Quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn đường bộ

Thứ hai - 18/12/2023 10:39 5734
(CTTĐTBP) - Ngày 18/12/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4592/UBND-KT yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các địa phương tăng cường quản lý Nhà nước đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm. Tăng cường các giải pháp quản lý để nâng cao chất lượng; rà soát, phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế để khắc phục ngay trong quá trình triển khai các dự án sửa chữa công trình đường bộ nhằm bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.

Thường xuyên rà soát khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường do sở quản lý. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Khu Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, xử lý điểm đấu nối trái phép; thường xuyên theo dõi kết quả xử lý; đôn đốc, phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm đã được lập biên bản vi phạm hành chính. Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải ở đầu nguồn, đầu mối hàng hóa, hoán cải, cơi nới thành thùng xe trái quy định để bảo vệ công trình đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm về vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát trật tự kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe khách dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định. Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự công tác cưỡng chế của UBND cấp huyện khi thực hiện cưỡng chế, giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ của các lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến đường nằm trên địa bàn địa phương, tổ chức thực hiện và quản lý theo thẩm quyền quy định; chủ trì, phối hợp với lực lượng của Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, tổ chức thực hiện chống lấn chiếm, cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép để giải tỏa hành lang an toàn đường bộ.

Thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã phối hợp để phát hiện và xử phạt kịp thời theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ; xử lý nghiêm đối với các vi phạm đã được cơ quan có thẩm quyền phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính. Tổ chức tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ đất dành cho đường bộ và phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định; căn cứ các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giao các cơ quan chuyên môn soạn thảo các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với tình hình thực tế và nhận thức của người dân trên địa bàn, nhất là các hộ dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường bộ và tổ chức tuyên truyền lồng ghép với nhiều hình thức.

Tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, trong đó tập trung xử lý các hành vi: xây dựng nhà ở, công trình trái phép trong phần đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; lấn chiếm, tập kết nguyên, vật liệu, họp chợ trên lòng đường, hè phố; sử dụng trái phép lòng đường, hè phố không vào mục đích giao thông. Tiếp nhận và phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, quản lý, bảo vệ phần hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới và xử lý các hành vi vi phạm; công bố công khai các mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình đường bộ đã được tiếp nhận đến các cộng đồng dân cư ven các tuyến đường bộ trên địa bàn.

Đồng thời, vận động Nhân dân sinh sống hai bên các tuyến đường thuộc địa bàn địa phương ký cam kết không vi phạm, tái vi phạm việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ. Từng bước xem xét đưa kết quả giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ là một trong những tiêu chí bắt buộc để xếp loại thi đua hàng năm đối với các địa phương, đơn vị liên quan./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,536
  • Hôm nay228,014
  • Tháng hiện tại6,863,450
  • Tổng lượt truy cập393,406,503
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây