Khoảng 10.641ha cây trồng bị thiếu nước tưới do nắng hạn

Thứ hai - 24/06/2024 09:02
(CTTĐTBP) - Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có báo cáo về tình hình thực hiện công tác phòng chống thiên tai 06 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024.
Trong 06 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, hạn hán, thiếu nước xảy ra trong các tháng mùa khô, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân. Có đến 09/11 huyện, thị xã thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước đã xảy ra thiếu nước, hạn hán ở cấp độ 2 - 3, đặc biệt là tại Bù Gia Mập, Bù Đăng. Số liệu đến ngày 02/5/2024, có đến 5.770 hộ thiếu nước sinh hoạt, 10.641,9ha cây trồng các loại bị thiếu nước tưới gây giảm năng suất dưới 30% là chủ yếu và từ 30-70% chiếm ít (vẫn đảm bảo duy trì sức sống của cây), số ít bị chết do không đủ nước tưới để duy trì sức sống cho cây; đã tác động đến mùa vụ, đến diện tích cây trồng dẫn đến năng suất, tăng trưởng nông nghiệp của quý I năm 2024 chỉ đạt 3,4%, giảm rất nhiều so với quý I năm 2023 (tăng trưởng nông nghiệp quý I năm 2023 là 7,4%).

Trong điều kiện nắng nóng liên tục (trong 05 tháng có mưa trái mùa, tuy nhiên lượng mưa không đáng kể), gây bốc hơi nhanh và nguồn nước ngầm suy giảm nên nhu cầu nước để bổ sung cho sinh hoạt và cây trồng tăng rất cao. Các diện tích cây trồng trong phạm vi phục vụ của công trình thủy lợi cơ bản đảm bảo, còn nhiều diện tích cây công nghiệp (hồ tiêu, cà phê, cây ăn trái) nằm ngoài phạm vi công trình thủy lợi thiếu nước nghiêm trọng; các ao, hồ tự tạo cạn kiệt nước gây thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; một số nguồn nước từ giếng đào, giếng khoan của người dân cũng cạn dần dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, các hộ dân đã chủ động san sẻ nguồn nước và được sự hỗ trợ của các tổ chức, các hội thiện nguyện trên địa bàn nên tình trạng thiếu nước cơ bản được khắc phục.

Nhìn chung, mức độ thiệt hại nhẹ hơn so với các năm trước (2015-2016, 2019-2020), chủ yếu ảnh hưởng đến năng suất cây trồng (ở mức thấp dưới 30% và từ 30-70%) và nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, phần lớn người dân đã tự chủ động khắc phục, không để thiệt hại lớn do ảnh hưởng của hạn hán gây ra. Thực tế thời gian hạn hán, nắng nóng vừa qua cho thấy, khu vực nào có công trình thủy lợi thì nơi đó không bị thiếu nước sinh hoạt và thiếu nước tưới cho cây trồng, nơi nào có công trình thủy lợi thì nơi đó mạch nước ngầm không bị giảm sút, cạn kiệt.

Trong các ngày đầu tháng 5, địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa trên diện rộng, có nơi mưa rào và lượng mưa khá lớn nên đã góp phần hạ nhiệt, cung cấp lượng nước kịp thời cho cây trồng, đặc biệt là nước sinh hoạt cho nhân dân. Đến giữa tháng 5/2024, địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa trên diện rộng các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh giúp khắc phục được tình trạng hạn hán, thiếu nước. Hiện nay, không còn thiếu nước sinh hoạt và sản xuất tại địa bàn.

Từ đầu tháng 5 đến nay đã xảy ra 07 vụ lốc xoáy tại các địa phương trong tỉnh (Phước Long 01 vụ, Chơn Thành 02 vụ, Bù Đăng 03 vụ, Đồng Xoài 01 vụ) gây tốc mái, đổ sập nhà cửa, ngã đổ nhiều hecta cây trồng của người dân và hư hỏng tài sản, công trình khác. Sau khi thiên tai xảy ra, UBND cấp xã huy động lực lượng xung kích, đoàn thanh niên, các mặt trận đoàn thể… cùng UBND cấp huyện triển khai các biện pháp khắc phục, giúp dân dựng lại nhà cửa, dọn dẹp cây trồng, vệ sinh sau thiên tai. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên và thực hiện xác minh, tổng hợp thiệt hại gửi UBND cấp huyện để thực hiện hỗ trợ theo định mức quy định hiện hành, giúp dân ổn định cuộc sống./.

Tác giả: Nguyễn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,388
  • Hôm nay389,838
  • Tháng hiện tại5,822,210
  • Tổng lượt truy cập431,197,475
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây