Bình Phước : Cổng thông tin điện tửhttps://binhphuoc.gov.vn/uploads/binhphuoc/quochuy_1.png
Thứ năm - 28/03/2024 07:58
(CTTĐTBP) - Thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng và chuyển đổi số là hai trong số kết quả nổi bật các tỉnh Đông Nam Bộ đạt được năm 2023.
Năm 2023, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh trong Cụm thi đua miền Đông Nam Bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT
Các tỉnh trong Cụm thi đua miền Đông Nam Bộ đều thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực các cấp tiếp tục được kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, khởi tố đúng theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, vụ việc tham nhũng tồn đọng phức tạp, kéo dài. Đưa vào diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đối với các vụ án tham nhũng, tiêu cực, các vụ việc có tính chất phức tạp, kéo dài. Kết quả:
Bình Phước triển khai 64 đoàn thanh tra, tổ kiểm tra hành chính, tiếp 6.065 lượt công dân, đã giải quyết 61/61 vụ khiếu nại, tố cáo.
Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành 80 cuộc thanh tra hành chính, tiếp 4.704 lượt công dân, đã giải quyết 255/272 vụ khiếu nại, tố cáo.
Bình Dương tiến hành 80 cuộc thanh tra hành chính, tiếp 3.565 lượt công dân, đã giải quyết 1.266/1.356 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
Bình Thuận triển khai 30 cuộc thanh tra, kiểm tra, tiếp 5.053 lượt công dân, giải quyết 219/240 vụ khiếu nại, tố cáo.
Đồng Nai triển khai 92 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực, tiếp 9.849 lượt công dân, đã giải quyết 252/307 vụ khiếu nại, tố cáo.
Ninh Thuận tiến hành 299 cuộc thanh tra, tiếp 4.557 lượt lượt công dân, giải quyết 285/292 vụ khiếu nại, tố cáo.
Tây Ninh tiến hành 70 cuộc thanh tra hành chính, tiếp 1.868 lượt lượt công dân, đã giải quyết 124/157 vụ khiếu nại, tố cáo.
TẬP TRUNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHUYỂN ĐỔI SỐ
Các tỉnh Đông Nam Bộ đang tập trung đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, giai đoạn 2023-2030.
Một trong những ưu tiên của các tỉnh Đông Nam Bộ trong năm 2023 là tổ chức hội nghị công bố chỉ số PCI, chỉ số PAPI và chỉ số Par Index của tỉnh.
Mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá ưu, khuyết điểm và đề xuất giải pháp khắc phục; ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục khuyết điểm nhằm cải thiện điểm số và thứ hạng của địa phương. Song song đó tập trung triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đưa vào vận hành trung tâm IOC cấp tỉnh và triển khai ở một số địa phương cấp huyện.
Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử được các tỉnh Đông Nam Bộ quan tâm triển khai thực hiện ở các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Từng bước xây dựng thành công chính quyền phục vụ, lấy thành công của cá nhân, doanh nghiệp là thước đo để đánh giá chính quyền.
Công tác cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử ở các tỉnh đã đạt một số kết quả nổi bật, như:
Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% xã và các khu phố, thôn, ấp.
Bình Phước hoàn thành việc số hóa hơn 1 triệu dữ liệu hộ tịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bình Dương công bố “Nền tảng số: Ứng dụng Bình Dương số phục vụ người dân và doanh nghiệp” và ra mắt Cổng thông tin điện tử phiên bản tiếng Hàn - Hoa - Nhật.
Bình Thuận đồng bộ 100% hồ sơ, dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức trên phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia.
Đồng Nai tổ chức thành công Tuần lễ chuyển đổi số năm 2023, trong đó có khoảng 100 gian hàng về các mô hình chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số thu hút 40 ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.
Ninh Thuận hoàn tất dự án lập bản đồ hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và bàn giao các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh sử dụng.
Tây Ninh công bố 1.777 dịch vụ công trực tuyến (đạt khoảng 96% số thủ tục hành chính của tỉnh./.