hình thức xã hội hóa để tối ưu hóa việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng, mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin tới các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và quốc tế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến người dân, các tổ chức, cá nhân hiểu được giá trị, lợi ích các dự án mang lại để người dân đồng thuận trong quá trình triển khai, thực hiện dự án.

Các đơn vị tiếp tục rà soát sớm lập, trình thẩm định, phê duyệt đề xuất danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa năm 2023 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh công bố dự án, danh mục dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định của pháp luật về đấu thầu./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,108
  • Hôm nay131,416
  • Tháng hiện tại131,416
  • Tổng lượt truy cập406,873,270
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây