Cần phản ứng sớm với xu hướng kinh tế thị trường để không bị bỏ lại phía sau

Thứ bảy - 29/07/2023 11:55 8212

 (CTTĐTBP) - “Hiện nay, nền kinh tế thị trường trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung có sự chuyển biến về xu hướng phát triển, nhu cầu tiêu dùng. Vì vậy việc phản ứng sớm với xu hướng kinh tế thị trường là rất quan trọng, để đưa ra chiến lược, định hướng cũng như lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh. Nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau”.

Đó là nhận định của Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái tại phần thảo luận đưa ra giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

h3 11191129072023
Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái chủ trì buổi làm việc


Vượt qua khó khăn của suy thoái kinh tế sau đại dịch, Bình Phước có sự phát triển ổn định trên các chỉ tiêu; sản xuất kinh doanh cũng có sự phục hồi. Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 2,150 tỷ USD, giảm 1,62% so với cùng kỳ, đạt 51,8% kế hoạch năm. Nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh như: hạt điều, linh kiện điện tử, hàng may mặc… tại các thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ… giảm sút. Kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 1,402 tỷ USD, tăng 3,14% so với cùng kỳ, đạt 62,86% kế hoạch năm.

 

h2 11190329072023
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh

Đối với hạ tầng cụm công nghiệp, đã thành lập 9 cụm công nghiệp, trong đó 1 cụm công nghiệp đi vào hoạt động, 6 cụm công nghiệp đang đầu tư xây dựng hạ tầng và 2 cụm công nghiệp đang hoàn tất thủ tục đầu tư. Hiện nay trên địa bàn tỉnh thu hút được 382 dự án, với số vốn đầu tư là 4,081 tỷ USD.

Đối với lĩnh vực đầu tư công, tổng kế hoạch vốn điều chỉnh năm 2023 là 5.066,774 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 998,121 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 4.068,653 tỷ đồng. Kết quả giải ngân đến ngày 26-7-2023 là 1.844,605 tỷ đồng so với đạt 24,8% so với chỉ tiêu Trung ương giao; trong đó vốn ngân sách Trung ương đạt 24,5% và vốn ngân sách địa phương đạt khoảng 41%.

Tại buổi làm việc lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Phước trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực. Những kết quả đạt được của Bình Phước trong 7 tháng năm 2023 dù nền kinh tế chung cả nước gặp nhiều khó khăn là dấu hiệu tích cực trong khu vực.
 

h4 11200929072023
Đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường nêu ý kiến về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên - môi trường


 

h5 11202329072023
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân phát biểu ý kiến liên quan đến chỉ tiêu xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Phước

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, các đại biểu cũng đặt ra nhiều vấn đề thảo luận liên quan đến chỉ tiêu giảm sút kim ngạch xuất khẩu, đầu tư công và hạ tầng giao thông. 

Đối với lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với các địa phương trong khu vực tạo liên kết vùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết: Hiện Bộ Giao thông - Vận tải đang tìm các giải pháp về nguồn lực, thủ tục cũng như chọn nhà đầu tư để xúc tiến sớm đầu tư các tuyến đường kết nối vùng của Bình Phước, đặc biệt đối với 2 tuyến đường cao tốc: Chơn Thành - Gia Nghĩa; Chơn Thành - Thủ Dầu Một - TP. Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Đỗ Thành Trung: Đối với dự án các tuyến đường cao tốc của Bình Phước kết nối với các tỉnh, thành lân cận thì việc tìm giải pháp nguồn vốn là điều quan trọng nhất. Vì vậy địa phương cần thống nhất lựa chọn phương án phù hợp để trình lên các bộ, ngành liên quan.

h6 11203829072023
Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng: Bình Phước cần phát huy thế mạnh về các sản phẩm nông sản chủ lực đa dạng và mở rộng thêm thị trường mới ngoài các thị trường truyền thống hiện nay

Đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng: Bình Phước cần phát huy thế mạnh về các sản phẩm nông sản chủ lực đa dạng. Bên cạnh đó, cần lựa chọn và phân nhóm các sản phẩm theo thế mạnh, sản phẩm nào đạt chuẩn cấp quốc gia, sản phẩm nào thuộc OCOP, sản phẩm nào đạt chuẩn cấp tỉnh… Qua đó có chiến lược cụ thế để phát triển các sản phẩm tương xứng với giá trị chất lượng phù hợp với từng nhóm khách hàng, từng thị trường. Từ đó tìm hiểu, nghiên cứu và mở rộng thêm thị trường mới ngoài các thị trường truyền thống hiện nay.

 

h1 11182929072023
Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Minh Khái và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường lắng nghe ý kiến thảo luận của lãnh đạo các bộ, ngành

 

Với sự hoàn thành và đạt các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh Bình Phước là kết quả rất tốt. Chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt chỉ tiêu Chính phủ đặt ra, đây là chỉ tiêu được quan tâm nhiều nhất và kết quả này của có sự đóng góp của tỉnh Bình Phước. Đối với chỉ tiêu đóng góp thu ngân sách nhà nước đạt cao và chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Bình Phước đạt hơn 40% là mức cao hơn trung bình chung cả nước.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Đỗ Thành Trung


Trong phần thảo luận, các bộ, ban, ngành Trung ương đã cung cấp thêm nhiều thông tin và đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn cụ thể cho từng lĩnh vực thành phần kinh tế./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập771
  • Hôm nay157,702
  • Tháng hiện tại691,927
  • Tổng lượt truy cập407,433,781
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây