Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương cân nhắc, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch

Thứ bảy - 17/07/2021 07:05 1662
(CTTĐTBP) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tại các điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt về Covid-19 cho người điều khiển, phục vụ vận tải hàng hóa cần ưu tiên trả kết quả nhanh nhất cho các đối tượng vận chuyển hàng thiết yếu, nông sản để tạo điều kiện về thời gian vận chuyển nhanh nhất, không bị ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.

Ngày 16/7, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản giao các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, triển khai thực hiện Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT.
 
vtgt

Theo đó, tại Thông báo 245/TB-BGTVT ngày 14/7/2021 của Bộ GTVT về kết luận tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT với các địa phương khu vực phía Nam về công tác vận tải trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm thực hiện: Ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất và vận tải hàng hóa. Lưu ý cần rà soát, sàng lọc những doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, vận tải hàng hóa trong giai đoạn thực hiện mục tiêu kép để xác định đúng những đối tượng được ưu tiên tiêm vắc-xin.

UBND các tỉnh, thành phố bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho người điều khiển, người phục vụ, người bốc, xếp hàng hóa đi theo phương tiện vận tải. Đặc biệt, đối với phương tiện vận chuyển hàng thiết yếu, nông sản, ưu tiên trả kết quả nhanh nhất cho các đối tượng này để tạo điều kiện về thời gian vận chuyển nhanh nhất, không bị ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa. Đồng thời, thông tin công khai rộng rãi các địa điểm xét nghiệm, đối tượng ưu tiên để người dân, doanh nghiệp biết.

Các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét nghiệm Covid-19 cho người lao dộng do mình quản lý; quy định những đơn vị tại nơi giao hàng, nhận hàng (điểm đi, điểm đến) có trách nhiệm kiểm tra chéo việc thực hiện xét nghiệm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm.
 
Cac co so xet nghiem Sars cov 2 tinh BP
UBND các tỉnh, thành phố thông tin rộng rãi, kịp thời để người dân, doanh nghiệp biết những địa phương áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thông tin về Luồng xanh vận tải hàng hóa, những nội dung cần kiểm tra và quy trình kiểm tra nhanh nhất để tránh gây ùn tắc tại các chốt kiểm soát. Trường hợp xảy ra ùn tắc phải nghiên cứu mở ngay thêm Luồng xanh để đảm bảo lưu thông hàng hóa. Chỉ đạo các Sở GTVT phải tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ số lượng phương tiện tham gia vận tải cũng như tính chất từng loại hàng hóa để điều tiết thời gian lưu thông cho phù hợp, tránh gây ùn tắc vào giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để có giải pháp ưu tiên lưu thông nhanh hơn đối với những mặt hàng nông sản, thực phẩm dễ hư hỏng; khẩn trương nghiên cứu ngay các biện pháp như cấp phù hiệu với mã nhận diện riêng để tạo điều kiện lưu thông nhanh hơn cho các loại hàng này.

Khuyến cáo các chủ doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất... bố trí chỗ ăn, nghỉ tập trung cho các chuyên gia, người lao động theo phương án “3 tại chỗ” để hạn chế việc di chuyển, tiếp xúc bên ngoài (kể cả với gia đình). Đối với các doanh nghiệp không có đủ điều kiện bố trí ăn, nghỉ thì phải tổ chức đưa đón chuyên gia, người lao động theo hình thức tập trung (thuê xe vận tải) và phải tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Bộ GTVT đề nghị các địa phương cần cân nhắc, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch.

Bộ GTVT đã chỉ đạo thành lập nhóm thông tin giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục, chi Cục, các cơ quan chức năng của địa phương, các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội vận tải để kịp thời phổ biến chính sách, những quy định mới, từ đó phối hợp, trao đổi và khắc phục những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bộ đề nghị chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan do mình quản lý tham gia thường xuyên trong nhóm thông tin này để nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp triển khai các giải pháp bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt, an toàn.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT các địa phương khẩn trương xây dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải liên tỉnh, nội tỉnh, quá cảnh khi các địa phương áp dụng các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15, 16 cua Thủ tướng Chính phủ./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,600
  • Hôm nay249,365
  • Tháng hiện tại9,210,137
  • Tổng lượt truy cập382,330,474
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây