HỎA TỐC: Giám sát các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, người đi về từ vùng dịch

Thứ sáu - 23/07/2021 15:17 4524

(CTTĐTBP) - Hôm nay (23/7/2021), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã ban hành Công văn hỏa tốc số 3167/BCĐPCD về việc giám sát các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, người đi về từ vùng dịch Covid-19. Cụ thể nội dung Công văn như sau:

Ngày 11/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có Công văn số 2889/BCĐ PCD về việc giám sát các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, người đi về từ vùng dịch Covid-19 gửi các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các trường hợp đi về từ vùng dịch được áp dụng hình thức cách ly tại nhà và chỉ trong một thời gian ngắn ở một số địa phương đã phát hiện các ổ dịch/chùm ca bệnh với nhiều người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 dẫn đến số F1, F2 cần phải tổ chức cách ly y tế tập trung và cách ly tại nhà với số lượng lớn làm tiêu tốn nguồn nhân lực, vật lực trong việc tổ chức truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly cho các trường hợp tiếp xúc với F0 tại đây đồng thời làm tăng nguy cơ dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng nếu không được tổ chức giám sát, truy vết, khoanh vùng, cách ly kịp thời.

Để tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2) và những trường hợp từ vùng dịch khi về/đến Bình Phước. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh hướng dẫn thực hiện công tác giám sát đối với các trường hợp này, cụ thể như sau:

1. Đối tượng giám sát

- Người nhập cảnh về Việt Nam vào tỉnh Bình Phước.

- Các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc Covid-19 (F1).

- Những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19 (F2).

- Người đi về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

2. Thời gian cách ly, số lần giám sát mẫu xét nghiệm

2.1. Người nhập cảnh về Việt Nam vào tỉnh Bình Phước:

Thời gian cách ly y tế tập trung 14 ngày (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống COVID-19 và của Bộ Y tế), tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày tiếp theo. Thực hiện nghiêm việc quản lý giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Giám sát lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 5 lần, ngày đầu tiên áp dụng biện pháp cách ly y tế, ngày thứ 07, ngày thứ 14, ngày thứ 21 và ngày thứ 28.

2.2. Người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc COVID-19 (F1)

- Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà/nơi lưu trú tiếp theo.

Giám sát lấy mẫu xét nghiệm 5 lần, vào ngày đầu khi tiếp cận đối tượng, ngày thứ 07, ngày thứ 14, ngày thứ 21 và ngày thứ 28.

2.3. Người tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2)

- Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày.

- Khi F1 có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính (vào ngày thứ 07), kết thúc cách ly đối với F2.

- Chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với F2 có nguy cơ cao (là những người trong gia đình tiếp xúc thường xuyên với F1), lấy mẫu xét nghiệm đồng thời với F1. Khi F1 có kết quả âm tính sẽ không xét nghiệm các trường hợp F2 còn lại.

Lưu ý: Các đơn vị trong hệ thống giám sát luôn luôn theo dõi các trường hợp tiếp xúc, rà soát F3 để sẵn sàng khi F1 thành F0.

2.4. Người đi về từ vùng dịch

Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà/nơi lưu trú tiếp theo (áp dụng với tất cả người đi về từ TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, người về/đến từ các địa phương (cấp huyện) của các tỉnh, thành phố khác đang thực hiện giãn cách, cách ly xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ).

Giám sát lấy mẫu xét nghiệm 5 lần, vào ngày đầu khi tiếp cận đối tượng, ngày thứ 07, ngày thứ 14, ngày thứ 21 và ngày thứ 28.

Thời gian giám sát bắt đầu từ ngày 23/7/2021. Người về từ vùng dịch từ ngày 15/7/2021 đến ngày 22/7/2021 được điều chỉnh bổ sung đưa vào cách ly tập trung (thời gian cách ly tập trung còn lại bằng 14 ngày trừ đi số ngày cách ly tại nhà trước đó).

3. Về ưu tiên lấy mẫu

- Ưu tiên lấy mẫu phục vụ truy vết giám sát toàn bộ các trường hợp F1, lấy mẫu F2 nguy cơ, lập danh sách quản lý F3.

- Khoanh vùng rộng, xác định vùng nguy cơ cao, tiến hành lấy mẫu 100% khu vực được đánh giá có yếu tố nguy cơ cao là nơi ca bệnh sinh sống, học tập, làm việc (quy mô do BCĐ cấp huyện quyết định dựa vào đánh giá yếu tố nguy cơ). Lấy mẫu xét nghiệm 02 lần, lần 2 cách lần đầu 7 ngày. Căn cứ kết quả xét nghiệm F1 và xét nghiệm các mẫu cộng đồng, BCĐ cấp huyện quyết định điều chỉnh phạm vi khu vực phong tỏa chính thức.

- Lấy mẫu các đối tượng các đối tượng có nguy cơ theo Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021.

- Việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng được thực hiện theo thứ tự ưu tiên khu vực: Khu vực có sự lây lan trong cộng đồng, mật độ dân số cao hơn so với mật độ dân số trung bình của huyện, khu vực đầu mối các tuyến giao thông, giao lưu giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh.

4. Chiến lược lấy mẫu

- Lấy mẫu nhằm giám sát toàn bộ F1, F2 và quản lý F3 (không được bỏ sót F1, F2); rà soát F3 để sẵn sàng khi F1 thành F0.

- Giám sát chủ động cho các đối tượng có nguy cơ theo Quyết định 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021.

- Giám sát chủ động cho công nhân tại các công ty trong khu công nghiệp trước khi vào khu lưu trú, công nhân ngoại tỉnh vào làm việc.

- Lấy mẫu trong cộng đồng:

+ Các cụm dân cư, tổ/thôn/ấp có các ca mắc (ca F0) trong vòng 07 ngày được coi là nơi có nguy cơ cao được lấy mẫu xét nghiệm 3 đợt vào các ngày 01, 04, 07, lấy mẫu toàn dân trên địa bàn theo phương pháp gộp mẫu theo hộ gia đình để kịp thời phát hiện những ca mới đưa đi điều trị. Thực hiện truy vết những người tiếp xúc gần F1, F2 cách ly theo quy định, các địa phương này đồng thời vẫn triển khai các biện pháp can thiệp như phong toả và thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

+ Các địa điểm có nguy cơ thấp hơn như các tổ/thôn/ấp có ca mắc trong 8-14 ngày xét nghiệm 2 đợt vào các ngày 01, 07.

5. Khoanh vùng gọn, xét nghiệm diện rộng

- Trên cơ sở kết quả xét nghiệm F1 và xét nghiệm các mẫu cộng đồng, BCĐ cấp huyện quyết định điều chỉnh phạm vi khu vực khoanh vùng cho gọn, triển khai xét nghiệm rộng.

- Việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng phải đảm bảo: Trật tự, an toàn, theo thứ tự ưu tiên, trọng điểm, tầm soát diện rộng 100%.

6. Các trường hợp được vào nội tỉnh hoặc đi qua địa phận tỉnh tại các Chốt kiểm dịch

- Hiện nay 19 tỉnh, thành phố trong khu vực đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, do đó tại các điểm Chốt kiểm dịch chỉ cho 04 trường hợp: người trở về gia đình dự đám tang (1); người đi khám, điều trị bệnh trở về nhà (2); người/các tổ chức cứu hộ, cứu nạn (3); người mãn hạn tù (4), được đi vào nội tỉnh hoặc đi qua các điểm chốt về các tỉnh, thành phố khác (đi qua địa phận tỉnh Bình Phước, cam kết không dừng đỗ) theo Công văn 2476/UBND-KGVX ngày 21/7/2021 của UBND tỉnh về việc di biến động dân cư Bình Phước trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Đối với các trường hợp này khi về các địa phương trong tỉnh thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà/nơi lưu trú tiếp theo và được thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 5 lần, vào ngày đầu khi tiếp cận đối tượng, ngày thứ 07, ngày thứ 14, ngày thứ 21 và ngày thứ 28.

Đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai các nội dung trên.

Công văn này thay thế Công văn số 2889/BCĐ PCD, ngày 11/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covi-19 tỉnh./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,000
  • Hôm nay107,572
  • Tháng hiện tại6,987,528
  • Tổng lượt truy cập380,107,865
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây