Nền tảng IPPLATFORM - Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu thông tin về các đối tượng sở hữu công nghiệp

Thứ bảy - 24/12/2022 15:49 1804
(CTTĐTBP) - Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp (viết tắt là IPPLATFORM) được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) chủ trì, phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) và các đối tác thiết kế, xây dựng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tra cứu thông tin về các đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN) như sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu.
image 20221224152040 4
Giao diện Nền tảng IPPLATFORM có địa chỉ truy cập https://ipplatform.gov.vn 
Theo đó, Nền tảng IPPlatform có kết cấu gồm: Nền tảng dữ liệu SHCN và Nền tảng dịch vụ thông tin SHCN; 4 module chức năng chính: Tra cứu thông tin, Cập nhật thông tin, Sàn giao dịch, Dịch vụ thông tin và 4 chức năng hỗ trợ: Giới thiệu và hướng dẫn, hỏi đáp, tin tức, công báo tháng.

Điểm nổi bật của Nền tảng IPPlatform là có giao diện thân thiện, cho ra kết quả tìm kiếm nhanh. Khác với các cơ sở dữ liệu sẵn có trước đây chỉ có chức năng tra cứu, IPPlatform còn cung cấp nhiều dịch vụ khác về SHCN như nộp đơn đăng ký, giám định, định giá tài sản trí tuệ… Nền tảng còn cho phép người dùng tự cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến tài sản trí tuệ và đăng thông tin mua bán sáng chế, giải pháp hữu ích. Đây là Nền tảng đầu tiên ở Việt Nam cho phép kết nối các cá nhân, tổ chức có sáng chế, giải pháp hữu ích với các bên có nhu cầu mua.
image 20221224152040 6
Sơ đồ khai thác Trạm IPPlatform
Mặc dù Nền tảng IPPlatform có thể khai thác trực tuyến miễn phí nhưng để hỗ trợ người dùng nâng cao hiệu quả khai thác, Viện Khoa học SHTT đã phối hợp với các đơn vị liên quan thiết lập các Trạm IPPlatform. Các địa chỉ ứng dụng đặt Trạm IPPlatform có thể là: Sở KH&CN các tỉnh, thành phố; các cơ quan thực thi quyền SHCN (hải quan, quản lý thị trường…); các tổ chức nghiên cứu, phát triển (trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp); các tổ chức trung gian, hiệp hội. Hiện nay, Viện Khoa học SHTT đã phối hợp với các đơn vị liên quan thiết lập và vận hành được 19 Trạm IPPlatform phục vụ hoạt động khai thác thông tin, sử dụng dịch vụ SHCN, bao gồm 15 Sở KH&CN, 2 Viện nghiên cứu, 2 hội, hiệp hội.
image 20221224152040 5
Bình Phước đã kết nối thành công tới Trạm IPPlatform
Tại Bình Phước, trong Kế hoạch triển khai Chiến lược sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh đã giao Sở KH&CN phối hợp với Viện Khoa học SHTT thiết lập, vận hành Trạm IPPlatform để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về KH&CN và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan có nhu cầu tra cứu thông tin về SHCN phục vụ đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ. Đến nay, hệ thống này đã được hoàn thành và sẽ khai trương, vận hành chính thức từ ngày 26/12/2022.

Nền tảng IPPlatform khi được thiết lập rộng khắp tại các tỉnh, thành phố và được đồng bộ dữ liệu SHCN từ Cục SHTT trong thời gian tới sẽ là nguồn thông tin quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, phát triển tài sản trí tuệ, tránh các nghiên cứu trùng lặp về các đối tượng SHCN đã có; đồng thời, là cơ sở để xác định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ có thể áp dụng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình./.

Tác giả bài viết: Bùi Thanh Liêm - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay109,918
  • Tháng hiện tại5,021,274
  • Tổng lượt truy cập411,763,128
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây