Quy hoạch của tỉnh phải đi trước một bước, bám sát tiềm năng, lợi thế

Thứ tư - 29/12/2021 16:45 1415

(CTTĐTBP) - Quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch phải tổng thể, toàn diện, bao quát, có tính định hướng; quy hoạch phải bám sát tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương, tạo tiền đề để phát triển bền vững và chuyển phát triển chiều rộng sang theo chiều sâu.
 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Trường Chính trị tỉnh

Đó là quán triệt của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh Trần Tuệ Hiền tại hội nghị lấy ý kiến góp ý quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 diễn ra vào sáng nay (29/12). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các chuyên gia đầu ngành, thành viên đề án, đơn vị tư vấn lập quy hoạch của tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường dự và chỉ đạo hội nghị. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng các thành viên Ban chỉ đạo lập quy hoạch của tỉnh dự hội nghị.

 Hội nghị vinh dự nhận được tình cảm ưu ái đặc biệt của Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên; Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Tất Thắng; Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên; Tiến sĩ Trần Du Lịch; Tiến sĩ Võ Trí Thành; Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Dũng và các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước đó đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 2 nhóm nhiệm vụ chính là: Phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh Bình Phước; trên cơ sở đó, xây dựng quan điểm, xác định mục tiêu và lựa chọn các phương án phát triển trong thời kỳ quy hoạch. 

Nhận thức rõ ý nghĩa, sự quan trọng của công tác lập quy hoạch tỉnh trong xây dựng tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển lâu dài, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Phước đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đưa vào nhiệm vụ đầu tiên trong chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh và xây dựng kế hoạch triển khai, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp để thực hiện.

Đến thời điểm này, với sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị tư vấn, quy hoạch tỉnh cơ bản đã xây dựng được 37 nội dung hợp phần theo nhiệm vụ lập quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch phải tổng thể, toàn diện, bao quát, có tính định hướng

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền mong muốn, các nhà khoa học, các chuyên gia và các thành viên Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh đóng góp ý kiến, tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: Đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, điểm nghẽn trong dự thảo quy hoạch, so sánh lợi thế của Bình Phước với khu vực Đông Nam bộ để có thể xác định được lợi thế cạnh tranh của tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đề nghị quý đại biểu đóng góp, cho ý kiến về các khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch; phương hướng phát triển các ngành quan trọng trên địa bàn tỉnh; phương án tổ chức hoạt động kinh tế - xã hội; quy hoạch hệ thống đô thị, khu dân cư nông thôn, khu chức năng; quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; phương án phân bổ và phân vùng đất đai theo khu chức năng và theo phân loại đến từng đơn vị hành chính; quy hoạch xây dựng vùng liên huyện và vùng huyện; phương án bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn; phương án phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu... 

Đây là những nội dung cốt lõi, trọng tâm của quy hoạch, cần được bàn sâu, thảo luận kỹ. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền mong muốn các đại biểu quan tâm cho ý kiến đóng góp để xây dựng được quy hoạch tỉnh tốt nhất, khoa học nhất; làm tiền đề cho những đề án, dự án tốt, thu hút nhà đầu tư tiềm năng, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Bình Phước trong giai đoạn tới./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&BBP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập846
  • Hôm nay280,342
  • Tháng hiện tại280,342
  • Tổng lượt truy cập407,022,196
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây