Cần phát huy vai trò “tư lệnh ngành” để phát triển ngành điều Bình Phước

Thứ ba - 14/06/2022 10:56 1382

(CTTĐTBP) - Sáng nay 14/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh chủ trì họp xem xét các đề xuất phát triển ngành điều Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như thống nhất một số nội dung quan trọng để xây dựng, phát triển ngành điều của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 11 ngày 15/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đề nghị ngành nông nghiệp cần phát huy vai trò “tư lệnh ngành” trong việc phát triển ngành điều của tỉnh

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 15/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển ngành điều Bình Phước giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành liên quan. Mục tiêu là từng bước cải tạo vườn điều tạp, tái canh, trồng mới bằng giống có năng suất đạt từ 2,5 tấn/ha trở lên, trong đó có ít nhất 50% diện tích điều được sản xuất theo quy trình được chứng nhận; diện tích trồng xen, chăn nuôi dưới tán điều đạt ít nhất 10 ngàn ha. 

Các huyện có vùng chuyên canh lớn như Bù Đăng, Bù Gia Mập, Phú Riềng, Đồng Phú phải hình thành ít nhất 1 mô hình liên kết chuỗi giá trị có diện tích từ 300 ha trở lên; ổn định công suất thiết kế của mạng lưới chế biến hiện có là 500 tấn/năm; chế biến sâu nhân điều đạt 10 ngàn tấn/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 800 triệu USD. Đồng thời hoàn thành việc xây dựng thương hiệu sản phẩm điều Bình Phước. 

Đại diện huyện Bù Gia Mập đề xuất lãnh đạo các cấp cần có chính sách riêng để hỗ trợ người trồng điều

Để hoàn thành mục tiêu nêu trên, các thành viên dự họp đã có một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến quy hoạch phát triển ngành điều của tỉnh, trong đó xem xét, nghiên cứu xây dựng vùng nguyên liệu; kho lưu trữ hải quan; xa hơn có thể thành lập chợ điều thô để có thêm nguồn nguyên liệu chế biến. Bởi thực tế cho thấy, sản lượng điều của tỉnh mới chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu so với công suất chế biến của các doanh nghiệp…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh nhấn mạnh: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phải phát huy vai trò của “tư lệnh ngành” trong công tác tham mưu, đề xuất để xây dựng vững chắc thương hiệu hạt điều của tỉnh. Bởi thực tế cho thấy, Bình Phước có diện tích điều lớn nhưng hiệu quả kinh tế không cao so với các loại cây trồng khác.

Liên quan đến quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh lưu ý: Đây là việc làm hết sức cần thiết, tuy nhiên việc chuyển đổi đất cần đảm bảo trên cơ sở pháp luật, không vì phát triển ngành điều mà vi phạm pháp luật./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập936
  • Hôm nay3,130
  • Tháng hiện tại537,355
  • Tổng lượt truy cập407,279,209
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây