Phấn đấu giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho khoảng 133.000 người

Thứ năm - 03/10/2024 16:26
(CTTĐTBP) - Nhà ở xã hội là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các nhóm đối tượng theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Trong thời gian qua, việc phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả, tuy nhiên thực tế còn có nhiều hạn chế.
Để đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng nhà ở xã hội nói chung, trong đó có công nhân, lao động nói riêng, cần triển khai mạnh mẽ các giải pháp phát triển nhà ở xã hội một cách hiệu quả, góp phần tăng sức hút đối với lao động, phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh. 
a0309
Một dự án nhà ở xã hội ở Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài. Ảnh: BPTV
Tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 17-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 294-KH/TU ngày 01/10/2024 để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện.

Phát triển nhà ở xã hội đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; có chất lượng môi trường sống tốt, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường; đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước - doanh nghiệp - người lao động. Từng bước cải thiện, nâng cao đời sống, đảm bảo nhu cầu an sinh xã hội, thiết chế văn hóa tại các khu nhà ở xã hội.

Phấn đấu đến năm 2030, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023; Kết luận số 406-KL/TU ngày 18/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo tốt về nhà ở.

Đến hết năm 2025, phấn đấu hoàn thành xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, kịp thời rà soát xóa 100% các trường hợp nhà tạm, nhà dột nát, nhà xuống cấp phát sinh mới trên địa bàn tỉnh, thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu và các chương trình xã hội hóa. Phấn đấu giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho khoảng 44.000 người thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng (chiếm khoảng 44% so với tổng nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng). Trong đó, có khoảng 40.000 người thuộc nhóm đối tượng công nhân và 4.000 người thuộc các nhóm còn lại.

Định hướng đến năm 2030 giải quyết nhu cầu ở xã hội cho khoảng 133.000 người thuộc các nhóm đối tượng thụ hưởng (chiếm khoảng 85% so với tổng nhu cầu). Trong đó, có 123.000 người thuộc nhóm đối tượng công nhân và 10.000 người thuộc các nhóm còn lại.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo phải thực hiện đồng bộ 04 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

Một là, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội, xác định phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, chính quyền địa phương. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội; đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 05 năm và hằng năm của địa phương. Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội theo Chương trình phát triển nhà ở của tỉnh; thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; bảo đảm 100% người có công với cách mạng và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo tốt về nhà ở.

Hai là, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong phát triển nhà ở xã hội và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; rà soát, hoàn thiện các chính sách có liên quan đến nhà ở xã hội. Thực hiện quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội gắn với các quy hoạch khu công nghiệp, cụm công nghiệp; bảo đảm việc thành lập và xây dựng mới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phải đảm bảo quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn theo quy định, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ công nhân, người lao động làm việc trong khu công nghiệp. 

Ba là, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội. Ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội. Rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội...

Bốn là, đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển nhà ở xã hội. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương trong phát triển nhà ở xã hội, đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án nhà ở xã hội, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại đúng mục đích. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, trục lợi chính sách. Đẩy nhanh hoàn thành xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội./.

Tác giả: Kinh Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay162,306
  • Tháng hiện tại4,967,263
  • Tổng lượt truy cập440,770,882
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây