Sức sống mới trên quê hương Bù Ðốp

Thứ sáu - 07/04/2023 08:28 973
(CTTĐTBP) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, luôn được mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng. Bù Đốp là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng thuận từ nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp làm đổi thay tích cực nông thôn Bù Đốp.
 
bd2 20045106042023
Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng thuận từ nhân dân, diện mạo Bù Đốp ngày nay đã có nhiều đổi mới. Trong ảnh: Khu trung tâm hành chính huyện Bù Đốp - Ảnh: Phú Quý
​​​​​
Chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng
 

Cơ sở hạ tầng là tiêu chí cần mức đầu tư rất lớn trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đây cũng là tiêu chí quan trọng thúc đẩy sự phát triển đồng bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội ở mỗi địa phương. Vì vậy, hằng năm huyện Bù Đốp chú trọng huy động tổng lực các nguồn lực để triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất. Riêng năm 2022, huyện huy động được hơn 523 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách sự nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng từ Trung ương đến cấp huyện hơn 43,2 tỷ đồng; vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án có mục tiêu lồng ghép hơn 451,2 tỷ đồng; doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 29 tỷ đồng. Từ nguồn vốn, trong năm qua huyện bố trí đầu tư 95 danh mục công trình, với tổng vốn gần 435 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Minh Phong cho biết: Xây dựng NTM là chương trình trải rộng trên tất cả lĩnh vực kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội. Vì vậy, chúng tôi luôn chủ động huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện. Trên cơ sở nguồn lực, huyện xem xét phân bổ theo mức độ ưu tiên cấp thiết cho các xã, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển đồng bộ trên tất cả lĩnh vực.
 

anh 5 20085406042023
anh 6 20082306042023
Các công trình thủy lợi được đầu tư bài bản, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được hình thành, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, nâng cao
Bên cạnh chuẩn bị tốt nguồn vốn, việc triển khai thi công các công trình luôn được lãnh đạo huyện Bù Đốp tập trung chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng tiến độ đề ra. Trong 6 năm qua, Bù Đốp luôn là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thuộc top cao của tỉnh. Năm 2022, huyện đã triển khai sửa chữa, nâng cấp và làm mới 104,9km đường giao thông nông thôn; xây mới 49 phòng học, phòng chức năng, 3 nhà thi đấu đa năng và 1 trường học; xây mới 8 nhà văn hóa; đầu tư 2 tuyến đường điện trung, hạ áp… với tỷ lệ giải ngân vốn đạt trên 90%. Trong năm 2023, ngoài các danh mục công trình nhỏ lẻ, Bù Đốp tiếp tục đầu tư 5 công trình lớn với tổng mức đầu tư hơn 88 tỷ đồng.
 
anh 20072906042023
Bù Đốp luôn chú trọng công tác đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Đốp Nguyễn Thanh Hữu chia sẻ: Công tác giải ngân vốn đầu tư công luôn được lãnh đạo huyện chỉ đạo sát sao, nhất là các công trình trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở có chủ trương đầu tư, chúng tôi chủ động triển khai hoàn thiện thủ tục hồ sơ, giấy tờ một cách nhanh nhất có thể. Đồng thời, tiến hành giám sát, đôn đốc nhà thầu triển khai thi công các công trình, hạng mục đạt chất lượng, đúng tiến độ đã đề ra.

7/7 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới

Năm 2022, xã Phước Thiện đăng ký về đích NTM. Để đạt mục tiêu này, Phước Thiện đã huy động gần 118 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương và của tỉnh hỗ trợ hơn 23,2 tỷ đồng; ngân sách huyện hơn 92,7 tỷ đồng; doanh nghiệp và nhân dân đóng góp hơn 1,8 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn được phân bổ đầu tư cùng sự đồng thuận, chung tay đóng góp của người dân, đến cuối năm Phước Thiện đạt 19/19 tiêu chí và là xã cuối cùng của huyện Bù Đốp về đích NTM sau bao năm nỗ lực.
 

Cuối năm 2020, huyện Bù Đốp chỉ đạt bình quân 16,3 tiêu chí NTM/xã, với 3 xã đạt chuẩn NTM, thì đến nay huyện có 7/7 xã, thị trấn đạt 19/19 tiêu chí NTM và 3 khu dân cư kiểu mẫu đạt chuẩn. Hiện trên toàn huyện, 100% tuyến đường thôn, ấp được nhựa hóa, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương; 100% thôn, ấp có nhà văn hóa.
 

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Minh Phong cho hay: Sau nhiều năm nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay 7/7 xã, thị trấn đã đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn vùng biên giới Bù Đốp đang từng ngày “thay da, đổi thịt”. Trên cơ sở này, huyện tiếp tục củng cố để giữ vững và nâng cao các tiêu chí, nhất là hướng tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu.

Nâng cao đời sống nhân dân

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường, chợ, trường học, nhà văn hóa… đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, giao thương, buôn bán. Ngoài ra, các công trình thủy lợi trên địa bàn Bù Đốp được quan tâm đầu tư đúng mức, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được hình thành. Từ đó đã thúc đẩy phát triển đồng bộ trên tất cả lĩnh vực kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội của địa phương.
 

anh 3 20102206042023
Bộ mặt nông thôn mới huyện biên giới Bù Đốp đang đổi thay từng ngày
Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Phước Nguyễn Văn Phong chia sẻ: Trước đây, từ hoạt động sản xuất đến đi lại, giao thương trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Hiện địa phương đổi mới rất nhiều, bước ra cổng là đường sạch đẹp, đi lại thuận tiện, điện, nước cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho người dân. Có thể khẳng định rằng, khi cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn thiện thì đời sống của bà con cũng thay đổi theo rất nhiều.
 
anh 4 20103006042023
Một tuyến đường tại trung tâm xã Thiện Hưng

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, các cấp, ngành và đoàn thể huyện Bù Đốp còn tranh thủ huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Từ đó góp phần giúp đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân ngày một cải thiện. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 62 triệu đồng/người; 98,2% hộ dân được sử dụng điện và 92,2% hộ sử dụng nước sạch; 95,28% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 94,2% khu dân cư đạt chuẩn văn hóa; 93% người dân tham gia bảo hiểm y tế…

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bù Đốp Nguyễn Thị Năm cho hay: Ngoài ngân sách, huyện còn tranh thủ huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài huyện để hỗ trợ những gia đình, hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất. Qua thực hiện lồng ghép hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, chương trình, đời sống người dân ngày một cải thiện, nâng cao rõ rệt.

Từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2022 huyện Bù Đốp gặt hái được nhiều thành công. Trong tổng số 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội thì có 9 chỉ tiêu huyện thực hiện vượt kế hoạch đề ra, nhất là các chỉ tiêu liên quan đến công tác xây dựng NTM, nâng cao đời sống nhân dân. Đây là bước đệm, tạo đà để Bù Đốp hoàn thành các mục tiêu, khâu đột phá trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,268
  • Hôm nay4,520
  • Tháng hiện tại683,367
  • Tổng lượt truy cập387,226,420
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây