Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

Thứ tư - 06/09/2023 14:17 20839

(CTTĐTBP) - Sáng 6/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước dự hội nghị có: Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang; Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương Vũ Ngọc Long và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
 

8 11413106092023
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước dự hội nghị có: Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điểu Huỳnh Sang; Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương Vũ Ngọc Long

Trong chương trình làm việc buổi sáng, hội nghị đã nghe các báo cáo tóm tắt tình hình tổ chức triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay, những kết quả đạt được, vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và một số giải pháp, kiến nghị; công tác triển khai thực hiện trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, trong đó trọng tâm là Luật Thực hiện dân chủ cơ sở; việc thi hành Nghị quyết số 33 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến; tình hình tổ chức triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua từ đầu nhiệm kỳ đến nay thuộc lĩnh vực Bộ Công an.

Thời gian qua, để khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 4, trên cơ sở phân công của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành ban hành theo thẩm quyền 50 văn bản để quy định chi tiết 20 luật, nghị quyết đã có hiệu lực. Kết quả, tính đến ngày 30-8-2023, số văn bản đã được ban hành là 49 văn bản, văn bản quy định chi tiết Luật Thi đua, khen thưởng; Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Kinh doanh bảo hiểm.
 

2 12164506092023
Lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Song song đó, các bộ, ngành đã xây dựng, trình cấp trên ban hành 37 văn bản quy định chi tiết 9 luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5. Trong đó, 3 luật, nghị quyết có hiệu lực từ 1-8-2023.

Bên cạnh đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền đối với 10.504 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương. Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản đã tham mưu xử lý theo quy định đối với 446 văn bản, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực thi các quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và nhìn nhận thẳng thắn một số hạn chế, bất cập nhất định trong công tác triển khai thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết.
 

Việc thực hiện quyết liệt công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, triển khai thi hành Hiến pháp, luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết đã góp phần ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời, góp phần tích cực vào việc thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, cụ thể hóa các quy định của luật, pháp lệnh, đưa luật, pháp lệnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức hội nghị triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội, nhằm đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả; đồng thời, rà soát, đôn đốc việc thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội ban hành từ đầu nhiệm kỳ khóa XV. Đây cũng là nhiệm vụ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giám sát việc thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2020./.
 

 Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước
Link:https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/148221/hoi-nghi-toan-quoc-lan-thu-nhat-trien-khai-luat-nghi-quyet-cua-quoc-hoi-khoa-xv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập846
  • Hôm nay57,141
  • Tháng hiện tại57,141
  • Tổng lượt truy cập406,798,995
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây