Các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chủ đề cho các hoạt động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025, trong đó tập trung vào tháng hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: tết dương lịch, tết âm lịch, các ngày lễ lớn, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng ngày này sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 (tháng 11) và được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025.
Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày này đạt hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức các hoạt động hưởng ứng đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức về chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thực hiện tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường. Quá trình triển khai các hoạt động kết hợp, lồng ghép với các nhiệm được giao tại Kế hoạch số 182-KH/TU ngày 03/6/2019 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 25/5/2022 của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh./.