Sẽ tập huấn cho y tế cơ sở về quản lý F0 không triệu chứng tại nhà

Thứ sáu - 26/11/2021 06:05 1576
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Qua thực tế cho thấy, khi điều trị tại nhà, các bệnh nhân Covid-19 cảm thấy thoải mái và hiệu quả hơn nhiều so với phải điều trị tập trung, nhất là tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo. Chính những ưu điểm này, tỉnh Bình Phước đã triển khai phương án điều trị người nhiễm Covid-19 mức độ không triệu chứng ngay tại nhà. Tuy nhiên sau khoảng 2 tuần thực hiện phương án này, số F0 điều trị tại nhà vẫn còn hạn chế.

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ, bác sĩ Quách Ái Đức - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. Tính riêng 1 tuần trở lại đây, Bình Phước đã ghi nhận 1.850 ca; trung bình mỗi ngày ghi nhận 265 ca. Đến ngày 24/11/2021, toàn tỉnh đang quản lý 156 F0 điều trị tại 39 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã, thành phố. Theo bác sĩ Đức, số F0 không triệu chứng được quản lý tại nhà còn giới hạn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân khách quan là F0 thuộc nhóm đối tượng không đủ điều kiện cách ly như: từ nơi khác đến; người lao động sống tại các phòng trọ; một số F0 là người cao tuổi, có bệnh nền… 
 
LD so y te
Giám đốc Sở Y tế Quách Ái Đức trả lời phỏng vấn 

“Nhiều F0 có nơi ở không đạt yêu cầu để cách ly tại nhà; một bộ phận dân cư ý thức phòng chống dịch bệnh còn nhiều hạn chế, không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Do đó, UBND cấp huyện rất thận trọng khi cho đối tượng này quản lý tại nhà. Ngoài ra, tư tưởng của người bệnh chưa an tâm để điều trị tại nhà…”, bác sĩ Quách Ái Đức nhấn mạnh. 

Nguyên nhân chủ quan, theo bác sĩ Đức là nguồn nhân lực y tế chưa đáp ứng được yêu cầu do đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Đồng thời, tỉnh chưa huy động tối đa được lực lượng tình nguyện hỗ trợ giám sát, quản lý.

Đề việc điều trị tại nhà cho các F0 không triệu chứng mang lại hiệu quả tốt nhất và giảm áp lực cho hệ thống thu dung điều trị, bác sĩ Quách Ái Đức cho biết, cần phải có các điều kiện sau:

Phải tập huấn, thành lập đội ngũ nhân viên có khả năng triển khai các hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc chọn lựa F0 không triệu chứng để điều trị tại nhà; thẩm định điều kiện để cách ly tại nhà; đủ khả năng tư vấn cho F0 trong việc tự cách ly, tự theo dõi sức khỏe của mình và khả năng tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ trở nặng, kịp thời báo cho lực lượng y tế.

Bên cạnh đó, phải chuẩn bị đầy đủ hệ thống hậu cần như: Cung cấp túi thuốc, hệ thống thu gom, xử lý chất thải, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý F0 không triệu chứng tại nhà; đồng thời phải thiết lập mạng lưới y tế lưu động, sẵn sàng cấp cứu nếu có F0 trở nặng. Ngoài ra, cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc điều trị F0 mức độ không triệu chứng tại nhà.

Để thực hiện tốt phương án quản lý, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, bác sĩ Quách Ái Đức cho biết: Ngành y tế sẽ tổ chức tập huấn cho y tế cấp huyện, cấp xã về quản lý F0 mức độ không triệu chứng tại nhà (dự kiến thời gian tập huấn vào ngày 27/11/2021); xây dựng hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 mức độ không triệu chứng tại nhà. 

Sở Y tế cũng sẽ phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí nguồn nhân lực phù hợp để đảm bảo việc lấy mẫu, quản lý các F0 tại nhà; sẵn sàng hỗ trợ, chuyển tuyến kịp thời đối với các F0 có triệu chứng bất thường; tăng cường vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, tăng cường truyền thông về lợi ích, hiệu quả khi người nhiễm Covid-19 được quản lý tại nhà để người dân tin tưởng, sẵn sàng cách ly tại nhà khi nhiễm Covid-19 ở mức độ không triệu chứng.

Sở cũng chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin để hỗ trợ cho hoạt động giám sát các trường hợp nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà, nhằm xử lý kịp thời các tình huống biến động về di chuyển, sức khỏe trong quá trình người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà. 

“Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của SARS-CoV-2 đến sức khỏe của F0 khi điều trị tại nhà, chúng tôi đề nghị các F0 tuân thủ hướng dẫn của nhân viên y tế trong điều trị, xét nghiệm định kỳ, theo dõi sức khỏe hàng ngày, thực hiện tốt cách ly và tự theo dõi sức khỏe tại nhà sau đợt điều trị; kịp thời báo cho nhân viên y tế khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng. Đồng thời giữ gìn sức khỏe, bổ sung các nguồn vitamin, ăn uống hợp lý nhằm nâng cao thể trạng”, bác sĩ Quách Ái Đức khuyến cáo./.

Tác giả bài viết: Lệ Quyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,003
  • Hôm nay7,742
  • Tháng hiện tại8,968,514
  • Tổng lượt truy cập382,088,851
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây