Hội thảo tham vấn “Xác định thành phần, tên gọi một số dân tộc và xây dựng danh mục các dân tộc Việt Nam

Thứ sáu - 22/04/2022 14:09 902
(CTTĐTBP) - Sáng nay 22/4, tại thành phố Đồng Xoài, Ủy ban Dân tộc phối hợp UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo tham vấn hoàn thiện đề án “Xác định thành phần, tên gọi một số dân tộc và xây dựng danh mục các dân tộc Việt Nam”.
 

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đồng chủ trì hội thảo.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh; Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Cao Thị Xuân; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh chủ trì hội thảo

Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo một số ban, vụ, ngành, đơn vị trung ương, địa phương; Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang; đại biểu các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh; các nhà khoa học, người có uy tín, già làng, trưởng bản, người dân đại diện cho dân tộc cần lấy ý kiến.

Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh cho biết, trong thời gian qua, Quốc hội và các diễn đàn của công tác dân tộc đã nhận được nhiều ý kiến từ nhân dân về việc đề nghị sửa đổi, bổ sung cách viết, tên gọi một số dân tộc. Đây là nguyện vọng chính đáng cần được quan tâm. Ngày 1/1/2018, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP giao cho Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng Đề án “Xác định thành phần, tên gọi một số dân tộc và xây dựng danh mục các dân tộc Việt Nam” trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Với vai trò là cơ quan chủ trì, Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với các bộ, ngành thành lập các ban soạn thảo, ban chỉ đạo, tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho đề án. Riêng tại hội thảo lần này chủ yếu lấy ý kiến đại biểu xoay quanh 5 vấn đề, trong đó có những vấn đề chỉ có ở khu vực Đông Nam Bộ.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh thông tin, Bình Phước có 41 thành phần dân tộc anh em, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 20% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn ghi nhận sự cố gắng, đóng góp của đồng bào các dân tộc thiểu số đối với sự phát triển kinh tế, ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, việc xác định thành phần dân tộc có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Xác định thành phần dân tộc là một trong những quyền cơ bản của công dân được ghi rõ trong Hiến pháp.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Việc Ủy ban Dân tộc tổ chức hội thảo là quan trọng và cần thiết. Thông qua đó đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn cũng như nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc, làm cơ sở cho việc hoạch định, thực hiện chính sách dân tộc, phục vụ cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về dân cư, phục vụ cho công tác điều tra, thống kê thống nhất trong cả nước./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập839
  • Hôm nay72,457
  • Tháng hiện tại6,027,736
  • Tổng lượt truy cập379,148,073
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây