Chủ động rà soát, cung cấp và phản hồi thông tin cho báo chí bằng nhiều hình thức linh hoạt

Thứ tư - 14/08/2024 11:40
(CTTĐTBP) - Sáng 14/8/2024, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội nghị người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2024 bằng hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến đến 11 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố. Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Tiến Điền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí là người phát ngôn, đại diện người phát ngôn, cán bộ giúp việc người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn; lực lượng vũ trang, các cơ quan ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh.
MG 3104
MG 3117
MG 3114
MG 3086
Đại biểu tham dự tại điểm cầu trung tâm - hội trường Sở TT&TT 
Tại hội nghị, Sở TT&TT đã thông tin sơ lược tình hình thực hiện công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí 08 tháng năm 2024, định hướng một số nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2024; thông tin một số quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí liên quan trực tiếp đến thực tế hoạt động tại tỉnh. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của phóng viên báo chí khi tiếp xúc với người phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh, cũng như đề xuất các phương pháp truyền thông, quảng bá hình ảnh theo cách làm mới hiện nay.
MG 3127
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nông Hồng Thức thông tin một số quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
MG 3120
Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước Phan Văn Thảo chia sẻ tham luận tại hội nghị
Phát biểu chia sẻ, định hướng tại hội nghị, đồng chí Vũ Tiến Điền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương cần “nói cái báo chí cần, không chỉ nói cái mình có”. Hiện nay, chúng ta hay cung cấp thông tin theo hướng “chạy theo sự vụ”, chứ chưa chủ động rà soát, cung cấp thông tin công khai trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình theo các vụ việc mà dư luận, báo chí quan tâm. Khi có sự vụ, vấn đề nào đó xảy ra đột xuất, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động tham mưu, cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời để định hướng dư luận. Khi phát ngôn và trả lời phỏng vấn báo chí, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cần tươm tất, tự tin, trung thực, thân thiện, hướng thiện. Làm tốt các nội dung này sẽ nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh của cơ quan, đơn vị, địa phương; giúp quản lý tốt và giảm thiểu khủng hoảng truyền thông, thông tin xấu độc; tăng cường sự minh bạch, khách quan trong cung cấp thông tin ngay từ cơ sở.
MG 3108
Đồng chí Vũ Tiến Điền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chia sẻ, định hướng tại hội nghị
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đoàn Như Viên cho rằng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần làm tốt song song 02 nhiệm vụ: “cung cấp thông tin” và “phản hồi thông tin” cho báo chí. Muốn làm tốt việc này, hàng tháng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có thông cáo báo chí ngắn gọn về những kết quả hoạt động, định hướng phát triển, giải pháp thực hiện…, đặc biệt đối với các vấn đề dư luận, báo chí quan tâm để đăng tải trên cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình. Đây là biện pháp cung cấp thông tin hiệu quả nhất, chính xác nhất, kịp thời nhất. Đồng thời, cần làm tốt công tác phản hồi thông tin đối với những vụ việc, thông tin đăng phát không chính xác, gây hiểu nhầm, hoặc thông tin vi phạm, xấu độc làm ảnh hưởng đến hình ảnh, lợi ích của cơ quan, đơn vị.
MG 3080
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang phát biểu tại hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm hơn nữa đến công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí bằng nhiều hình thức linh động khác nhau như: tổ chức họp báo; đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên cổng/trang thông tin điện tử, hoặc trang mạng xã hội chính thức của cơ quan, đơn vị; phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn của nhà báo, phóng viên; gửi thông cáo báo chí, nội dung trả lời bằng văn bản hoặc qua thư điện tử; cung cấp thông tin qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc giao ban báo chí; ban hành văn bản đề nghị cơ quan báo chí đăng, phát phản hồi, cải chính... Khi có đề nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Sở TT&TT sẻ tích cực phối hợp, hỗ trợ trong công tác tập huấn chuyên sâu về kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, cũng như các giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông.
 
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước năm 2024, 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Do đó, trong thời gian tới đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh, tuyên truyền về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, tích cực với Sở TT&TT về các nội dung liên quan đến quy định pháp luật về cung cấp thông tin cho báo chí.
 
08 tháng năm 2024, nhìn chung các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí 2016, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ về quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên, nhà báo tác nghiệp, tiếp cận được nguồn thông tin chính thống, đầy đủ, chính xác. Nhờ đó, thông tin tuyên truyền về tỉnh Bình Phước được đăng phát chính xác, kịp thời, định hướng tốt dư luận xã hội, phản ánh sâu rộng về những thuận lợi, khó khăn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.
 
Kết quả trong 08 tháng năm 2024, các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hơn 200 lượt phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí bằng hình thức trả lời phỏng vấn báo chí, cơ bản đáp ứng đầy đủ, kịp thời thông tin theo yêu cầu của các phóng viên, nhà báo trong và ngoài tỉnh. Các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước của tỉnh đã tổ chức 06 cuộc họp báo, gặp mặt báo chí; UBND tỉnh tổ chức 02 cuộc họp báo, gặp mặt báo chí. Trung bình hàng tháng, Cổng thông tin điện tử tỉnh có 1.380 tin, bài được cập nhật về các nội dung: chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; thông tin phát ngôn/số liệu cung cấp cho báo chí của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; thông tin phổ biến giáo dục pháp luật, chế độ, chính sách, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, Đề án 06/CP, phòng chống dịch bệnh... đến người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan. Cổng thông tin điện tử tỉnh còn tiếp nhận, hỗ trợ, phản hồi thông tin kịp thời cho 266 lượt tổ chức, cá nhân liên hệ đến Cổng. 

Tác giả: Hải Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,183
  • Hôm nay168,721
  • Tháng hiện tại4,588,537
  • Tổng lượt truy cập419,698,413
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây