Chuyển đổi số trong quản lý xuất nhập cảnh: Phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn

Thứ năm - 17/02/2022 14:38 2788
(CTTĐTBP) - Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, trong năm qua, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh tiếp tục không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Năm 2021, chỉ số cải cách hành chính của Công an Bình Phước đạt loại xuất sắc, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Góp phần vào thành tích chung đó có sự nỗ lực của từng đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh.
 

Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin

Cuối tháng 12-2021, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiến hành cài đặt phần mềm, trang thiết bị, hệ thống cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử. Thông qua việc cấp, sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, cũng như tạo điều kiện cho việc xét cấp thị thực (visa) của các nước được dễ dàng hơn, phù hợp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu trong thời đại công nghiệp 4.0. 

Đại úy Bùi Thành Trung, cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết: Quy trình cấp hộ chiếu điện tử so với cấp hộ chiếu trước đây có rất nhiều cải tiến, trong đó, chủ yếu là chúng tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin để tự động hóa và tăng độ chính xác. Quá trình cấp hộ chiếu dựa theo công nghệ số. Hiện nay, áp dụng quy trình mới thì người dân được hưởng rất nhiều lợi ích so với việc cấp hộ chiếu thông thường trước đây. Cụ thể như việc chụp ảnh, lấy dấu vân tay đều được thực hiện trên thiết bị kỹ thuật số, quy trình thực hiện cũng theo phần mềm tự động hóa nên đảm bảo chất lượng, hiệu quả về mặt thời gian.

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hướng dẫn quy trình lấy dấu vân tay vào phần mềm hệ thống cấp hộ chiếu điện tử tại Công an tỉnh Bình Phước

Trước đó, nhằm tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết các thủ tục về xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cũng đã triển khai phần mềm “Chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam”. Trung tá Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đội trưởng Đội quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh cho biết: Từ tháng 12-2020, đơn vị đã chủ động phối hợp Bộ Công an triển khai phần mềm chương trình tiếp nhận tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Đây là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giúp giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại cho người dân, tránh tập trung đông người tại trụ sở cơ quan, nhất là trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Công dân đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông có thể dùng thiết bị kết nối internet truy cập vào hệ thống của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ: http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để kê khai thông tin cá nhân trên tờ khai điện tử và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Việc này sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân tại trụ sở công an. Trường hợp không thể tự khai được thì công dân có thể trực tiếp đến Đội quản lý xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Bình Phước sẽ được trực tiếp hướng dẫn thủ tục và khai hộ tờ khai. 

Nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân

Lần đầu đi làm hộ chiếu hầu như ai cũng đều bỡ ngỡ, không biết cần phải làm thủ tục gì, thời gian bao lâu? Mặc dù vậy, điều khiến ai cũng thoải mái và hài lòng đó chính là tinh thần, thái độ của đội ngũ tiếp nhận hồ sơ hết sức tận tình, trách nhiệm và chu đáo. Anh Lưu Xuân Công, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú cho biết: Tôi tới đây lần đầu, được các cán bộ hỗ trợ điền đầy đủ thông tin trên tờ khai điện tử. Ở đây thực hiện phòng, chống dịch tốt, cán bộ rất nhiệt tình, hướng dẫn tôi làm hồ sơ hoàn chỉnh và nhanh gọn. 

Để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, Bộ Công an về xuất, nhập cảnh và các văn bản của Công an tỉnh về cải cách hành chính để đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến xuất, nhập cảnh. 

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đội trưởng Đội quản lý xuất nhập cảnh cho biết thêm: Trong năm 2021, đơn vị đã tham mưu giám đốc đề nghị bãi bỏ 1 thủ tục, ban hành mới 6 thủ tục và sửa đổi, bổ sung 2 thủ tục, thay thế 1 thủ tục trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Ngoài ra, cũng đã rà soát đề xuất điều chỉnh, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với thời gian quy định của Bộ Công an đối với 6 thủ tục hành chính. Trong đó, có 1 thủ tục đề nghị giảm từ 3 ngày làm việc còn 2 ngày và 5 thủ tục giảm từ 5 ngày còn 3 ngày làm việc. Đơn vị cũng đang triển khai thực hiện 1 thủ tục hành chính đạt mức độ 3, đó là thủ tục khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên trang thông tin điện tử.

Thông qua việc tích cực nghiên cứu, đề xuất cải tiến các quy trình, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian, cán bộ, chiến sĩ lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đang cụ thể hóa phong trào thi đua “Xây dựng hình ảnh người Công an Bình Phước bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Trong năm 2021, có 3.663 người nước ngoài làm thủ tục khai báo tạm trú, trong đó 743 người khai báo trực tiếp, 2.920 người khai báo qua mạng, chiếm gần 80%. Đã tiếp nhận 1.043/1.049 tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu (đạt 99,5%). Ngoài ra, đã thực hiện trả 558/1.049 hộ chiếu thông qua dịch vụ bưu chính công ích (đạt 53%).

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,344
  • Hôm nay930,367
  • Tháng hiện tại11,428,908
  • Tổng lượt truy cập384,549,245
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây