Sóc Bom Bo - điểm đến lý tưởng cho học sinh

Thứ tư - 24/04/2024 15:44 33
(CTTĐTBP) - Sóc Bom Bo là địa danh nổi tiếng đã đi vào lịch sử địa phương với phong trào giã gạo nuôi quân của đồng bào S’tiêng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ngày nay, Sóc Bom Bo đã trở thành điểm đến lý tưởng cho các em học sinh trong tỉnh đến tham quan, tìm hiểu lịch sử và tham gia các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa.
Thời gian qua, để thực hiện tốt công tác đón tiếp du khách, các em học sinh phù hợp với lứa tuổi và mục đích của các chuyến về nguồn, Ban Quản lý Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo đã xây dựng chương trình đón tiếp gồm: giới thiệu tổng quan về dân tộc S’tiêng, các phong tục tập quán và nét văn hóa tiêu biểu, quá trình đấu tranh chống ngoại xâm của đồng bào S’tiêng, hướng dẫn các em trải nghiệm đánh đàn đá, trải nghiệm giã gạo của đồng bào S’tiêng.
Các em học sinh nghe giới thiệu tổng quan về các phong tục, tập quán, nét văn hóa tiêu biểu của người S’tiêng
Ban Quản lý Khu bảo tồn còn đặc biệt chú trọng việc giới thiệu về phong trào giã gạo nuôi quân của đồng bào S’tiêng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tâm điểm là kỳ tích trong 3 ngày đêm đồng bào S’tiêng đã giã được 5 tấn gạo để cung cấp lương thực cho chiến dịch Đồng Xoài - Phước Long năm 1965. Lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần sáng tạo của đồng bào S’tiêng đã trở thành nguồn cảm hứng để cố nhạc sĩ Xuân Hồng sáng tác nên bài hát "Tiếng chày trên sóc Bom Bo". Qua đó, kỳ tích giã gạo nuôi quân của đồng bào S’tiêng được mọi người biết đến và sóc Bom Bo trở thành địa chỉ đỏ để học sinh và du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, tìm hiểu.
 
Thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 16/5/2022 của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, qua đó góp phần đổi mới hình thức giảng dạy, học tập, đồng thời giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, nâng cao lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, khơi dậy trong các em tinh thần xây hoài bão lớn, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp, đóng góp cho sự phát triển quê hương Bình Phước.

Hiện nay, Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’Tiêng sóc Bom Bo được đầu tư nhiều hạng mục nhằm phục vụ du khách cũng như các em học sinh. Đó là những kỷ lục Việt Nam như: bộ cồng chiêng được làm bằng đồng đỏ và thiếc lớn nhất Việt Nam, bộ đàn đá có trọng lượng 20 tấn, nhà dài truyền thống, vườn cây lưu niệm. Chú trọng cải tạo sân lễ hội, nhà làng nghề, tuyến đường hoa là những cảnh quan đẹp mắt để các em học sinh và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Đồng thời, Ban Quản lý khu bảo tồn đã xây dựng các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị trong việc đón tiếp và phục vụ các em học sinh, xây dựng văn hóa, tác phong phục vụ chuyên nghiệp, nhằm tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến tham quan.  
Các em học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm giã gạo của đồng bào S’tiêng
Được đánh giá là địa chỉ đỏ để tổ chức các hoạt động du khảo về nguồn, trong 4 tháng đầu năm 2024, Khu bảo tồn đã đón tiếp hơn 4.000 học sinh trong và ngoài tỉnh đến tham quan./.              

Tác giả bài viết: Anh Tuấn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,108
  • Hôm nay213,487
  • Tháng hiện tại7,413,315
  • Tổng lượt truy cập406,699,295
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây