(CTTĐTBP) - Ngày 10/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2023-2024.
Theo đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng GDMN đáp ứng yêu cầu thực tiễn, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN; chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, thực hiện tốt dân chủ cơ sở; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng GDMN ở khu công nghiệp và nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi. Đẩy mạnh phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục mầm non, khả năng và nhu cầu của trẻ tiếp tục thực hiện các chuyên đề, chương trình để đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
Đảm đảm các điều kiện thực hiện Chương trình GDMN: về số lượng giáo viên, bố trí bảo đảm tối thiểu 02 giáo viên/lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, bảo đảm đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN. Thực hiện chủ đề năm học “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu triển khai 8 nhiệm vụ cụ thể gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; rà soát, sắp xếp và phát triển hệ thống mạng lưới trường, lớp; tăng cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; chuẩn bị cho thí điểm phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố; nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ quản lý và GDMN đáp ứng yêu cầu đổi mới; đẩy mạnh công tác xã hội hoá và hội nhập quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN./.