Nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực thông tin truyền thông

Thứ năm - 15/08/2024 16:49
(CTTĐTBP) - Ngày 15/8/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BTTTT về trách nhiệm thực hiện và tổ chức phối hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp lĩnh vực TT&TT.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT chỉ thị toàn ngành TT&TT tổ chức lại công tác giám định tư pháp trong toàn ngành theo chức năng, phạm vi quản lý nhà nước ngành, lãnh thổ; phân định giám định tư pháp theo cấp xét xử để tránh tình trạng quá tải và phù hợp với tinh thần liên ngành cấp trung ương đã thống nhất giữa Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp và các bộ ngành.

Tại các địa phương, Sở TT&TT chủ động tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp tỉnh, cấp huyện, trừ trường hợp cơ quan chuyên môn địa phương không có đủ năng lực và điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định và trường hợp giám định lại lần hai. 

Tại Bộ TT&TT, tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đối với các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp bộ; các vụ án, vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra cấp tỉnh, cấp huyện trong trường hợp cơ quan chuyên môn địa phương đã có văn bản từ chối giám định với lý do không đủ năng lực, điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định và trường hợp giám định lại. Vụ Pháp chế làm đầu mối thực hiện việc tiếp nhận và tham mưu Bộ trưởng phân công đơn vị chủ trì triển khai hoạt động giám định tư pháp theo tính chất của từng vụ việc. Các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ theo lĩnh vực quản lý thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc được phân công. 

Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các Sở TT&TT cần phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm trong việc xem xét tiếp nhận và thực hiện giám định tư pháp đảm bảo đúng tiến độ và các quy định của pháp luật, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cá nhân, tập thể khi thực hiện giám định.

Các cấp lãnh đạo, các đơn vị thuộc Bộ, Sở TT&TT cần tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình hoàn thành tốt nhiệm vụ giám định tư pháp; xem xét, đánh giá xếp loại các cá nhân, đơn vị, tổ chức gắn với việc tiếp nhận, hoàn thành nhiệm vụ giám định; kịp thời khen thưởng cá nhân, tổ chức giám định tư pháp tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ giám định; có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm công vụ đối với những đơn vị, cá nhân đùn đẩy, né tránh, từ chối tiếp nhận, thực hiện giám định. 

Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn, các tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT cần chủ động theo dõi, rà soát công chức, viên chức trong tổ chức mình, phối hợp với Bộ TT&TT (Vụ Pháp chế), Sở Tư pháp lập danh sách những người đáp ứng các yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ để đề xuất bổ nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của hoạt động giám định tư pháp; rà soát miễn nhiệm giám định viên tư pháp không còn đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định...

Tác giả: Thanh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,337
  • Hôm nay135,209
  • Tháng hiện tại6,720,033
  • Tổng lượt truy cập421,829,909
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây