Tăng cường các biện pháp bảo vệ, PCCC rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Thứ hai - 05/02/2024 10:16 386
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 470/UBND-KT ngày 02/02/2024 về thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Tại Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã có rừng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về bảo vệ rừng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát và tăng cường công tác về PCCC rừng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng; qua kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng và UBND cấp xã chủ động rà soát các phương án PCCC rừng đã xây dựng, chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao; xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng. Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh. Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn; sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng.

Đồng thời, chỉ đạo Đài Phát thanh - Truyền hình của địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong thực hiện các quy định về quản lý, bảo vệ rừng, PCCC rừng; luôn chủ động tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác chữa cháy rừng. Chỉ đạo các lực lượng vũ trang: Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự phối hợp với Bộ đội Biên phòng hỗ trợ công tác PCCC rừng; phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật khi xảy ra cháy rừng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường quán triệt, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội Quyết nghị tại Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24/6/2023 đối với nhiệm vụ hoàn thành việc giao đất, giao rừng, cho thuê rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp vào năm 2026, bảo đảm tất cả diện tích rùng và đất được quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp phải được giao, cho thuê đến những chủ rừng thực sự. Kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên.

Đẩy mạnh chuyên đổi số, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong công tác quản lý, bảo vệ rùng, phát hiện sớm mất rừng, cháy rừng đảm bảo hiệu quả. Chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực trọng điểm phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp trái pháp luật; đấu tranh, truy quét các “đầu nậu” mua bán, vận chuvển, tàng trữ gỗ, động vật rùng (đặc biệt là các loài động vật nguy cấp, quý hiếm), các loại lâm sản trái pháp luật; quản lý chặt chẽ, kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ, nhất là cơ sở sử dụng gỗ rừng tự nhiên; xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật các đối tượng vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh vi phạm pháp luật.

Tăng cường kiểm tra các trọng điểm cháy rừng, rà soát bổ sung phường án, kế hoạch PCCC rừng của các đơn vị, chủ rừng theo quy định của pháp luật; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực sẵu sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và PCCC rừng, không để xảy ra cháy lớn; khi xảy ra cháy rừng phối hợp với cơ quan tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đảm bảo chế độ chính sách, động viên kịp thời để lực lượng Kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách yên tâm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn của địa phương và theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, yêu cầu Sở NN&PTNN chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng khẩn trương thực hiện tổ chức thường trực công tác PCCC rừng 24/24 giờ trong thời kỳ cao điểm, có nguy cơ cao về cháy rừng; bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; có phương án chừa cháy rừng cụ thể phù hợp với từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, kịp thời không chế nhanh nhất các tình huống cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn. Tăng cường kiểm lâm đến các địa bàn trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác PCCC rừng; trong đó, yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn, Kiểm lâm địa bàn để theo dõi, hướng dẫn, nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý thực bì. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy không đúng quy định.

Chỉ đạo theo dõi thường xuyên thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm tại địa chỉ Website: http://kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo ngay sau khi phát hiện cháy rừng về Cục Kiểm lâm theo quy định tại Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ NN&PTNN quy định về PCCC rừng, theo số điện thoại: 0986.668.333 để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở NN&PTNN trong việc thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cho thuê rừng gắn với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp vào năm 2026 theo Nghị quyết số 100/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội.

Công an tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quv định của pháp luật khi xảy ra cháy. Các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao triển khai công tác PCCC rừng; đồng thời, phối hợp với UBND các huyện, thị xã có rừng, Sở NN&PTNN và các đơn vị chủ rừng thực hiện công tác PCCC rừng theo đúng quy định./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,138
  • Hôm nay210,322
  • Tháng hiện tại13,317,207
  • Tổng lượt truy cập386,437,544
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây