Kế hoạch nhằm quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW, Kế hoạch số 293-KH/TU và các chủ trương của Đảng về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.
Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội; nâng cao năng lực tổ chức triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, giữa các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.
Tại Kế hoạch này, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề gắn với phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, tạo môi trường, cơ hội việc làm cho người lao động và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trong tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát, coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất lớn. Xây dựng các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động ở địa phương; xây dựng chính sách tạo đột phá trong phát triển nhân lực, cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật.
Phấn đấu năm 2025, tuyển sinh đào tạo khoảng 20.000 lao động, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 20%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 31%; tỷ lệ học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm đạt trên 85%; phấn đấu có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN); phát triển năng lực đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh lên 5.000 học viên/năm; ít nhất 30% cơ sở GDNN và 50% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sau sắp xếp từng bước thực hiện quyền tự chủ theo quy định của pháp luật.
Phấn đấu trong giai đoạn 2026-2030, tuyển sinh đào tạo khoảng 120.000 lao động, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 20%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 - 40%; tỷ lệ học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm đạt trên 90%. Tiếp tục thực hiện thu hút 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống GDNN. Phấn đấu ít nhất 70% cơ sở GDNN và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; khoảng 90% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia; phấn đấu có 01 trường chất lượng cao; có chương trình đào tạo hợp tác quốc tế.
Xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động trong các khu công nghiệp, bộ đội, công an xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khỏe có nhu cầu tham gia thị trường lao động. Huy động sự tham gia, giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn.Tăng cường giáo dục nghề nghiệp, kiến thức, pháp luật kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn. Chú trọng đào tạo việc thực hành; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các khâu của quá trình đào tạo.
Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động GDNN./.