Nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, từng bước xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Thứ năm - 09/12/2021 14:33 1280
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Sáng nay (9/12), Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hội nghị kết nối tới gần 13.000 điểm cầu trong cả nước với hơn 360.000 cán bộ, đảng viên tham dự.
 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng các Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành Trung ương dự tại đầu cầu Trung ương.

Tại điểm cầu Bình Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường; Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Hằng; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trình bày Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 1/12/2021 của Bộ Chính trị về triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo ban, sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu Trường Chính trị tỉnh

Theo đó, Kết luận số 21-KL/TW xác định mục tiêu: “Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước… Tạo được bước phát triển mới của Đảng về trí tuệ, bản lĩnh chính trị thực sự là đạo đức, là văn minh, ngày càng gắn bó mật thiết với nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng, đủ uy tín và năng lực lãnh đạo để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Kết luận số 21-KL/TW nhấn mạnh việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng bao hàm cả xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Hệ thống chính trị ở đây không chỉ dừng lại cán bộ, đảng viên mà còn là đội ngũ công chức, viên chức đang tham gia làm việc trong các cơ quan nhà nước. Trong đó có cả các đại biểu dân cử ở Quốc hội, HĐND, là đoàn viên, hội viên của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội.

Kết luận số 21-KL/TW nêu ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp bao gồm: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu gắn với đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống tham nhũng; phát huy vai trò của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội.

Đối với Quy định số 37-QĐ/TW, vẫn giữ nguyên 19 điều đảng viên không được làm. Trong đó chỉ thay đổi thứ tự một số điều và kế thừa, bổ sung, hoàn thiện hơn nội dung quy định của từng điều, bổ sung một số điều mới so với Quy định số 47-QĐ/TW.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ vai trò then chốt của công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay; chia sẻ những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm, giải pháp trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tập trung làm rõ 3 câu hỏi liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đó là: Vì sao Trung ương lại tiếp tục bàn và ra nghị quyết về vấn đề xây dựng và chỉnh đốn Đảng; nội dung và tinh thần mới của vấn đề này là gì; chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để biến nghị quyết thành hiện thực sinh động. 

Mượn lời dạy của Bác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại: Việc đầu tiên sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước là phải chỉnh đốn, củng cố lại Đảng. Đảng có vững, có mạnh thì cách mạng mới thành công. Bằng chứng là hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã có một cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hôm nay.

Nhận định tình hình thế giới và khu vực diễn biến hết sức phức tạp, đe dọa đến sự phát triển bền vững của nước ta, Đảng ta cần phải nâng cao hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, từng bước xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tinh thần đổi mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là điều cấp thiết. Trong đó, nội dung đáng chú ý là chỉnh đốn Đảng bao hàm cả xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Trả lời cho câu hỏi chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để biến nghị quyết thành hiện thực sinh động, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, thời gian qua bên cạnh những thành tựu to lớn mà Đảng ta đạt được thì vẫn còn một số điểm còn hạn chế. Đặc biệt, đâu đó vẫn còn một số tổ chức, cơ sở đảng xây dựng nghị quyết thì hay, khi triển khai thực hiện còn dở. Do đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu các tổ chức, cơ sở đảng cần khuyến khích, bảo vệ những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nói, dám nghĩ, dám làm, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung. Xây dựng, chính đốn Đảng là công tác xây dựng tổ chức, xây dựng con người, làm công tác con người, rất dễ đụng chạm đến lợi ích, danh dự. Vì vậy, đòi hỏi mỗi chúng ta phải phân tích, mổ xẻ ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình, đánh giá nhận xét về người khác phải công tâm, khách quan. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở, hơn lúc nào hết, Đảng ta càng phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục như chúng ta vẫn hay đánh răng, rửa mặt hằng ngày. Có như vậy mới làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đối với Bình Phước, hiện nay Đảng bộ tỉnh có 21 đảng bộ trực thuộc, với 764 tổ chức cơ sở đảng, 2.417 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 100% thôn, ấp, khu phố, trường học có tổ chức đảng. Tổng số đảng viên trong toàn tỉnh đạt gần 37.000 người. Trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, thời gian qua các cơ sở đảng trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, quy định của Trung ương đến đông đảo cán bộ, đảng viên; cùng với đó, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm những điều đảng viên không được làm. Tinh thần này đã được dư luận và nhân dân trong tỉnh ủng hộ, đánh giá cao.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,206
  • Hôm nay235,238
  • Tháng hiện tại7,115,194
  • Tổng lượt truy cập380,235,531
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây