Công bố quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa - thể thao và hệ thống du lịch

Thứ sáu - 18/10/2024 13:56
(CTTĐTBP) - Sáng 18/10/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa - thể thao và Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, thì mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới. Cụ thể đến năm 2025 phấn đấu đón từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8-9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13-15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4-5%/năm. Đóng góp của du lịch trong GDP là 8-9% trong năm 2025 và 13-14% vào năm 2030.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

Tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu đưa ngành du lịch Việt Nam trở thành vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương; phấn đấu đón 70 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 ngàn tỷ đồng; đóng góp 17-18% trong GDP.

Liên quan đến định hướng tổ chức không gian du lịch, tại khu vực Đông Nam Bộ, trong đó có Bình Phước sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác thế mạnh từ hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng, các đô thị, tài nguyên du lịch biển đảo. Ưu tiên phát triển các sản phẩm mang đặc trưng vùng, trong đó tăng cường liên kết khai thác tài nguyên du lịch và tận dụng lợi thế về kết cấu hạ tầng theo các cụm: Đồng Nai - Bình Dương; Bình Phước - Tây Ninh... liên kết với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung theo hành lang du lịch Bắc - Nam phía Đông và phía Tây; với Campuchia theo hành lang du lịch Đông - Tây phía Nam.

Đối với Quyết định số 991/QĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là một nhiệm vụ quan trọng nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, khẳng định quan điểm, tầm nhìn và định hướng phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới. Theo nội dung của quy hoạch, quan điểm phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao đáp ứng yêu cầu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển thể dục, thể thao đồng bộ cả về chiều rộng và chiều sâu; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và các quy hoạch khác có liên quan. Việc phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao có sự kết nối đồng bộ từ trung ương đến địa phương; bảo đảm sự cân đối, hài hòa, phù hợp với các vùng, miền và giữa các lĩnh vực; việc đầu tư phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao quốc gia có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn, theo từng địa bàn và từng giai đoạn.

Phương hướng phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa quốc gia, quy hoạch đã đưa ra định hướng phát triển các lĩnh vực chính như đầu tư hạ tầng và phân bố không gian các cơ sở bảo tàng; thư viện; điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; triển lãm văn hóa, nghệ thuật; trung tâm văn hóa ở trong nước; trung tâm văn hóa Việt Nam tại nước ngoài; nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành văn hóa, nghệ thuật; làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam và các cơ sở số hóa dữ liệu văn hóa. Về mạng lưới cơ sở thể dục - thể thao quốc gia, quy hoạch đã xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển các cơ sở trung tâm đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao; trung tâm hoạt động thể thao; cơ sở nghiên cứu, đào tạo thể dục, thể thao; cơ sở dịch vụ thể thao và chữa trị chấn thương, phục hồi chức năng vận động viên. Ngoài ra, quy hoạch còn đề cập đến phương hướng phát triển các trụ sở cơ quan văn hóa và thể dục - thể thao như là một thành tố của mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao quốc gia.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến góp ý để sớm hoàn chỉnh và ban hành 2 đồ án quy hoạch cụ thể về mạng lưới cơ sở văn hóa - thể thao và hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

 Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước
https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/164138/cong-bo-quy-hoach-mang-luoi-co-so-van-hoa-the-thao-va-he-thong-du-lich

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay290,542
  • Tháng hiện tại5,686,238
  • Tổng lượt truy cập441,489,857
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây