Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số

Thứ sáu - 19/07/2024 14:31 204
(CTTĐTBP) - Sáng 19/7, tại điểm cầu Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã dự hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì.

 

Báo cáo tại hội nghị nhấn mạnh: Chuyển đổi số đã và đang trở thành yếu tố then chốt trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội trên toàn cầu. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ mang lại hiệu quả phát triển kinh tế vượt trội mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, tăng cường quản lý nhà nước và mở ra những cơ hội mới cho sự sáng tạo và đổi mới. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số phát biểu tại hội nghị

Từ năm 2020 đến nay, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để hoàn thiện thể chế nhằm đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số ở nước ta. Cụ thể: Quốc hội ban hành 3 luật điều chỉnh tác động trực tiếp tới hoạt động chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số ngành, lĩnh vực; Chính phủ ban hành 2 nghị quyết về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan tới dữ liệu dân cư, phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia; Chính phủ ban hành 19 nghị định tác động, điều chỉnh trực tiếp các hoạt động chuyển đổi số, thúc đẩy chuyển đổi số; Thủ tướng Chính phủ ban hành 21 quyết định và chỉ thị; các bộ, ngành, địa phương ban hành hàng chục thông tư, văn bản hướng dẫn về chuyển đổi số.

Về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, đến nay tỷ lệ này cả nước đạt trên 55%. Về các nền tảng, hệ thống phục vụ công tác quản lý, điều hành, tác nghiệp trong cơ quan nhà nước trên môi trường số: Năm 2020, hồ sơ công việc tại cấp bộ được xử lý trên môi trường mạng đạt mức 65,8%, đến nay tỷ lệ này đạt 89,35%; trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước, đến nay 100% hệ thống quản lý văn bản và điều hành của các bộ, ngành, địa phương đã được kết nối thông suốt nhờ triển khai trục liên thông văn bản quốc gia. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền và lãnh đạo các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Về kết nối chia sẻ dữ liệu: Năm 2020, tổng số giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu là 11,5 triệu giao dịch qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia; tổng giao dịch trong năm 2024 đến nay là 533 triệu. Về phát triển kinh tế số, tỷ trọng kinh tế số trong GDP năm 2021 đạt 11,91%, năm 2022 đạt 14,26%, năm 2023 đạt 16,5%,…

Các tham luận và ý kiến thảo luận tại hội nghị đã tập trung phân tích, chia sẻ những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; đồng thời đánh giá những kết quả đạt được cũng như nêu những khó khăn, giải pháp thực hiện trong thời gian tới để chuyển đổi thành công.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị, đồng thời nhấn mạnh: Chuyển đổi số là một trong những động lực trong phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là lựa chọn chiến lược trong quá trình phát triển. Dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng để chuyển đổi số hiệu quả phải toàn dân, toàn diện, trong đó vai trò của người đứng đầu rất quan trọng để chỉ đạo thúc đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số cấp mình. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo đầu ngành cũng như các địa phương quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo thực hiện; trong đó cần xây dựng cơ sở dữ liệu công “đúng - đủ - sạch- sống”. Thủ tướng nhấn mạnh để chuyển đổi số tạo ra những thuận lợi, mang lại giá trị thiết thực cần hơn nữa việc thực hiện một cách trọng tâm, trọng điểm với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ.

Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước
Link: https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/160255/hoi-nghi-thuong-truc-chinh-phu-ve-chuyen-doi-so

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,042
  • Hôm nay271,513
  • Tháng hiện tại7,337,511
  • Tổng lượt truy cập414,079,365
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây